Thiết bị điện tử làm giảm thời gian ngủ đêm của trẻ

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, thiết bị điện tử trong phòng ngủ có thể làm giảm thời gian ngủ của trẻ ít nhất một giờ mỗi đêm.

Thiết bị điện tử làm giảm thời gian ngủ đêm của trẻ ảnh 1

Các thiết bị điện trong phòng ngủ sẽ phá vỡ một chu kỳ của giấc ngủ, làm giảm thời gian ngủ mỗi đêm. Ảnh minh họa: divineglowinghealth.com.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Stony Brook, Mỹ, các thiết bị điện tử thường ảnh hưởng đến giấc ngủ của những đứa trẻ ở độ tuổi từ 6 đến 17, với tỷ lệ giảm thời gian ngủ là khoảng một giờ mỗi đêm.

"Hoạt động bật sáng điện thoại ngay cả khi chỉ để xem giờ cũng có thể phá vỡ một chu kỳ giấc ngủ. Trong phòng ngủ chỉ cần để một đồng hồ báo thức thông thường là đủ", Nature World News dẫn lời tiến sĩ Jill Creighton nhấn mạnh. Các nghiên cứu trước đó cũng khẳng định rằng, ánh sáng từ thiết bị có đèn nền như máy tính bảng, điện thoại và trò chơi điện tử sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Qua nghiên cứu, nhóm chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên hình thành và duy trì thói quen đi ngủ vào ban đêm của trẻ, tương tự như việc đi tắm, kể chuyện hay nghe nhạc nhẹ nhàng. Vào ban đêm, thiết bị điện nên được tắt hết khi trẻ ngủ. Cha mẹ đồng thời nên khuyến khích con cái tham gia hoạt động thể chất thay vì tiếp xúc quá nhiều với sản phẩm công nghệ.

Theo tổ chức National Sleep Foundation, thiết bị điện thường được đặt trong phòng ngủ của trẻ, với tỷ lệ 3/4 trong số những đứa trẻ trong nghiên cứu.

Theo Lê Hùng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast