Vingroup thành lập Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Ngày 17/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố thành lập Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI - VinAI Research (thuộc Công ty VinTech), do TS. Bùi Hải Hưng làm viện trưởng.

Viện định hướng sẽ thực hiện các nghiên cứu khoa học đột phá trong lĩnh vực AI và máy học mang tầm cỡ thế giới, nhằm đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu. Viện do TS. Bùi Hải Hưng, tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực AI thế giới, làm Viện trưởng.

Vingroup thành lập Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng sẽ đảm nhận chức vụ Viện trưởng của VinAI Research.

VinAI Research sẽ nghiên cứu những vấn đề khoa học cơ bản trong AI mà cốt lõi là các thuật toán về học máy, học sâu và ứng dụng trong các lĩnh vực như xử lý và hiểu hình ảnh, video, ngôn ngữ, giọng nói, hành vi tương tác người dùng… Đáng chú ý, Viện sẽ ưu tiên những vấn đề thế giới đang quan tâm, hoặc những vấn đề mang tầm quan trọng đối với Việt Nam.

Mục tiêu của Viện là xây dựng một lực lượng nòng cốt gồm các chuyên gia hàng đầu về AI cho Tập đoàn Vingroup nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là ươm mầm cho những tài năng về AI cho Việt Nam trong tương lai, đồng thời tư vấn và chuyển giao kiến thức công nghệ cho Tập đoàn hoặc các đối tác.

Tiến sĩ Hưng gia nhập Vingroup từ Google DeepMind, nơi ông từng đảm nhiệm vị trí nghiên cứu cấp cao. Tiến sĩ Hưng được đánh giá là nhà sáng chế trí tuệ nhân tạo tại Google, với gần 100 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên môn và hơn 10 bằng sáng chế về công nghệ được đánh giá tại Mỹ.

Ông từng lãnh đạo nhóm nghiên cứu từ nhiều trường đại học hàng đầu của thế giới (Stanford, MIT, Berkeley) phát triển công nghệ nhận diện hành vi của con người trong CALO, dự án về AI đã sản sinh ra công nghệ trợ lý ảo Siri. Ông cũng đã công tác tại Adobe Research, phòng nghiên cứu ngôn ngữ tự nhiên của Nuance và là thành viên trong ban biên tập tạp chí Artificial Intelligence.

VinAI Research là bước đi tiếp theo của Tập đoàn Vingroup theo định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ quốc tế. Trước đó, Vingroup đã thành lập Công ty Phát triển Công nghệ VinTech, Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn, Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup... Với việc thành lập một viện nghiên cứu, Vingroup đã và đang tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và khả năng triển khai tốc độ trên hành trình 10 năm.

Các công ty thuộc nhóm công nghệ của Tập đoàn Vingroup: Công ty CP Phát Triển Công Nghệ VinTech; Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ công nghệ Vantix; Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS; Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm HMS; Công ty TNHH triển khai hệ thống phần mềm Vinsoftware; Công Ty TNHH VinTech Hàn Quốc; Công ty VinTech - Nhật Bản; Công ty VinTech - Mỹ.

Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast