Keo dán từ ốc sên vá vết thương không cần khâu hoặc ghim

Keo y tế lấy từ chất nhầy của ốc sên sản xuất thành các miếng dán vết thương tương tự như phương pháp trám răng.

Theo NYP, các nhà khoa học từ Đại học Harvard, Mỹ vừa chế tạo ra một loại keo y tế tổng hợp có thành phần tương tự chất nhờn của sên đất Arion subfuscus tiết ra để bảo vệ cơ thể. Nhóm nghiên cứu ép loại keo này thành các miếng dán và cắt ra nhiều kích cỡ. Quá trình sử dụng keo dán vết thương cũng giống như phương pháp trám răng.

Nhà nghiên cứu David Mooney, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết loại keo này có thể thay thế cho việc khâu hoặc ghim vết thương, không làm tổn hại đến cơ quan trong cơ thể. Điều này giúp tiết kiệm thời gian điều trị, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng hơn.

Keo dán từ ốc sên vá vết thương không cần khâu hoặc ghim

Keo dán từ chất nhầy của ốc sên vá được lỗ thủng trong trái tim của heo. Ảnh: ER

Khi tiến hành thử nghiệm trên cơ thể động vật, các nhà khoa học đã thu được kết quả tích cực. Keo có thể vá được lỗ thủng trong trái tim của heo và duy trì kết quả này kể cả khi trái tim bị thổi phồng và xả hơi hàng chục nghìn lần.

Trong một trường hợp khác, keo được dùng để dán một vết xước trong gan chuột và ngăn cho vết thương không chảy máu. Tác dụng được đánh giá tương tự một công cụ phẫu thuật thường được sử dụng trong các hoạt động cầm máu.

"Keo tạo ra liên kết mạnh mẽ gấp ba lần loại siêu keo y tế khác. Đặc biệt kết dính linh hoạt trên những bề mặt ẩm ướt như da, sụn, mô và các cơ quan khác", ông Mooney nói.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học lấy cảm hứng từ thiên nhiên để tạo ra keo y tế. Cách đây 4 năm, một nhóm nghiên cứu khác đã phát triển một loại keo từ đặc tính bám dính dưới nước của con trai. Theo giáo sư Mooney, chất nhờn của loài sên có tính đàn hồi và dẻo dai hơn.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast