Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

(Baohatinh.vn) - Tiểu đoàn 44B (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Đại tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Quân khu 4 và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng dự buổi lễ.

Sáng 20/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân cho Tiểu đoàn 44B.

Đại tá Đoàn Xuân Bường – Phó Chính ủy Quân khu 4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Đại tá Võ Quang Thiện – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và cựu chiến binh, thân nhân cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 44B dự buổi lễ.

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ.

Tiểu đoàn 44B Hà Tĩnh được thành lập vào ngày 20/2/1968 trong bối cảnh đế quốc Mỹ điên cuồng chống phá cách mạng trên khắp các mặt trận sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968.

Sau 6 tháng ổn định tổ chức và huấn luyện, Tiểu đoàn 44B được giao nhiệm vụ chiến đấu tại mặt trận Trung Lào từ năm 1968 đến 1989, trong đó có 5 năm trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Ông Trần Thanh Bình - Trưởng ban Liên lạc Tiểu đoàn 44B thông tin về quá trình xây dựng, trưởng thành và chiến đấu của Tiểu đoàn 44B.

Quá trình chiến đấu, Tiểu đoàn 44B đã phối hợp với các đơn vị đánh địch hàng trăm trận lớn nhỏ, trong đó có 62 trận đánh cấp tiểu đoàn, tiêu diệt 1.221 tên địch, gọi hàng 38 tên, thu hàng ngàn khẩu súng các loại cùng nhiều phương tiện, khí tài, quân dụng của địch, giải phóng hàng ngàn cây số vuông thuộc 2 tỉnh Bolikhămxay và Khăm Muồn.

Những địa danh, căn cứ đã ghi dấu ấn của tiểu đoàn như: Xăm Xoọc, điểm 4, cao điểm 1326 Xanh, Pà Thầu, thị xã Pặc Xan, Thà Khẹt, Lèn Na Năng, Sê Bông Phai…

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Các cựu chiến binh Tiểu đoàn 44B tại buổi lễ.

Trong chặng đường chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt, 144 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 44B đã anh dũng hy sinh.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nhiều đồng đội còn thất lạc trên mọi chiến trường, đồng đội, người thân vẫn chưa tìm được phần mộ để chăm sóc, hương khói.

Đất nước thống nhất, số đông cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 44B, dù trong môi trường quân ngũ hay chuyển sang công tác khác hoặc về với cuộc sống đời thường cũng luôn phát huy phẩm chất anh dũng, kiên cường, hết mình vì công việc.

Với những chiến công hiển hách, Tiểu đoàn 44B đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 18 huân chương chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho các tập thể. Nhà nước cũng đã truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Liệt sĩ Nguyễn Văn Tấn - Đại đội phó Đại đội 2 cùng hàng trăm huân, huy chương các loại cho cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn.

Đặc biệt, ngày 21/11/2022, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1385/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B vì “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Đại tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Quân khu 4 và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Quân khu 4 khẳng định: Trong quá trình xây dựng, trưởng thành và chiến đấu, Tiểu đoàn 44B đã tham gia nhiều trận đánh lớn nhỏ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Lào. Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những công lao hết sức to lớn của Tiểu đoàn 44B.

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 44B

Đại tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Quân khu 4 phát biểu tại buổi lễ.

Đại tá Đoàn Xuân Bường mong muốn các cựu chiến binh Tiểu đoàn 44B tiếp tục rèn luyện để trở thành tấm gương sáng cho con cháu và các thế hệ học tập, noi theo; luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng vững chắc thế trận lòng dân.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast