Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT). Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW (Nghị quyết TW5, khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT của Ban Chỉ đạo Trung ương Đổi mới KTTT cho thấy, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) phát triển tương đối ổn định về số lượng, đa dạng hình thức hoạt động, và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Ưu thế và vai trò của THT, HTX đối với việc phát triển kinh tế hộ thành viên, kinh tế địa phương nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung dần được khẳng định.

Đến cuối 2018, cả nước có 101.405 THT (tăng 0,58% so với năm 2003), thu hút hơn 1,3 triệu thành viên tham gia. Thu nhập bình quân người lao động trong THT đạt 26 triệu đồng/năm.

THT đã khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ, giúp kinh tế tổ viên tăng sức cạnh tranh thị trường và nâng cao năng lực hoạt động kinh tế. THT đã phát huy giá trị tinh thần, khuyến khích tinh thần tương thân, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh; là cầu nối giữa chính quyền địa phương các tổ chức chính trị - xã hội với người nông dân.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Về HTX, đến cuối 2018 có 22.861 HTX (tăng 59% so với năm 2003), thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. Mặc dù còn những khó khăn nhưng những năm gần đây, hiệu quả hoạt động của HTX ngày càng ổn định, và có xu hướng phát triển.

Doanh thu bình quân của 1 HTX năm 2018 đạt 4,47 tỷ đồng (găp 4,2 lần so với 2003); lợi nhuận tăng từ 74 triệu đồng (năm 2003) lên 240,5 triệu đồng/năm (năm 2018). Thu nhập bình quân người lao động trong HTX năm 2018 đạt 36,6 triệu đồng/năm.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã có những tham luận phân tích, chỉ rõ những kết quả đạt được, những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường: KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua đã có sự phát triển cả về lượng và chất, vượt qua những yếu kém kéo dài trước đây và đang có nhiều tiềm năng phát triển.

Theo các đại biểu, bên cạnh kết quả đạt được, KTTT vẫn đang còn những tồn tại, han chế, cần kịp thời tháo gỡ như: một số cơ chế chính sách ban hành chưa sát với thực tế nên chưa đi vào cuộc sống, có chính sách hầu như chưa thực hiện được; chưa bố trí nguồn riêng hỗ trợ KTTT; công tác quản lý nhà nước về KTTT còn hạn chế, chưa xây dựng được nhiều mô hình HTX kiểu mới, qui mô lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm …

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những kết quả đạt được của các THT, HTX trong thời gian qua. Kinh tế tập thể nói chung, các THT, HTX nói riêng đã có những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những kết quả đạt được của các THT, HTX trong thời gian qua.

“Nhiệm vụ phát triển KTTT đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Từ chỗ chưa nhận thức đầy đủ về tổ chức HTX, đến nay, đã hiểu rõ bản chất HTX là phục vụ và đem lại lợi ích thành viên; thấy được vai trò, vị trí, tính tất yếu khách quan của KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển KTTT thời gian tới, Thủ tướng khẳng định giữ vững quan điểm KTTT là thành phần kinh tế quan trọng cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân.

Vì vậy, phải tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình KTTT, nòng cốt là HTX bền vững trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc HTX. Phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống thành viên. Thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ kinh tế cá thể và tổ chức tham gia KTTT, HTX, góp phần tạo việc làm, phát triển nâng cao đời sống vật chất, tinh thần…

Sau hội nghị, chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, những năm qua việc phát triển KTTT, HTX trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với một số địa phương trong cả nước, vẫn còn khiêm tốn về chất lượng.

Phát triển kinh tế tập thể trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của hợp tác xã

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu ý kiến chỉ đạo, các giải pháp của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo phát triển KTTT ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Tại Hà Tĩnh, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 cho thấy, nhận thực về vai trò, vị trí KTTT trong cán bộ, đảng viên và người dân đã có chuyển biến tích cực; nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích tạo điều kiện hỗ trợ KKTT đã phát huy tác dụng thiết thực, tạo sự tin tưởng của nhân dân vào xu thế phát triển của Đảng và nhà nước.

Năm 2003, toàn tỉnh có 338 THT, đến nay, có 3.455 THT (tăng 10 lần). Tổ chức quản lý, điều hành các THT khá linh hoạt, phạm vi hoạt động đa dạng, phong phú. Nhiều THT đã xây dựng được quy chế hoạt động, góp vốn, góp sức, huy động tài sản, đất đai của thành viên để đầu tư, phát triển sản xuất.

Tính đến cuối 2018, toàn tỉnh có 1.366 HTX, tăng gấp 3 lần so với năm 2003. Năm 2018, doanh thu HTX đạt bình quân 1,1 tỷ đồng/HTX; lợi nhuận bình quân đạt 203 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân người lao động đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast