Thành phố Hà Tĩnh tạo “sức bật” cho thương mại, dịch vụ

(Baohatinh.vn) - Giá trị ngành thương mại, dịch vụ, du lịch của TP Hà Tĩnh hiện chiếm hơn 62% tổng giá trị sản xuất. Với lợi thế nhất định cùng định hướng phát triển ngành mũi nhọn, thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã có những quyết sách nhằm tạo “sức bật” cho thương mại - dịch vụ phát triển.

Thành phố Hà Tĩnh tạo “sức bật” cho thương mại, dịch vụ

Siêu thị Coopmart đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân

Đa dạng các loại hình

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có hơn 700 doanh nghiệp và trên 9.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Bức tranh thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Hà Tĩnh phát triển khá sôi động, người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và được tiếp cận với các hình thức kinh doanh hiện đại.

Chị Nguyễn Kim Oanh (phường Hà Huy Tập) cho hay: “Thời gian gần đây, TP Hà Tĩnh có sự phát triển khá mạnh về hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các tuyến đường chuyên doanh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Với cá nhân tôi, việc mua sắm hiện nay cũng khá đơn giản và thuận tiện. Từ chỗ lật đật đi chợ trưa hoặc chiều muộn thì nay tôi đã chuyển hẳn sang đi chợ buổi tối tại các siêu thị trên địa bàn TP Hà Tĩnh.”

Thành phố Hà Tĩnh tạo “sức bật” cho thương mại, dịch vụ

Đường Xuân Diệu là tuyến phố chuyên doanh về thời trang đang hình thành rõ nét

Hệ thống thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Hà Tĩnh ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng phục vụ. Đến nay, TP Hà Tĩnh có 2 siêu thị tổng hợp (Coopmart và Vinmart – Trung tâm thương mại BMC), nhiều siêu thị chuyên doanh mua sắm như: siêu thị điện tử liện lạnh Ông nhân, Lý Ngân, điện máy Xanh,... các cửa hàng tiện ích, cửa hàng chuyên doanh (điện thoại di động, giày dép, thời trang). Hiện nay, một số dự án thương mại lớn đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn như Đại lý ô tô Kim Liên, đại lý ô tô cấp 1 Nisan, kho thương mại tổng hợp của Công ty Long Thành...

Đặc biệt, TP Hà Tĩnh cũng đã triển khai xây dựng 6 tuyến phố chuyên doanh gắn với xây dựng tuyến đường văn minh đô thị trên địa bàn gồm: phố thời trang (đường Hà Huy Tập, Xuân Diệu); phố điện tử - kỹ thuật số (đường Nguyễn Chí Thanh); phố ẩm thực (đường Lê Duẩn, Nguyễn Du); phố dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe (đường Hải Thượng Lãn Ông).

Thành phố Hà Tĩnh tạo “sức bật” cho thương mại, dịch vụ

Dịch vụ vận tải tại TP Hà Tĩnh khá sôi động với nhiều loại hình

Tập trung nguồn lực, tạo “sức bật” phát triển

Nhận thức rõ tầm quan trọng của thương mại, dịch vụ đối với địa phương nên thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo phát triển theo lộ trình bài bản, đúng trọng tâm. Đặc biệt, những quyết sách được thể hiện rõ qua Nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ TP khóa XIX về phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 16 của HĐND TP khóa XX về ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển thương mại, dịch vụ…

Thành phố Hà Tĩnh tạo “sức bật” cho thương mại, dịch vụ

Nhiều nhãn hàng thời trang lớn đã chọn TP Hà Tĩnh để mở rộng phạm vi kinh doanh

Song hành với những định hướng phát triển là hệ thống các cơ chế, chính sách hỗ trợ được TP Hà Tĩnh tích cực triển khai để động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu tư và ngành mũi nhọn này. Theo đó, TP Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng mở rộng sản xuất, hỗ trợ kinh phí thành lập mới…

Phó trưởng phòng Kinh tế - TP Hà Tĩnh Nguyễn Thế Công cho biết: TP Hà Tĩnh luôn xác định phát triển thương mại dịch vụ hiệu quả sẽ tạo “sức bật” cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, thành phố sẽ huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ theo quy hoạch của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số thành phố.”

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast