Cuối tháng 2 vừa qua, toàn bộ 5/5 tuyến cáp quang biển nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã đồng loạt gặp lỗi. Đây là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra, điều này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, nhất là vào giờ cao điểm, khi lượng người sử dụng Internet tăng mạnh.
Sự cố cáp quang gặp phải không chỉ ảnh hưởng đến người dùng Internet tại Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến người dùng Internet tại các quốc gia đang sử dụng các tuyến cáp quang đang gặp sự cố, chẳng hạn như Singapore, Nhật Bản hay Hồng Kông (Trung Quốc)…
Dù sự cố xảy ra với các tuyến cáp quang biển chưa được khắc phục, tốc độ truy cập Internet tại Việt Nam đã dần trở về bình thường như trước (Ảnh minh họa).
Ngay sau khi sự cố xảy ra với toàn bộ các tuyến cáp quang biển, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp đất liền nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế…
Những giải pháp được các nhà mạng áp dụng hiện đã phần nào phát huy hiệu quả trong bối cảnh tất cả các tuyến cáp quang biển đồng loạt gặp sự cố.
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam cho biết hiện tại tốc độ truy cập mạng đã dần trở về bình thường, dù sự cố của các tuyến cáp quang biển vẫn chưa được khắc phục.
Theo phản ánh của nhiều người dùng tại Việt Nam, hiện tốc độ mạng Internet vào giờ cao điểm đã được cải thiện đáng kể, tốc độ truy cập vào các ứng dụng, dịch vụ quốc tế như Youtube, Facebook, TikTok, Netflix hay chơi game trực tuyến… không còn chậm và ì ạch như thời điểm các tuyến cáp quang biển mới bắt đầu gặp sự cố.
4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch sửa chữa
Hiện tại, 4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch khắc phục sự cố gặp phải.
Cụ thể, sự cố gặp phải trên nhánh S6 của tuyến cáp quang APG (Asia Pacific Gateway) sẽ bắt đầu quá trình sửa chữa sự cố vào ngày 23/3 tới đây, dự kiến hoàn tất vào ngày 27/3. Một sự cố khác gặp phải trên nhánh S9 của tuyến cáp APG dự kiến sẽ được tiến hành sửa chữa từ ngày 5 đến ngày 9/4/2023.
Một tuyến cáp quang khác nối Việt Nam đi quốc tế cũng đang gặp sự cố là AAG (Asia America Gateway) dự kiến sẽ được sửa chữa từ ngày 26/3 đến ngày 13/4. Sự cố trên tuyến cáp quang Liên Á (IA - Intra Asia) có kế hoạch sửa chữa từ ngày 5 đến 13/4.
Trong khi đó, sự cố trên tuyến cáp quang AAE-1 (Asia - Africa - Europe 1) dự kiến phải đến ngày 23/7 mới được hoàn thành quá trình khắc phục.
Riêng tuyến cáp quang SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) hiện chưa có lịch khắc phục sự cố. Tuy nhiên, đây là tuyến cáp quang cũ và dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong thời gian tới, lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang này là không nhiều, do vậy, sự cố của tuyến cáp quang này hầu như không ảnh hưởng đến tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Hiện có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).
Ngoài các tuyến cáp quang biển, hiện tại vẫn còn một số tuyến cáp quang đất liền nối Việt Nam đi quốc tế, tuy nhiên phần lớn lưu lượng kết nối Internet tại Việt Nam đều được truyền tải thông qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.