Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

(Baohatinh.vn) - Những người lính Cụ Hồ đã không quản ngại gian khổ, đồng hành cùng Nhân dân Hương Khê (Hà Tĩnh) vượt qua thời khắc gian khó nhất khi lũ ập đến.

Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hòa Hải giúp người dân xã Hòa Hải sơ tán trong lũ.

Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua, huyện Hương Khê có gần 5.000 nhà dân bị ngập. Lũ lụt cũng cướp đi sinh mạng của 3 người dân. Trong những thời điểm khó khăn nhất, người dân luôn thấy ấm lòng vì những người lính Cụ Hồ đã trực tiếp ứng phó với thiên tai và cứu trợ bà con.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hương Khê cho biết, xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ Nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng, đơn vị luôn ở trong trạng thái sẵn sàng. Đợt mưa lũ có nhiều diễn biến khó lường, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định nhưng với tinh thần quyết tâm cao nên đơn vị đã phối hợp hiệu quả với các tổ chức khác để triển khai hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, góp phần giảm thiệt hại cho Nhân dân".

Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hương Khê duy trì 2 xuồng máy cùng 15 cán bộ, chiến sỹ tìm kiếm nạn nhân mất tích ở xã Hà Linh.

Đặc biệt, đơn vị đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ bộ đội và dân quân, 3 xe ô tô, 3 xuồng máy, phối hợp với các lực lượng tổ chức tìm kiếm 3 người dân bị lũ cuốn. Cùng đó, tham gia chốt chặn, phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường bị ngập; giúp di chuyển người, gia súc, tài sản đến nơi an toàn...

Không chỉ trong lũ, khi nước bắt đầu rút, các cán bộ, chiến sỹ với màu xanh áo lính, chân đi dép rọ lại tỏa về các địa phương, khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp ổn định cuộc sống sau lũ.

Đến ngày 2/11, nước lũ mới rút hết khỏi xã Điền Mỹ. Từ sáng sớm, gần 150 cán, bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và dân quân xã đã có mặt để hỗ trợ địa phương dọn dẹp vệ sinh, khắc phục thiệt hại mưa lũ.

Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

Các cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ bà Hoàng Thị Liên ở thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ dọn dẹp vệ sinh sau lũ.

Bà Hoàng Thị Liên - người dân thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ cảm động: "Lũ lụt đi qua để lại nhiều bùn đất, rác thải, đồ đạc hư hỏng, gia đình tôi lại neo người. May mắn trong hoàn cảnh khó khăn, gia đình được các chú bộ đội giúp sức, bây giờ tình hình đã ổn, nhà cửa sạch sẽ, nương vườn cũng được thu dọn lại ngăn nắp. Chúng tôi lại có thêm niềm tin để vươn lên sau thiên tai, tiếp tục lao động, sản xuất".

Hòa Hải cũng là một trong những xã thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Không chỉ nhà dân mà nước lũ còn làm ngập nhiều công trình hội quán thôn, trường học, trạm y tế, bưu điện và cả trụ sở xã... Ngày nước lũ rút, bùn non bám chặt vào nền đường, nền nhà; rác thải, cây cối dồn thành từng đống ngổn ngang. Trong những ngày như thế, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh luôn có mặt để hỗ trợ người dân vượt qua cơn hoạn nạn.

Trung tá Nguyễn Đức Anh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hải, BĐBP Hà Tĩnh cho hay: "Trong những ngày lũ dâng cao, Đồn luôn phân công lực lượng từ 10 - 20 cán bộ, chiến sỹ để hỗ trợ người dân xã Hòa Hải chằng chéo nhà cửa; di dời tài sản trong lũ. Sau lũ, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các thôn, xóm, các hộ dân dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả lũ lụt. Đồn cũng đang kêu gọi, phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà để kịp thời động viên các gia đình bị thiệt hại nặng sớm ổn định cuộc sống".

Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

Đồn Biên phòng Hòa Hải hỗ trợ dọn lũ tại chợ Hòa Hải.

Ông Tăng Phước Toản - Trưởng thôn 8, xã Hòa Hải chia sẻ, do nước lũ lên nhanh, bất ngờ nên người dân không chủ động ứng phó kịp. Trận lũ khiến 60 nhà dân trong thôn bị ngập, riêng hội quán thôn ngập sâu gần 2m, chợ xã Hòa Hải ngập hơn 50cm. Trong thời khắc gian khó nhất, lực lượng bộ đội biên phòng đã kịp thời có mặt để hỗ trợ Nhân dân. Nếu không có bộ đội thì thiệt hại của người dân sẽ còn lớn hơn nhiều. Ngớt lũ, khi người dân vẫn đang còn “hoang mang”, các chiến sỹ lại xắn tay dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả. Người dân chúng tôi biết ơn các anh bộ đội biên phòng nhiều lắm!".

Ấm áp tình quân dân ở vùng “rốn” lũ

Gần 150 cán, bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và dân quân các xã hỗ trợ vùng lũ khắc khục hậu quả.

Cuộc sống của người dân Hương Khê đã bắt đầu trở lại bình thường, dù hậu quả của mưa lũ để lại vẫn còn nặng nề nhưng sự quan tâm đồng hành kịp thời của các cán bộ, chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ, các lực lượng, tổ chức, chính quyền địa phương đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để người dân vùng lũ vượt qua gian khó. Hình ảnh của những người lính dầm mình trong mưa lũ và không quản ngại gian khó giúp người dân khắc phục hậu quả khiến chúng ta liên tưởng về những câu thơ của tác giả Hoàng Trung Thông:

“...Các anh về mái ấm nhà vui

Tiếng hát câu cười

Rộn ràng xóm nhỏ...”

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast