Chuyện linh mục giáo xứ Nghĩa Yên cùng giáo dân làm nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - “Linh mục, Phê rô Nguyễn Thái Từ không chỉ là linh hồn của giáo dân chúng tôi, mà còn là linh hồn xây dựng NTM ở giáo xứ Nghĩa Yên”, Phê rô Nguyễn Tiến Nam - Bí thư Chi bộ thôn Tân Định, xã Đức Yên (Đức Thọ - Hà Tĩnh) trao đổi.

Chuyện linh mục giáo xứ Nghĩa Yên cùng giáo dân làm nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm giáo xứ Nghĩa Yên, nói chuyện với giáo dân và Linh mục Nguyễn Thái Từ (người thứ 3 từ phải sang), tháng 12/2017

“Khi bắt đầu triển khai công cuộc xây dựng NTM, chúng tôi rất lo lắng, vì các thôn Đại Thành, Hùng Dũng, Tân Định đất chật người đông nên rất khó khăn trong công tác GPMB mở rộng đường GTNT theo các tiêu chí. Nhưng nỗi lo lắng của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương được hóa giải nhờ sự vào cuộc của Linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ", ông Nghiêm Sỹ Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Yên cho biết.

Chuyện linh mục giáo xứ Nghĩa Yên cùng giáo dân làm nông thôn mới

Đoàn viên thanh niên xã Đức Yên giúp dân xây dựng NTM

Trong quá trình xây dựng NTM, không tránh khỏi những ý kiến chưa đồng thuận của người dân, nhất là trong việc hiến đất, hàng rào, cây cối... để mở đường. Để giúp giáo dân thông tư tưởng, trong các buổi giảng giáo lí, Linh mục Nguyễn Thái Từ đã khéo léo lồng vào những nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới.

“Những lời linh mục nói rất thực tế, giản dị, nhẹ nhàng, vô cùng thấm thía. Linh mục nói với giáo dân chúng tôi, xây dựng nông thôn mới, mở đường, làm cổng, hàng rào, trồng hoa, làm đường điện tại quê mình, thôn mình, cho chính nhà mình. Mình mở đường rộng, đổ bê tông, xe cộ đi lại thuận tiện đã đành mà có bộ quần áo đẹp đi lễ nhà thờ cũng khỏi lo bùn đất. Có phải như vậy là vừa tốt đời, vừa đẹp đạo không?” Phê rô Trần Văn Hùng thôn Đại Thành nhớ lại.

Linh mục đã hiến 1.250 m2 đất nhà xứ để mở đường. Một tuyến đường (sau nhà thờ) thuộc địa phận thôn Đại Thành. Tuyến đường từ nhà xứ đến đường đê, từ Đại Thành đến nhà dòng và từ đường đê đến Cầu Đất. Để hoàn thành những tuyến đường này, ngoài xi măng nhà nước cấp, đóng góp tự nguyện của con chiên, còn thiếu tiền để xây tường, làm hàng rào, Linh mục đã bỏ ra hàng chục triệu đồng.

Trước đây, đường vào thôn Tân Định là đường đất, vừa hẹp, vừa bẩn, chỉ vài trận mưa nhỏ đã nhão nhoẹt như ruộng mạ. Năm 2014, dưới sự vận động của linh mục, tất cả giáo dân ở hai bên đường đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, làm sao cho con đường thẳng nhất, đẹp nhất. Được nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân hồ hởi góp công, góp sức, góp mỗi hộ 720 ngàn đồng để xây dựng đường giao thông. 750m đường được xây dựng vừa rộng rãi, vừa chắc chắn lại không lãng phí, thất thoát nên bà con giáo dân rất tin tưởng.

“Từ khi có con đường đến nay, sức lao động được giải phóng. Nhà tôi thu hoạch lúa ở đồng Trang Cù, cách xa 2 km, trước đây đưa lúa từ đồng về nhà bở hơi tai, còn bây giờ, một chuyến ô tô là vào đến tận cổng” - Tê rê xa Trần Thị Nga chia sẻ.

Chuyện linh mục giáo xứ Nghĩa Yên cùng giáo dân làm nông thôn mới

Một trong những con đường ở thôn Đại Thành (cạnh nhà thờ xứ) được mở rộng nhờ nhà xứ hiến đất và công đóng góp của linh mục

Nhà văn hóa thôn Tân Định được quy hoạch trên một bãi trũng, úng nước. Linh mục Nguyễn Thái Từ đã cho cải tạo mặt bằng, hoàn thành công trình, xây khuôn viên, lát sân, làm hàng rào với tổng kinh phí hơn một tỷ đồng. Ngoài nguồn kinh phí nhà nước, đóng góp, hỗ trợ của con chiên, linh mục đã hỗ trợ gần 700 triệu đồng.

Để giúp gia đình Phê rô Nguyễn Quang Khánh (thôn Đại Thành) xây dựng đốc tường nhà sau giải phóng mặt bằng mở rộng đường thôn, Linh mục Nguyễn Thái Từ đã hỗ trợ ngay tức thì 20 triệu đồng. Khó có thể kể hết được tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của vị linh mục này.

Chính những nghĩa cử cao đẹp đó đã chiếm được lòng tin của giáo dân. Vì vậy, ở nơi nào có khó khăn, Linh mục Nguyễn Thái Từ bước chân đến là khó khăn được hóa giải.

Về giáo xứ Nghĩa Yên, người người, nhà nhà, bất kể trẻ già trai gái, ai ai cũng hồ hởi xây dựng NTM. Không khí xây dựng NTM với những thành quả đã có tiếng vang đến những công dân sinh sống, làm ăn ở nước ngoài. Hàng chục con em giáo xứ Nghĩa Yên như Phê rô Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Lành (Việt kiều Mỹ)… gửi về quê hàng trăm triệu góp sức cho phong trào xây dựng NTM.

Những câu chuyện về Linh mục Nguyễn Thái Từ được bà con giáo dân kể nghe mãi không chán. Tê rê xa Trần Thị Nga (thôn Tân Định) kể về cái cách mà Linh mục Nguyễn Thái Từ hướng dẫn Hội bác ái giáo xứ Nghĩa Yên khơi dậy tấm lòng bác ái, góp tiền bạc, công sức xóa đói giảm nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, Linh mục Phê rô Nguyễn Thái Từ cởi mở: “Tôi tìm thấy điểm gặp gỡ giữa sự nghiệp xây dựng NTM và lý tưởng mà tôi đang dâng hiến là phụng sự cộng đoàn làm đẹp lòng Thiên Chúa”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast