Hiệu quả mô hình phòng khám quân dân y kết hợp

(Baohatinh.vn) - Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh còn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn biên giới. Qua đó, góp phần củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở ở tuyến đầu biên giới.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới thực hiện đồng bộ, toàn diện mô hình phòng khám quân dân y kết hợp, tạo sự lan tỏa lớn trong toàn tỉnh, đem lại hiệu quả thiết thực; góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH, QPAN tại địa phương.

Theo Đại tá Phạm Nam Long - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, hầu hết các đồn trạm biên phòng đều xây dựng trạm xá quân dân y kết hợp, đầy đủ các phòng chức năng và phòng điều trị, cùng các trang thiết bị như máy siêu âm, xét nghiệm... Để các phòng khám hoạt động hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, lồng ghép thực hiện các chương trình y tế quốc gia; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; đồng thời, chủ động phối hợp với trạm y tế các xã biên giới tăng cường khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân.

Hiệu quả mô hình phòng khám quân dân y kết hợp ảnh 1

Quân y BĐBP tỉnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 4 khám chữa bệnh cho người dân bản Thoọng Pẹ (Lào)

Kết quả, 5 năm qua, Bệnh xá Biên phòng tỉnh và các trạm y tế quân dân y kết hợp trên 2 tuyến biên giới đã phối hợp với y tế địa phương, tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 34.921 lượt người; cấp cứu 584 lượt người, trị giá trên 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn biên giới. Cùng với đó, các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại cộng đồng cho trên 5.000 lượt người về cách vệ sinh phòng chống dịch bệnh sốt rét, HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác KHHGĐ.

Ngoài ra, quân y BĐBP tỉnh còn phối hợp với Bệnh viện Quân y 4, Trường Đại học Y Hà Nội... tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà và trang thiết bị y tế cho bà con dân tộc Chứt - bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Lâm, Sơn Kim l và nhân dân bản Thoọng Pẹ, Na Pê, Na Hương, Na Hạt, Noọng Ó, thuộc huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (nước CHDCND Lào) với gần 3.500 lượt người, trị giá trên 2 tỷ đồng. Đặc biệt, BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương thành lập “Câu lạc bộ Tình thương” tại huyện Hương Sơn. Hiện, câu lạc bộ là mái nhà chung của 38 thành viên cùng san sẻ yêu thương với những người không may mắn, người đang sử dụng chất gây nghiện và nhiễm HIV.

Câu lạc bộ đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể như thăm hỏi, động viên, vận động các đối tượng cai nghiện, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, chỉnh trang nơi ăn chốn ở, cho vay vốn phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của các thành viên, góp phần tham gia tích cực với BĐBP trong tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, mô hình quân dân y kết hợp của BĐBP tỉnh đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở. Việc làm này đã góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo vùng biên giới, đóng góp một phần không nhỏ trong công tác vận động quần chúng với công tác đối ngoại biên phòng…

Với những thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy, giai đoạn 2010-2015”, BĐBP Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP ghi nhận, đánh giá cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast