Tình hình Ấn Độ-Pakistan: Dồn xe tăng về biên giới

Sau vụ đụng độ giữa máy bay chiến đấu, trên các diễn đàn quân sự của Ấn Độ đã xuất hiện hình ảnh hàng đoàn xe tăng được tăng cường lên Kashmir.

Trang Weapon News vừa đăng tải hình ảnh một khối lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 Ajeas đang được Ấn Độ điều động tới đường biên giới LoC sau vụ đụng độ giữa không quân hai nước vào hôm 27/2.

Về phía bên kia, Quân đội Pakistan được báo cáo là cũng điều động xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD và al-Khalid cùng nhiều phương tiện bọc thép tới khu vực căng thẳng nhằm sẵn sàng nếu tình huống xấu nhất xảy ra.

Lực lượng tăng thiết giáp của Ấn Độ và Pakistan đều được đánh giá là rất hùng hậu và hiện đại, nếu đối đầu trực tiếp thì cuộc chiến được dự báo sẽ vô cùng khốc liệt và phần thắng chưa rõ sẽ thuộc về bên nào.

Tình hình Ấn Độ-Pakistan: Dồn xe tăng về biên giới

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 Ajeas của Quân đội Ấn Độ

Theo các con số thống kê, Lục quân Ấn Độ có trong biên chế 3.000 xe tăng chiến đấu chủ lực các loại và được biên chế thành 65 trung đoàn.

Xương sống của họ là 1.900 chiếc T-72M1 Ajeas được chế tạo từ thập niên 1980, trong đó có khoảng 1.500 xe đã trải qua quá trình nâng cấp với động cơ mạnh mẽ và thiết bị điện tử tiên tiến hơn.

Chủ lực của bộ binh Ấn Độ là khoảng 800 - 900 xe tăng T-90 Bhishma được quốc gia Nam Á này sản xuất tại chỗ theo giấy phép của Nga, New Delhi còn đang xúc tiến kế hoạch mua sắm thêm 464 xe tăng T-90MS tối tân hơn nhiều.

Ngoài ra Ấn Độ còn khoảng 100 xe tăng nội địa Arjun Mk 1 đã được bàn giao, tuy nhiên tình trạng sẵn sàng chiến đấu của chúng đang bị đặt dấu hỏi, vấn đề tương tự cũng xảy ra với phiên bản T-72M1 Ajeas khi nhiều chiếc không thể lăn bánh được.

Tình hình Ấn Độ-Pakistan: Dồn xe tăng về biên giới

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD của Quân đội Pakistan

Về phía Pakistan, lực lượng bộ binh của họ có khoảng 2.400 chiếc MBT chia làm 50 trung đoàn, trong đó phần lớn là loại lạc hậu với 1.100 chiếc Type 59/al-Zarrar do Trung Quốc sản xuất dựa trên nguyên mẫu T-54A của Liên Xô.

Bổ sung cho số lượng trên là khoảng 400 xe Type 69-II do Pakistan tự sản xuất trong nước đi kèm với 270 chiếc Type 85 II-AP.

Bên cạnh đó Quân đội Pakistan còn vận hành 350 MBT al-Khalid, đây là biến thể xuất khẩu MBT-2000 của Trung Quốc được hỗ trợ công nghệ để Islamabad lắp ráp tại chỗ.

Hiện đại nhất trong Lục quân Pakistan là 320 chiếc T-80UD mua lại từ Ukraine, họ nhận đủ số lượng trong giai đoạn 1997 - 2002.

Ngoài ra gần đây có tin Pakistan dự định đặt mua thêm vài trăm xe tăng chiến đấu chủ lực VT4 kèm công nghệ sản xuất từ Trung Quốc.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast