Tập hợp đội ngũ trí thức phục vụ xây dựng và phát triển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/1, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 và đón Huân chương Lao động hạng Nhì của Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phạm Văn Tân cùng dự.

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Thời gian tới, Liên hiệp Hội cần xâu nối, kết nối các hội thành viên; động viên, giúp đỡ, tập hợp các chuyên gia đầu ngành về giúp đỡ Hà Tĩnh, đồng thời tập hợp đội ngũ trí thức trên địa bàn để đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Năm 2016, thông qua hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&KT, Hội cũng như Liên hiệp hội các huyện, thành phố, thị xã, các hội khoa học chuyên ngành cấp tỉnh phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện nhiều đề tài, dự án xây dựng mô hình phát triển sản xuất; đưa nhanh, nhiều tiến bộ KH&KT vào đời sống, qua đó tạo việc làm, nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập và mức sống cho nhân dân.

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (Sở KH&CN) Dương Thị Ngân trình bày tham luận về một số chế phẩm sinh học được ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống.

Đặc biệt còn tổ chức thành công Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh - thiếu niên - nhi đồng. Có nhiều hình thức để thu hút, phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức nghiên cứu và giải quyết nhiều vấn đề do thực tiễn sản xuất, đời sống đặt ra.

Trí thức trong các ngành đã có hàng ngàn sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu và các giải pháp sáng tạo kỹ thuật khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần khơi dậy phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo trong công tác, học tập, lao động sản xuất của cán bộ, đội ngũ tri thức, người lao động và tuổi trẻ toàn tỉnh.

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KH&KT Nông nghiệp Hà Tĩnh Đào Nghĩa Nhuận kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi...

Bên cạnh đó, Hội cũng chủ động tham gia và có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển của nghành, địa phương; tiếp tục đẩy mạnh việc tập hợp trí thức hướng về xây dựng quê hương; phối hợp xây dựng Thư viện khoa học Văn miếu Hà Tĩnh...

Hội nghị đã thắng thắn thừa nhận những thiếu sót và hạn chế trong năm qua như: Công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội của một số vấn đề khoa học và công nghệ đặt ra trong thực tiễn sản xuất, đời sống chưa được lý giải kịp thời, thỏa đáng; việc điều hòa, khâu nối hoạt động giữa các đơn vị thành viên thực hiện chưa được hiệu quả; chưa khai thác hiệu quả tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức...

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phạm Văn Tân thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

... trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, trong điều kiện khó khăn chung, một số lĩnh vực vẫn có bước phát triển khá, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nông nghiệp của Hà Tĩnh vẫn đạt ở mức cao so với cả nước có sự đóng góp của Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh.

tap hop doi ngu tri thuc phuc vu xay dung va phat trien ha tinh

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song, các đơn vị đã biết gắn những nhiệm vụ chính trị với các ngành, địa phương để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đã tập hợp được trí thức gắn với doanh nghiệp và người nông dân; làm tốt công tác phản biện xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, Liên hiệp Hội cần xâu nối, kết nối các hội thành viên; động viên, giúp đỡ, tập hợp các chuyên gia đầu ngành về giúp đỡ Hà Tĩnh, đồng thời tập hợp đội ngũ trí thức trên địa bàn để đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Liên hiệp Hội cùng các hội thành viên tích cực phản biện xã hội từ cơ sở, đảm bảo tính khách quan, độc lập, đồng thời, giúp đỡ người dân, các doanh nghiệp, HTX liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững; phối hợp, giúp đỡ người dân xây dựng chỉ dẫn địa lý, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Nghiên cứu đưa các đề tài, dự án KH&CN ứng dụng được vào thực tiễn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast