Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy đường lối xây dựng quân đội của cha ông “ngụ binh ư nông” (gửi quân vào nông nghiệp), Hà Tĩnh đã xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, toàn diện, rộng khắp.

Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

Lực lượng dân quân xã Thạch Văn giúp đỡ nữ chiến sỹ dân quân Nguyễn Thị Thủy (người ở giữa) dọn dẹp, chỉnh trang vườn mẫu.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn Tân Văn - nữ dân quân có thâm niên của lực lượng dân quân thường trực xã Thạch Văn (Thạch Hà) chia sẻ: “Được sự động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS xã và đồng đội nên nhiều năm qua, tôi đã khắc phục khó khăn để tham gia huấn luyện, diễn tập và làm các nhiệm vụ khác của lực lượng dân quân. Đặc biệt, tôi là người đầu tiên của lực lượng dân quân xã đăng ký xây dựng vườn mẫu và hiện nay, khu vườn đã cho thu nhập khoảng 250 triệu đồng/năm (từ chăn nuôi, trồng cây ăn quả), trở thành điểm tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm của đồng đội trong và ngoài xã”.

Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

Chiến sỹ dân quân Đặng Thái Mạnh ở thôn Trung Văn (xã Thạch Văn) huấn luyện giỏi, làm kinh tế khá.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Văn Nguyễn Khắc Tâm cho biết: “Nhằm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở cơ sở, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện và động viên các đồng chí trong lực lượng phát triển sản xuất, ổn định sinh kế, cải thiện cuộc sống để yên tâm làm nhiệm vụ. Nhờ vậy, nhiều năm liền, xã Thạch Văn luôn đứng tốp đầu toàn huyện trong phong trào thi đua quyết thắng. Đặc biệt, trong lực lượng hiện có 10 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 80 - 500 triệu đồng/năm”..

Với tinh thần “ở đâu có dân thì ở đó có quân”, Hà Tĩnh đã xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, toàn diện, rộng khắp. Hiện nay, hầu như các thôn xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đều có lực lượng DQTV; trong đó có nhiều địa phương làm tốt như: Thạch Hà, Hương Sơn, Hương Khê, Lộc Hà... Những “chiến sỹ sao vuông” đều cơ bản có sức khỏe, năng lực chuyên môn giỏi, nhận thức chính trị tốt, biết cách làm ăn, không có người thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, có ý thức trách nhiệm cao khi được điều động.

Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

Chiến sĩ dân quân các xã biên giới ở Hương Sơn thực hành tư thế nằm bắn súng tiểu liên AK 47.

Đại tá Hoàng Anh Tú - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Tổng số DQTV toàn tỉnh là 23.088 đồng chí, tỷ lệ đảng viên đạt trên 30%. Ngoài tạo điều kiện cho DQTV hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất, kinh doanh, các địa phương, đơn vị cũng đã chủ động mua sắm công cụ hỗ trợ, tổ chức huấn luyện, điều động thực hiện nhiệm vụ phù hợp. Đặc biệt, chất lượng huấn luyện DQTV hằng năm luôn đạt yêu cầu, trong đó có trên 78,4% khá, giỏi và tham gia các hội thi, hội thao đều đạt kết quả cao”.

Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

Ban CHQS xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) hội ý phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị cũng đã chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vừa sản xuất giỏi, vừa đảm bảo về quân số, có năng lực chiến đấu cao, luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, trên tinh thần “yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó”, lực lượng DBĐV toàn tỉnh đã được huấn luyện đúng chương trình, đủ nội dung, đảm bảo chất lượng. Cũng như DQTV, lực lượng DBĐV cũng đang có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng NTM, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ngăn ngừa dịch bệnh, giữ gìn an ninh, trật tự...

Thượng tá Trần Nam Long - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tổ chức tốt việc rà soát, sàng lọc, quản lý, tuyển lựa quân nhân dự bị để hướng tới xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, rộng khắp. Chúng tôi cũng luôn đồng hành với các cấp, ngành trong xây dựng chính sách hỗ trợ, “giữ chân” quân nhân dự bị và chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành đối với lực lượng này”.

Hà Tĩnh xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh

Cùng với sản xuất giỏi, lực lượng DBĐV trên địa bàn còn luôn quyết tâm trong huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng tham gia chiến đấu khi có lệnh điều động.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các chiến sỹ DBĐV cũng không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng chí Hà Huy Dũng - chiến sỹ DBĐV Đại đội 5 (Trung đoàn 841) chia sẻ: “Trong vai trò vừa là quân vừa là dân, ngoài nâng cao năng lực chiến đấu, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chúng tôi đã không ngừng chăm lo lao động sản xuất để cải thiện cuộc sống gia đình, xây dựng quê hương giàu đẹp, vun đắp tình quân dân thêm khăng khít”.

Đại tá Hoàng Anh Tú - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Hiện nay, lực lượng DBĐV được đăng ký, quản lý, sắp xếp bảo đảm tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự khá cao (sĩ quan đạt tỷ lệ 85%, hạ sĩ quan đạt tỷ lệ 79,2%), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, kiểm tra, sẵn sàng động viên và huy động khi có tình huống. Hằng năm, toàn tỉnh đã quản lý, sắp xếp nguồn DBĐV đạt 91% chỉ tiêu, phương tiện kỹ thuật đạt 100%; kết quả huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 99,7%...”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast