Với con, không nên thỏa hiệp

(Baohatinh.vn) - Cho con chơi game, xem phim hoạt hình để dụ con ăn hay tùy ý sử dụng điện thoại để bố mẹ có thời gian làm việc... là những việc dễ bắt gặp ở phần lớn các gia đình hiện nay.

Với con, không nên thỏa hiệp

Bố mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động vận động thay vì dễ dàng thỏa hiệp cho con sử dụng thiết bị công nghệ số. Ảnh minh họa từ internet

Dẫu biết để con nhỏ sớm tiếp xúc với các thiết bị công nghệ số là không tốt nhưng chị Nguyễn Thị Thanh, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) vẫn buộc lòng phải để con gái nhỏ 2 tuổi vừa ăn, vừa xem hoạt hình trên tivi. Theo chị Thanh thì: “Chỉ khi xem hoạt hình như thế, con mới há miệng để mẹ đút ăn chứ không thì chẳng bao giờ ăn được quá vài thìa cháo”.

Để con đỡ mè nheo, quấy nghịch khi bố mẹ đang bận làm việc hay tiếp khách, chị Lan Anh - phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho con sử dụng điện thoại thông minh của mẹ. Khi có điện thoại trong tay, trẻ tự khám phá tất thảy mọi thứ trên mạng internet, trong đó, không ít lần chị Lan Anh phải giật mình bởi con vô tình vào những trang web chứa thông tin không lành mạnh. Cũng kể từ đó, nếu bất đắc dĩ phải đưa máy cho con chơi, chị phải ngắt mạng internet và chỉ tải về một số trò chơi giải trí hoặc clip ngắn dạy hát, múa... cho con xem.

Chị Lan Anh chia sẻ: “Bố mẹ nào cũng hiểu lạm dụng các thiết bị công nghệ đối với con trẻ là điều không nên. Thế nhưng, trong một số trường hợp bất đắc dĩ thì đành phải nhờ đến các thiết bị. Từ một số việc đã xảy ra, gia đình tôi đang cố gắng hạn chế con tiếp xúc với các thiết bị công nghệ số bằng việc cho con tham gia một số lớp học kỹ năng hoặc khuyến khích con đọc sách, dành nhiều thời gian hơn cho con”.

Chúng ta không thể phủ nhận, thiết bị công nghệ số đang ngày càng chiếm ví trị vô cùng lớn trong xã hội hiện đại. Những tiện ích mà internet mang lại đã góp phần tăng cường kiến thức và hiểu biết về đời sống xã hội, về thế giới của trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ còn nhỏ, khả năng kiểm soát chưa tốt thì việc hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ sẽ giúp cho cuộc sống của trẻ em trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Thay vì thỏa hiệp với con trong sử dụng các thiết bị công nghệ, bố mẹ nên tạo điều kiện để con được tham gia các hoạt động vận động như chạy, nhảy, múa hay chơi xếp hình, vẽ tranh, đọc sách... Ngoài ra, dạy con làm việc nhà cùng với cha mẹ và cho con tham gia các hoạt động tập thể trên lớp hoặc ngoài xã hội, dành nhiều thời gian trò chuyện cùng con, lập thời gian biểu hoạt động cho con cũng là những giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Việc định hướng trong sử dụng công nghệ số của con trẻ cần sự chung tay trong giáo dục nhận thức của các cơ quan chức năng, các đoàn thể, nhà trường và xã hội... Trong đó, vai trò của gia đình vô cùng quan trọng.

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast