Trung Quốc sẽ dùng robot để lấy mẫu dịch bệnh do virus corona

Được điều khiển từ xa, robot có cánh tay này sẽ thay y tá lấy mẫu dịch từ cổ họng bệnh nhân để tiến hành các xét nghiệm, nhờ đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus.

Trung Quốc sẽ dùng robot để lấy mẫu dịch bệnh do virus corona

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tại bệnh viện ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 2/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà phát triển công nghệ Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo một loại robot đặc biệt có thể thay y tá thực hiện các xét nghiệm dịch cổ họng nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới (2019-nCoV) lây lan.

Hoạt động nghiên cứu và phát triển robot được công ty sản xuất robot Siasun hàng đầu của Trung Quốc và Viện công nghệ tự động hóa ở thành phố Thẩm Dương thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc phối hợp triển khai từ tuần trước.

Nhiều sở, ban, ngành cũng được huy động tham gia phát triển, lắp đặt và thử nghiệm robot này.

Robot sẽ có một cánh tay để thay y tá lấy mẫu dịch từ cổ họng bệnh nhân. Robot này có thể được điều khiển từ xa, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus.

Kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV, Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của nước này hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh.

Trong tuyên bố ngày 4/2, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho rằng cần tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển, bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác với các công ty phát triển AI nhằm kiểm soát virus lây lan.

Bộ trên cũng khuyến khích lĩnh vực AI tối ưu hóa các thuật toán để hỗ trợ phát triển các loại thuốc điều trị và vaccine phòng ngừa.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast