Thắp sáng khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn (nguồn vốn 120) và Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã tiếp sức cho hàng trăm dự án phát triển kinh tế của tuổi trẻ, thắp sáng những khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh.

Thắp sáng khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh

HTX may công nghiệp do anh Mai Xuân Tiến làm Giám đốc đang ngày càng mở rộng quy mô nhờ có sự góp sức từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

Đã gây dựng được HTX may công nghiệp Mai Xuân Tiến khá thành công từ năm 2018 (tại xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh), đến đầu năm 2019, Giám đốc HTX Mai Xuân Tiến mong muốn có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất. Đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu thì nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh như "ngọn đuốc sáng", thắp sáng khát vọng làm giàu ngay trên quê hương của ông chủ trẻ.

Thắp sáng khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh

Cơ sở 2 của HTX may công nghiệp Mai Xuân Tiến tạo việc làm cho 25 lao động nữ tại địa phương

Anh Mai Xuân Tiến cho biết: "Ban đầu HTX chỉ có 1 xưởng với 7 công nhân may balo, quần áo đồng phục, bảo hộ lao động. Tháng 6/2019, từ nguồn vốn hỗ trợ 50 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, bản thân tôi mạnh dạn vay mượn thêm để mở cơ sở 2 gia công hàng, may quần áo trẻ em, quần dài nam nữ. Cơ sở 2 đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho 25 lao động nữ tại địa phương, đặc biệt tôi mở rộng thêm thị trường, tiếp nhận nhiều đơn hàng lớn."

Cùng như anh Tiến, mới đây anh Đinh Tiến Bằng, thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê) đã được giải ngân 50 triệu đồng từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn. Với nguồn vốn được hỗ trợ, anh Bằng đã tiếp tục phát triển mô hình kinh tế vườn đồi của mình với quy mô trên 1ha, trồng trên 600 gốc cam, bưởi.

Thắp sáng khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh

Đại diện Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Huyện đoàn Hương Khê trao quyết định hỗ trợ vay vốn từ nguồn 120 cho anh Đinh Tiến Bằng.

Cùng với anh Tiến, anh Bằng, từ đầu năm đến nay các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương và tỉnh đã giải ngân cho 8 dự án thanh niên toàn tỉnh vay, với tổng số tiền là 400 triệu đồng.

Anh Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Thanh niên nông thôn, Công nhân và Đô thị (Tỉnh đoàn Hà Tĩnh) cho biết: Các dự án được vay đều được sử dụng vốn đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đặc biệt, nguồn vốn được quay vòng thường xuyên, phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên.

Được biết, từ năm 2009, tại Hà Tĩnh nguồn vốn 120 được phân bổ cho các huyện, thị, thành Đoàn quản lý và điều hành, với hơn 200 dự án của thanh niên vay, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Tổng số nguồn vốn 120 do Trung ương Đoàn phân bổ trong 10 năm qua là 2,6 tỷ đồng, trong đó tổng dư nợ cho vay gần 2,3 tỷ đồng.

Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng từ năm 2011, với số vốn ban đầu 262 triệu đồng. Sau gần 8 năm, tổng nguồn vốn quản lý đến nay hơn 600 triệu đồng, triển khai cho 50 dự án vay vốn, mỗi dự án 50 triệu đồng.

Thắp sáng khát vọng làm giàu của thanh niên Hà Tĩnh

Các dự án được vay đều được sử dụng vốn đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp

Không chỉ hỗ trợ vay vốn, để giúp thanh niên trên bước đường khởi nghiệp, thời gian qua Tỉnh đoàn Hà Tĩnh còn tư vấn, hỗ trợ thanh niên các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng quản trị kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên...

Hiệu quả là vậy, nhưng theo nhiều thanh niên, để có thể vay được vốn không phải là điều dễ dàng. Đối với nguồn vốn 120, muốn vay vốn từ hơn 100 triệu đồng trở lên, thanh niên phải chứng minh được tính khả thi từ mô hình kinh tế của mình, có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận trang trại hoặc phải có tài sản bảo đảm thế chấp. Trong khi đa số ĐVTN còn sống phụ thuộc vào gia đình, một số trường hợp tách hộ khẩu ra ở riêng, tiềm lực kinh tế còn hạn hẹp, mô hình kinh tế còn nhỏ lẻ nên không có tài sản để thế chấp.

Đối với các mô hình thanh niên có quy mô, số vốn vay được cũng còn quá ít, chỉ đạt 1 phần rất nhỏ trong tính toán đầu tư. Bên cạnh đó, thủ tục còn rườm rà cũng khiến nhiều thanh niên không mặn mà với việc huy động vốn từ các ngân hàng hoặc kênh cho vay.

Trước thực tế đó, hy vọng rằng thời gian tới, đoàn cấp trên sẽ xem xét, đề xuất mức vốn vay phù hợp, cơ chế cho vay linh động để giúp thanh niên có cơ hội làm giàu. Cùng với đó, bản thân mỗi thanh niên cũng cần mạnh dạn, táo bạo hơn nữa trong phát triển kinh tế hoặc kết hợp cùng nhau xây dựng mô hình để có đủ điều kiện tham gia vay vốn.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast