Thực hư chuyện Trái đất chìm trong bóng tối

"Trái đất bị bụi và mảnh vụn vũ trụ che phủ suốt 6 ngày" chỉ là tin đồn thất thiệt, NASA xác nhận không hề có bất cứ thông báo gì về nguy cơ này.

Thực hư chuyện Trái đất chìm trong bóng tối ảnh 1

Trái đất sẽ chìm trong bóng tối’ là tin vịt - Ảnh minh hoạ: Reuters

Thời gian vừa qua, các trang mạng xã hội và tin điện tử phát tán thông tin cho biết, ông Charles Bolden, Giám đốc NASA, đã phát biểu trong một đoạn video rằng trong tháng 12 năm nay, trái đất sẽ phải hứng chịu ảnh hưởng từ “một cơn bão mặt trời lớn nhất trong vòng 250 năm trở lại đây”, và hậu quả khiến “bụi và mảnh vụn vũ trụ bao quanh, che 90% lượng ánh sáng mặt trời đến hành tinh của chúng ta”.

Tuy nhiên, đây chỉ là tin đồn thất thiệt. NASA xác nhận không hề có bất cứ thông báo gì về nguy cơ này, mà chỉ đăng tải trên website một đoạn video của ông Bolden với nội dung kêu gọi các gia đình ở Mỹ có sự chuẩn bị cho những thiên tai bất ngờ như động đất, vòi rồng…

“Tin vịt” này được trang huzlers.com phát tán vào cuối tháng 10 năm nay, với đoạn clip nói trên bị “sắp đặt” để làm tăng sức nặng cho “bản tin”. Lúc đó, thông tin này đã “gây sốt” trên các trang mạng xã hội như twitter và facebook. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, nhiều tờ báo nổi tiếng như The Independent, Huffington Post và RT đã chứng minh đây không phải là thông tin chính xác.

Theo The Independent, bão mặt trời là một hiện tượng bắt nguồn từ các hoạt động từ trường ở bề mặt hằng tinh này. Tuy nó có thể gây đôi chút bất ổn trong hệ thống từ trường của hành tinh chúng ta, nhưng không thể “thổi” bụi và mảnh vụn che phủ trái đất.

Theo Hữu Đạt/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast