Ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động y tế

(Baohatinh.vn) - Với nhiều tiện ích, công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động của ngành Y tế, đặc biệt là phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Nghi Xuân là đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế triển khai ứng dụng CNTT và đã mang lại hiệu quả rõ nét. Nhờ đó, từ bệnh nhân đến bác sỹ, điều dưỡng, đội ngũ quản lý đều tiết kiệm được thời gian, công sức đáng kể, có thêm điều kiện để tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt, tại các khoa, phòng, hệ thống phần mềm đã giúp mỗi cán bộ y tế giảm bớt các thao tác thủ công, rút ngắn quy trình, thủ tục cho bệnh nhân.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp bác sỹ tiết kiệm thời gian và hỗ trợ các thông tin khoa học.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp bác sỹ tiết kiệm thời gian và hỗ trợ các thông tin khoa học.

Giám đốc BVĐK Nghi Xuân Hà Thanh Sơn cho biết: Chính CNTT đã tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện. Việc tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quản lý tài chính kế toán… được thực hiện bằng phần mềm Medisof. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện, rất tiện ích và hiệu quả.

BVĐK tỉnh bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT từ năm 2009 và tiếp tục nâng cấp phiên bản vào năm 2011. Mặc dù phần mềm chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng đã phát huy hiệu quả rõ nét trong cả quản lý bệnh viện và hoạt động chuyên môn. Bác sỹ Lê Viết Anh - Phó khoa Nội Tổng hợp cho biết: Ứng dụng CNTT vào hoạt động, trước hết là tiết kiệm được một khoảng thời gian rất lớn cho bác sỹ và tránh được nhiều rườm rà từ hoạt động thủ công, đặc biệt là trong theo dõi, quản lý bệnh nhân, các thủ tục vào viện, ra viện.

Mặt khác, CNTT giúp bác sỹ rút ngắn thời gian chẩn đoán, nhất là trong trường hợp cấp cứu. Và điều đặc biệt quan trọng nữa là hồ sơ bệnh nhân lưu trên máy. Chỉ cần vài thao tác là bác sỹ có thể biết trước đó bệnh nhân vào viện trong tình trạng như thế nào và đã điều trị ra sao. Đây là một tài liệu tham khảo cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân…

Không những thế, ứng dụng CNTT tại BVĐK tỉnh còn giúp các khoa, phòng chuyên môn thực hiện hội chẩn, hỗ trợ trực tuyến khi cần thiết. Bác sỹ Trần Thị Hồng - Trưởng khoa Giải phẫu bệnh cho biết: Hơn 1 năm nay, khoa triển khai hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện chuyên khoa trung ương với những trường hợp nghi ngờ hoặc khó bằng cách chụp ảnh trên các tiêu bản và gửi qua email. Trung bình mỗi tuần, khoa thực hiện hội chẩn 2-3 ca.

Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: CNTT mang lại rất nhiều tiện ích và hiệu quả, kể cả quản lý, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng chuyên môn. Hiện BVĐK tỉnh là một trong 5 bệnh viện trong toàn quốc được Bộ Y tế triển khai bệnh án điện tử. Các bệnh viện trong dự án được kết nối thông tin, từ đó cùng hỗ trợ nhau nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị…

Ứng dụng CNTT trong các bệnh viện thực sự đã mang lại hiệu quả rõ nét. Tuy nhiên, cho đến nay, các bệnh viện trong toàn tỉnh ứng dụng các phần mềm vẫn còn mang tính tự phát, chưa có tính hệ thống. Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay là đòi hỏi tất yếu. Đến nay, 9/17 bệnh viện đã có mạng LAN và sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, trong đó có nhiều Mol dun. Hiện ngành đang tích cực xây dựng đề án ứng dụng CNTT trong ngành Y tế hướng đến mục tiêu: từ nay đến năm 2016, 100% bệnh viện sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện; đến năm 2020, 100% bệnh viện đều sử dụng phần mềm thống kê bệnh và tất cả các đơn vị trong ngành kết nối được với nhau. Ngành đang gấp rút hoàn thành đề án để trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast