Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của LLVT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh quan tâm nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Sáng kiến “Chân bia điều chỉnh ẩn hiện từ xa” của đồng chí Phạm Anh Đức - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Diệm (Hương Sơn) là một trong những sáng kiến được đánh giá cao trong mùa huấn luyện năm 2023. Sản phẩm có kết cấu khá đơn giản, dễ chế tạo, chi phí thấp nhưng rất hữu ích trong huấn luyện bắn súng tiểu liên AK.

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của LLVT Hà Tĩnh

Sáng kiến “Chân bia điều chỉnh ẩn hiện từ xa” của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Diệm.

Đặc biệt, với việc tích hợp các thiết bị điện tử, điều khiển từ xa, thiết bị đã tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian cho bộ đội trong quá trình huấn luyện và chân bia của sáng kiến này sẽ giúp thao tác ngắm bắn, bắn chính xác hơn.

Video: Kết quả tham gia sáng kiến cải tiến kỹ thuật của LLVT Hương Sơn và sáng kiến “Chân bia điều chỉnh ẩn hiện từ xa” của Phạm Anh Đức

Là sĩ quan nhiều năm làm công tác huấn luyện, với niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo, Thiếu tá Hoàng Minh Tài - Trợ lý Binh chủng (Ban CHQS TX Hồng Lĩnh) đã cho ra đời nhiều sáng kiến hữu ích, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Mùa huấn luyện năm nay, Thiếu tá Tài cho ra đời sáng kiến “Bệ phóng và quy trình huấn luyện”. Đây là sáng kiến rất cần cho thực tiễn, được đưa vào ứng dụng trong huấn luyện dân quân tự vệ và trong thực hành diễn tập gặp phải địa hình đầm lầy.

Video: Sáng kiến “Bệ phóng và quy trình huấn luyện” của Thiếu tá Hoàng Minh Tài.

Trung tá Nguyễn Lộc Sơn - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Hồng Lĩnh thông tin: “Ngoài sáng kiến “Bệ phóng và quy trình huấn luyện”, đơn vị chúng tôi còn có hơn 40 sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác. Có được kết quả đó là nhờ trước khi bước vào mùa huấn luyện mới, Đảng ủy Ban CHQS thị xã đã phát động phong trào sáng kiến, cải tiến trang bị, vật chất, mô hình học cụ để nâng cao chất lượng huấn luyện cũng như khuyến khích tinh thần nghiên cứu, sáng tạo của CBCS. Hưởng ứng cuộc vận động, đến nay, mỗi ban, bộ phận trong đơn vị có 2 sáng kiến; mỗi đơn vị dân quân cấp phường có 3 sáng kiến; một đơn vị tự vệ 1 sáng kiến”.

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của LLVT Hà Tĩnh

Sáng kiến “Bệ phóng và quy trình huấn luyện” giúp thực hiện huấn luyện DQTV và diễn tập ở địa hình đầm lầy hiệu quả.

Năm nay, Kho Vũ khí (thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến được ứng dụng và mang lại nhiều hiệu quả cho công tác huấn luyện.

Cán bộ, nhân viên, nhất là những người trực tiếp huấn luyện, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật tại đơn vị luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những sáng kiến mới có tính ứng dụng cao, thiết thực, phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập của đơn vị cũng như của toàn lực lượng; trong số đó có thể kể đến “Giá sơn đạn cối kiểu xoay”, “Hộp khói tượng trưng tạo giả”…

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của LLVT Hà Tĩnh

Thiếu tá Nguyễn Thành Nam - bảo quản viên Kho vũ khí với sáng kiến “Giá sơn đạn cối kiểu xoay”.

Trung tá Lê Xuân Phú - Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật, BCHQS tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi luôn bám sát thực tiễn công tác kỹ thuật và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các mặt công tác kỹ thuật.

Để mỗi cá nhân, đơn vị tham gia hiệu quả, có nhiều sản phẩm tốt, chúng tôi đã tổ chức đăng ký thi đua và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ kinh phí... Đặc biệt, năm nay, phòng đã lựa chọn 8 sáng kiến có chất lượng nhất, có tính ứng dụng cao nhất để gửi Hội đồng Khoa học công nghệ của Quân khu xét duyệt”.

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của LLVT Hà Tĩnh

Lãnh đạo tỉnh tham quan các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập năm 2023.

Năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ. Các đơn vị bộ đội, đơn vị dân quân, tự vệ trong toàn tỉnh đã tập trung vào cuộc cao để có từ 2 - 3 sản phẩm mới mang lại hiệu quả cao trong huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, bảo đảm hậu cần, đảm bảo kỹ thuật, thậm chí vừa ứng dụng cho quân sự - quốc phòng vừa phục vụ đời sống.

Đại tá Phan Huy Tâm - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật là cơ sở để Bộ CHQS tỉnh lựa chọn những sáng kiến đạt tiêu chuẩn tham dự hội thi cấp quân khu trong năm 2023. Các sáng kiến này cũng là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vũ khí, thiết bị kỹ thuật và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong LLVT...”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast