Samsung vừa cho thấy tương lai của AI

Người ảo Neon được Samsung ra mắt tại CES 2020 chính là "hiện thân" của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

Tại triển lãm CES 2020 ở Las Vegas (Mỹ), nhóm nghiên cứu STAR Labs của Samsung đã giới thiệu người nhân tạo với tên gọi Neon.

Samsung vừa cho thấy tương lai của AI

“Đây là màn trình diễn công nghệ tuyệt vời, cho thấy tương lai chúng ta cùng nhau tạo nên”, Pranav Mistry, trưởng dự án Neon chia sẻ trong phần đầu sự kiện. Theo Mistry, Neon sẽ là cách AI tương tác, thấu hiểu và chia sẻ với chúng ta trong tương lai.

Trợ lý nhân tạo trong hình hài con người

Neon không phải robot hay trợ lý ảo giọng nói như Siri hay Alexa. Thay vào đó, nó là một trợ lý thông minh được mô phỏng theo hình ảnh con người, xuất hiện trên màn hình để đưa ra các phản hồi giống như cách hoạt động của chatbot.

Samsung vừa cho thấy tương lai của AISamsung vua cho thay tuong lai cua AI hinh anh 2 Z12411012020.jpg

“Hình hài” của Neon tại CES 2020. Ảnh: Digital Trends .

Mistry giới thiệu Neon với mong muốn con người sẽ tương tác với trợ lý ảo một cách có cảm xúc chứ không phải các câu lệnh máy móc như “Dừng lại” hay “(Phát) bài (nhạc) kế tiếp”. Anh cũng muốn máy móc có thể hiểu cảm xúc của chúng ta. Khi được máy móc thấu hiểu, con người sẽ tương tác với nó như người thật. Đó là những gì Neon mang đến.

Gian hàng của Neon tại CES 2020 bao phủ bởi rất nhiều màn hình chiếu những người đang cười, di chuyển hoặc nói thì thầm với khách tham quan. Tất cả chúng là Neon, một phiên bản kỹ thuật số của người thật với những cử chỉ, cảm xúc hoàn toàn do AI tạo ra. Theo Mistry, đội ngũ của anh đã mang Neon đến CES chỉ 4 tháng sau khi dự án bắt đầu.

Neon được tạo ra bởi công nghệ có tên Core R3. R3 là viết tắt của 3 chữ cái tiếng Anh bắt đầu bằng chữ R gồm reality (thực tế), real time (thời gian thực) và responsive (phản hồi nhanh).

Samsung vừa cho thấy tương lai của AI

Pranav Mistry, trưởng dự án Neon là người Ấn Độ. Ảnh: Digital Trends .

Core R3 không có khả năng học hỏi hay ghi nhớ. Thay vào đó, mạng lưới thần kinh sẽ tạo ra “con người” của Neon bằng cách huấn luyện nó mô phỏng từng cử chỉ, cảm xúc của con người, đơn cử như cách xoay đầu khi hạnh phúc, miệng há ra khi ngạc nhiên.

Khi tạo xong một Neon, Core R3 coi như hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó trở đi, Neon sẽ liên tục dựa vào dữ liệu đang có để đưa ra phản ứng dựa trên sự tương tác với thế giới thực, tuy nhiên nó sẽ không biết hay nhớ ra bạn là ai.

Kết hợp với các camera và cảm biến, Neon sẽ phản ứng dựa trên cảm xúc của bạn, và mọi thứ sẽ biến mất khi cuộc trò chuyện hoàn tất.

Neon giúp ích gì cho chúng ta?

Dù chỉ mới phát triển trong 4 tháng, những gì Neon làm được là rất đáng khen ngợi. Có 2 chế độ mà Neon hiện có: chế độ tự động muốn làm gì thì làm, chế độ trực tiếp sẽ phản hồi dựa trên cảm xúc đối phương.

Samsung vừa cho thấy tương lai của AI

Một Neon dạy tập yoga. Ảnh: Digital Trends .

Neon có nhiều cách phản hồi khác nhau và sẽ tự chọn cách phù hợp. Nó sẽ cười khi bạn bảo nó cười, nhưng ánh mắt ra sao sẽ do Neon quyết định. Những chi tiết nhỏ như lông mày, cái lắc đầu cũng được chú trọng. Tất cả được xử lý và phản hồi chỉ trong 20 mili-giây, gần như ngay lập tức như khi người với người tương tác lẫn nhau.

Một Neon có thể được tùy chỉnh cho từng nhiệm vụ nhất định như dạy tập yoga, dạy ngôn ngữ... Tốc độ xử lý và phản hồi nhanh rất phù hợp để đưa Neon vào các khách sạn, sân bay hoặc nơi công cộng để hướng dẫn khách hàng. So với robot hay màn hình chữ đơn thuần, ưu điểm của Neon là nó xuất hiện trước chúng ta dưới dạng con người (dù chỉ qua màn hình).

Vẫn còn chặng đường phát triển dài

Tất nhiên, đó không phải mọi thứ Neon có thể làm.

Hiện tại, Neon không thể biết hay nhớ bạn là ai. Khi sự tương tác kết thúc, mọi thứ sẽ được xóa. Tuy nhiên đội ngũ phát triển đang nghiên cứu một phiên bản mới của Core R3 (dự án Spectra) giúp Neon có khả năng ghi nhớ, học hỏi.

Samsung vừa cho thấy tương lai của AI

Trong tương lai, Neon sẽ là trợ lý thông minh với khả năng học hỏi, ghi nhớ và tương tác giống con người. Ảnh: Digital Trends .

Kết hợp 2 khả năng trên với cách tương tác giống con người, trong vài năm tới Neon sẽ trở thành trợ lý thông minh thực thụ.

Tại buổi thuyết trình, Mistry đã nói rất nhiều về tầm nhìn, suy nghĩ lớn để tạo ra những điều tuyệt vời.

Một thành viên trong đội ngũ phát triển tiết lộ với Digital Trends rằng trong tương lai sẽ tạo ra hình ảnh của riêng mỗi Neon thay vì sử dụng hình ảnh của người thật để đại diện. Khi điều này xảy ra, Neon sẽ trở thành người nhân tạo hoàn toàn với ngoại hình, giọng nói, cử chỉ riêng cùng khả năng học hỏi, ghi nhớ.

Mistry và STAR Labs dự kiến trình làng phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Neon và dự án Spectra tại sự kiện có tên Neon 2020 diễn ra trong thời gian tới.

“Theo thời gian, Neon có thể được phát triển để trở thành một người dẫn chương trình, phát ngôn viên hoặc diễn viên điện ảnh. Đơn giản hơn, họ có thể là những người bạn đồng hành”, đại diện STAR Labs chia sẻ.

Những gì Neon làm được tại CES 2020 chỉ là khởi đầu, vẫn còn chặng đường dài phía trước để Neon tiếp tục phát triển. Với tham vọng và tầm nhìn của STAR Labs, sẽ rất thú vị để chờ đợi những khả năng mới của Neon trong tương lai.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast