"Bà con nơi đây, khi đau ốm đều tìm đến các chú quân y biên phòng"

(Baohatinh.vn) - Tuy không hoành tráng, hiện đại nhưng hệ thống trạm y tế Quân dân y kết hợp của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã và đang hoạt động tốt, phát huy được vai trò quan trọng của mình. Qua đó góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân vùng biên giới.

“Bà con nơi đây, khi đau ốm đều tìm đến các chú quân y biên phòng”

Thượng úy Võ Đăng Đức - quân y phụ trách Trạm Y tế quân dân y Phú Gia đang thăm khám bệnh thủy đậu cho cháu Võ Văn An...

Cách đây mấy ngày, cháu Võ Văn An (6 tuổi) ở thôn Phú Lâm, xã Phú Gia (Hương Khê) phải đến trạm xá quân dân y của Đồn Biên phòng Phú Gia để điều trị bệnh thủy đậu. Bố mẹ cháu đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có bà nội nên việc điều trị của cháu phải hoàn toàn dựa vào các y sỹ bộ đội biên phòng.

Nhìn cháu An được chăm sóc, thăm khám cẩn thận, bệnh ngày một thuyên giảm, bà Ngô Thị Hồng (bà nội cháu An) xúc động: “Nếu không có trạm y tế quân dân y đóng trên địa bàn thì bà cháu chúng tôi không biết phải làm sao, bởi đường sá xa xôi, không có phương tiện đi lại, không nhờ được người giúp đỡ, kinh tế gia đình lại khó khăn. Không chỉ có chúng tôi mà bà con nơi đây hầu hết khi ốm đau đều tìm đến các chú quân y Bộ đội biên phòng”.

“Bà con nơi đây, khi đau ốm đều tìm đến các chú quân y biên phòng”

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phú Gia cùng các quân y tại trạm y tế chăm sóc vườn cây thuốc nam...

Vừa kiểm tra xong cho bé An thì quân y Đức lại quay sang thay băng, kiểm tra huyết áp cho cụ Lê Thị Lục (85 tuổi) và dặn dò người nhà của bệnh nhân những điều cần thiết. Cụ Lục cho biết: "Cách đây 1 tuần tôi bị ngã nằm bất tỉnh, đầu bị thương máu chảy lênh láng. May nhờ các chú biên phòng chữa trị kịp thời, tận tình nên giờ đã sắp khỏe. Tôi biết ơn các chú lắm”.

Thượng úy Võ Đăng Đức - quân y phụ trách Trạm Y tế quân dân y Phú Gia thông tin thêm: “Đã 7 năm nay, các quân y ở trạm luôn cố gắng trau dồi y đức, nêu cao tinh thần phục vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình quân mỗi năm chúng tôi điều trị các bệnh thông thường cho 350-370 lượt người, riêng năm nay đã có trên 120 lượt. Trong quá trình điều trị không để xẩy ra rủi ro, sự cố đáng tiếc nào”.

“Bà con nơi đây, khi đau ốm đều tìm đến các chú quân y biên phòng”

Bác sỹ quân y ở Trạm y tế quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ đang thăm khám, bốc thuốc cho người dân trong bản

Tương tự, các quân y ở Trạm y tế quân dân y Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) cũng đang rất cố gắng để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và nhân dân trong vùng đóng quân. Đến đây, chúng tôi bắt gặp ông Tùng đang đến thăm khám vì bị căng cơ, bà Hường đến truyền nước vì lao động quá sức, chị Ngọc đến điều trị rối loạn sau sinh, anh Hoa đến nhờ tư vấn để chuyển lên tuyến trên điều trị...

Thượng úy Nguyễn Văn Ân - Y sỹ phụ trách Trạm y tế quân dân y Kỳ Khang cho biết: “Do đặc thù của vùng xa huyện lỵ, những người trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, ở nhà nhiều người già và trẻ em nên bà con rất cần được chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng thăm khám, điều trị, hướng dẫn, tư vấn đầy đủ, kịp thời, nhiệt tình. Bình quân mỗi tháng trạm xá đón khoảng 60-70 lượt người bệnh”.

“Bà con nơi đây, khi đau ốm đều tìm đến các chú quân y biên phòng”

Thượng úy Nguyễn Văn Ân - Y sỹ phụ trách Trạm y tế quân dân y Kỳ Khang đang điều trị cho bệnh nhân

Hiện, 5 trạm xá của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngoài mỗi năm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hàng ngàn lượt người dân vùng biên giới thì các trạm này cũng đã tích cực tham gia cùng lực lượng y tế nơi đóng quân phòng trừ dịch bệnh, tuyên truyền bà con tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tránh xa các hủ tục lạc hậu để chữa bệnh theo y học hiện đại, thực hiện tốt tiêm chủng mở rộng, kế hoạch hóa gia đình, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng...

Cùng với đó, các quân y cũng đã thực hiện tốt công tác phòng dịch ở doanh trại, không để dịch bệnh xẩy ra trong đơn vị và nơi đóng quân. Hệ thống trạm y tế quân dân y kết hợp cũng đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho cán bộ, chiến sỹ. Qua đó góp phần đảm bảo quân số khỏe của toàn lực lượng là 98,5%, có sức khỏe tốt để đảm bảo nhiệm vụ chiến đấu...

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast