Tiêu chuẩn 5S được doanh nghiệp Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Là “công cụ” quản lý được du nhập từ Nhật Bản, tiêu chuẩn 5S đã và đang được một số doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tạo môi trường làm việc ngăn nắp, thân thiện, tiết kiệm chi phí cho DN.

Đề cao tính gọn gàng, quy cũ

Tiêu chuẩn 5S được doanh nghiệp Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

Mô hình 5S

Tiêu chuẩn 5S được hiểu là “sàng lọc”, “sắp xếp”, “sạch sẽ”, “săn sóc”, “sẵn sàng”. Theo đó, “sàng lọc” là bỏ đi những thứ không cần thiết. Những thứ còn lại sẽ phải được “sắp xếp” một cách khoa học, dễ thấy, dễ tìm. Môi trường xung quanh phải luôn “sạch sẽ”. Những công việc này cần được “săn sóc” thực hiện liên tục. Thực hiện tốt 4 bước trên, người lao động sẽ luôn ở tư thế “sẵn sàng” để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Tiêu chuẩn 5S được doanh nghiệp Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

Tại các cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh, các vật dụng đước sắp xếp khoa học, dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm.

Là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình quản lý 5S vào hoạt động sản xuất kinh doanh (từ năm 2015) đến nay, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện tại 50 cửa hàng. Áp dụng mô hình 5S, các cửa hàng tiến hành rà soát, bỏ đi những đồ vật không dùng đến, sắp xếp lại và dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Thậm chí, đến cả những chi tiết nhỏ như kẻ vạch vị trí cho bình chữa cháy, sắp xếp ghế, vật dụng… cũng đã được quan tâm thực hiện và nằm trong bộ tiêu chí chấm điểm.

Theo ông Trần Đình Tuyết – Phó Giám đốc Xăng dầu Hà Tĩnh, việc triển khai áp dụng 5S là không khó nhưng để duy trì thực hiện lại là điều cần sự quyết tâm cao. Theo đó, hàng ngày, cửa hàng trưởng của mỗi đơn vị sẽ phải tự chấm điểm theo bộ tiêu chí đã quy định. Đồng thời, Ban 5S của công ty sẽ kiểm tra đột xuất, quan sát qua camera để kịp thời phát hiện và đôn đốc. Những kết quả chấm sẽ là căn cứ để xếp loại thi đua của cán bộ, người lao động theo từng tháng.

“Kết quả quan trọng nhất mà 5S mang lại đó là thay đổi thói quen của cán bộ, người lao động theo hướng khoa học, trách nhiệm thể hiện ngay từ tác phong làm việc. Nhờ đó, cửa hàng luôn sạch đẹp, môi trường làm việc thân thiện, giảm thiểu những công việc không cần thiết, từ đó tiết kiệm chi phí cho đơn vị…” – ông Trần Đình Tuyết cho biết thêm.

Tiêu chuẩn 5S được doanh nghiệp Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

Công tác chỉnh trang lưới điện theo hướng tinh gọn, an toàn được Công ty Điện lực Hà Tĩnh chú trọng triển khai (Ảnh: Thu Phương)

Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng là đơn vị được đánh giá cao trong áp dụng chuẩn 5S trên địa bàn Hà Tĩnh. Triển khai 5S từ năm 2016 với nội dung quan trọng về chỉnh trang lưới an toàn lưới điện, từ thực trạng lưới điện chằng chịt, mất an toàn thì nay cơ bản gọn gàng, sạch đẹp; sự cố được phát hiện, xử lý nhanh.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phan Đắc Hùng cho biết: “Từ 2016 đến nay, việc áp dụng tiêu chuẩn 5S đã được cụ thể hóa, toàn bộ công nhân viên coi đây là việc làm thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Cần nhân rộng

Mặc dù lợi ích mà mô hình 5S mang lại đã được khẳng định nhưng hiện tại, số lượng doanh nghiệp tại Hà Tĩnh áp dụng vẫn chỉ tính trên đầu ngón tay. Khảo sát nhanh một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất ở các lĩnh vực về cơ khí, gỗ, điện tử, đa phần còn “bỡ ngỡ” với 5S hoặc biết nửa vời và áp dụng…“sơ sơ”.

Tiêu chuẩn 5S được doanh nghiệp Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

Vạch vị trí được quy định để bình chữa cháy tại các cửa hàng xăng dầu áp dụng tiêu chuẩn 5S.

Ông Trần Hào Quang - Giám đốc Công ty Chế biến gỗ và Thương mại Hào Quang cho biết: “Hiện trong sản xuất đã sạch sẽ hơn, máy móc thiết bị được sắp xếp gọn gàng, hợp lý nhưng để cụ thể theo chuẩn 5S thì vẫn chưa”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Công ty Cơ Khí Minh Tiến (huyện Thạch Hà), cho rằng: “Mong muốn xưởng sản xuất thực hiện 5S là điều công ty đang cố gắng. Tuy nhiên, người lao động vẫn chưa tự giác nên hiệu quả chưa như ý muốn”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Phong An - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: “Việc triển khai 5S hiện nay chưa tạo được sự phát triển mạnh mẽ là do một số rào cản như khó thay đổi thói quen của người lao động, chưa có sự quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo… Do vậy, việc tuyên truyền, vận động mọi người chuyển biến nhận thức và thực hiện là điều các doanh nghiệp cần quan tâm. Quan trọng hơn đó là sự quyết liệt, nêu gương, kiên trì thực hiện của đội ngũ quản lý để 5S ăn sâu vào tiềm thức của mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị…”

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast