Món ăn đường phố vượt thời gian ở Nhật

Từ nhiều thế kỷ trước, khoai lang nướng đã là món ăn thân thuộc với cuộc sống của người dân xứ Phù Tang. Đến nay, món ăn đường phố này vẫn được ưa chuộng.

“Yaki-imo, Ishi Yaki-imo”, tiếng rao lanh lảnh phát ra từ những chiếc xe tải nhỏ bán khoai lang nướng chạy dọc ngoại ô Tokyo (Nhật Bản), trở nên quen thuộc với người dân địa phương bao năm qua.

Âm thanh vọng qua các con hẻm, tòa nhà khiến người nghe phải chú ý. Ở cạnh Tokyo sầm uất hiện đại, món khoai nướng vẫn được bán rong như thế. Món ăn đường phố thân thuộc với người Nhật còn xuất hiện trên những chiếc xe tải kiểu cũ với lò nướng và mái hiên, bảng giá và biển quảng cáo, chạy chầm chậm quanh rìa thành phố vào buổi tối.

Món ăn lâu đời

Ở một đất nước nổi tiếng với các món ăn tinh xảo nhưng khoai lang nướng vẫn có chỗ đứng trường tồn trong đời sống của người Nhật. Từ lâu, yaki-imo đã trở thành món ăn vặt mùa đông được ưa chuộng. Món ăn nóng hổi này xuất hiện từ những năm 1600.

Đến tận năm 1891, món ăn này mới phổ biến khắp nước Nhật. Món ăn được mọi lứa tuổi, tầng lớp người dân đón nhận. Một tờ báo nổi tiếng ở Tokyo so sánh khoai lang nướng có sức hấp dẫn hơn nhiều lần những món bánh ngọt đắt đỏ như kasutera hay yokan.

Món khoai lang nướng (yaki-imo) có tuổi đời hàng thế kỷ. Ảnh: BBC

Đầu thế kỷ 20, yaki-imo là nguồn lương thực chính vào mùa đông ở những khu vực thu nhập thấp. Các cửa hàng và nhà cung cấp khoai nướng mọc lên như nấm trong giai đoạn này. Tính đến năm 1905, đã có 1.300 địa điểm bán yaki-imo ở Tokyo, theo BCC .

Vào năm 1942, Đạo luật kiểm soát thực phẩm thời chiến đã khiến nhiều cửa hàng khoai lang nướng phải đóng cửa. Mặc dù vậy, khoai lang vẫn là lương thực chính tại Nhật Bản trong Thế chiến II khi các cây trồng khác trở nên khan hiếm. Bột khoai lang được sử dụng thay thế cho bột mì và nó cũng thay thế cho lượng gạo ít ỏi những năm 1945.

Sau Thế chiến II, những cửa hàng yaki-imo trở lại, người bán khoai lang nướng một lần nữa quay trở lại đường phố cùng với tiếng rao “Yaki-imo, Ishi Yaki-imo” vang vọng khắp khu phố.

Vắng dần những tiếng rao

Tuy nhiên, những chiếc xe tải bán rong dậy mùi thơm này đang dần biến mất khi khoai lang nướng được bán trong các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Aiko Tanaka, nhà nghiên cứu thực phẩm và giám đốc của Trường cao đẳng Nghiên cứu thực phẩm Nhật Bản ở Osaka, cho biết: “Tiếng rao từ bài hát bán rong khoai nướng trên xe tải dần ít đi. Một ngày nào đó nó sẽ biến mất hoàn toàn".

Xe tải bán khoai lang nướng dạo quen thuộc với nhiều người Nhật. Ảnh: BB

Koki Ono, một người đã bán khoai lang dạo chia sẻ rằng yếu tố lớn nhất đằng sau sự thiếu vắng những lời rao là lo ngại về tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện đại. Hơn nữa, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến doanh thu của những người bán rong.

Asuri Kamatani, chủ cửa hàng yaki-imo hiện đại Himitsu na Yakiimo (Secret Roasted Sweet Potato, tạm dịch: bí mật khoai lang nướng), cũng nhận thấy rằng những chiếc xe tải bán khoai lang nướng đang dần vắng bóng. Những người vẫn muốn tiếp tục bán yaki-imo bằng xe tải cũng dần phải đổi mới cho hợp thời.

Koki Ono cho biết anh phải trang trí chiếc xe tải bằng những hoạ tiết ăn theo trào lưu, dán thêm mã QR để khách hàng tiện thanh toán.

Món ăn trường tồn với thời gian

Nhà nghiên cứu Tanaka cho rằng những xe tải bán rong có thể thưa dần nhưng món khoai nướng sẽ còn tồn tại.

Tanaka cho biết yaki-imo từng là loại đồ ăn nhanh của người Nhật cho đến khoảng năm 1970, khi các món ăn nhanh kiểu Mỹ bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản.

Những quầy bán khoai lang nướng dễ gặp tại các khu chợ ở Nhật. Ảnh: tokyocheapo

Tuy nhiên, món ăn vặt truyền thống này vẫn còn giá trị khi đến tận năm 2022, những chiếc xe bán khoai dạo vẫn còn loanh quanh ở ngoại ô Tokyo. “Mùa đông Nhật Bản không thể thiếu món khoai lang nướng”, ông Tanaka nói.

Dẫn chứng về sự trường tồn lâu dài của món ăn vặt này, Koki Ono cho biết mỗi ngày anh bán được khoảng 100 củ khoai lang nướng. Đối tượng khách đa dạng, từ em bé 7 tuổi đến ông cụ 90 tuổi.

Không riêng Koki Ono, Kamatani cũng thành công với việc bán khoai lang nướng trên xe tải. Cô bắt đầu công việc kinh doanh của mình với một chiếc xe tải màu hồng sành điệu vào năm 2018. Đến năm 2021, cô đã mở một cửa hàng bán khoai ở quận Omotesando thời thượng tại Tokyo.

Kamitani cho rằng những chiếc xe tải bán khoai dạo sẽ không biến mất. “Luôn có những con người hoài niệm muốn thưởng thức khoai lang nướng trên bếp lửa của xe tải. Đó là một nét văn hóa đường phố đặc trưng ở Nhật”, Kamitani nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Lý do G-Dragon gây sốt

Lý do G-Dragon gây sốt

Chất "quái", nổi loạn trong phong cách cùng khả năng sáng tác và bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sao Hàn G-Dragon chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.
Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

“Sau cơn mưa” – truyện ngắn giàu nhân văn, khắc họa số phận yếu thế giữa nghèo đói; khơi gợi lòng trắc ẩn, tha thứ và niềm tin vào điều tốt đẹp.
Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Khi mưa bão, lũ lụt dồn dập, bao tấm lòng yêu thương lại hướng về quê hương, thắp lên ngọn lửa sẻ chia, tiếp thêm nguồn sức mạnh và niềm tin để người dân đứng dậy sau những ngày gian khó..
Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Không gian mạng ngày càng tiện lợi nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất. Chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, chung sức xây dựng không gian số lành mạnh.
Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Mạng internet ngày càng phát triển, lan về tận khắp mọi nẻo làng quê, mang lại nhiều cái lợi, nhưng cũng lắm hiểm nguy rình rập. Hiện nay, kẻ gian lợi dụng mạng xã hội giăng bẫy lừa đảo, làm nhiều gia đình mất cả tiền bạc lẫn niềm tin. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười cũng từ đây mà ra.
Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Linh – cô phóng viên trẻ đã lao mình vào dòng lũ để cứu lấy một sinh mạng bé nhỏ. Câu chuyện giản dị mà lay động, gửi đến niềm tin về những trái tim luôn biết sống vì mọi người.
Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

“Ngọn lửa trong sương” là khúc hoài niệm đẹp – nơi ngọn lửa không chỉ soi sáng một mái nhà xưa, mà còn thắp lên hơi ấm yêu thương, tin cậy giữa mùa đông cuộc đời...
Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Thời buổi công nghiệp, ít thời gian, người ta đã chuộng ăn nhanh vì tiện lợi, chẳng cần quá trình, thấy ngay hiệu quả. Trồng một cái cây, bấy lâu nay, cũng bị chi phối tâm lý “ăn nhanh” ấy!
Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Trước đây, mùa đông được xem là thời điểm du lịch Hà Tĩnh trầm lắng. Thế nhưng, vượt qua khó khăn, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi mới, thích ứng và sáng tạo.
Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Giữa nhịp sống bộn bề, đôi khi chỉ một làn gió trở mùa cũng khiến lòng người chùng xuống, khơi dậy bao kỷ niệm xưa cũ, ấm áp mà cũng thật bâng khuâng, neo đậu trong tim mỗi người.