Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

(Baohatinh.vn) - Đam mê, kiên trì, nỗ lực vượt lên những khó khăn trong tập luyện, nữ vận động viên Pencak Silat Nguyễn Lê Quỳnh Chi (SN 2002, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) đã giành nhiều thành tích ấn tượng và trở thành trụ cột của đội.

Video: Trận đấu của VĐV Quỳnh Chi (đai xanh) tại Giải Pencak Silat quốc gia.

Gia đình không ai theo nghiệp thể thao nhưng từ nhỏ, Quỳnh Chi đã bộc lộ năng khiếu ở lĩnh vực này. Quỳnh Chi từng có thời gian ngắn luyện tập môn bóng chuyền tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh. Tại đây, khi tiếp xúc với Pencak Silat và có hứng thú với bộ môn này, Chi quyết định nghỉ tập bóng chuyền chuyển sang võ thuật.

Quỳnh Chi chia sẻ: “Khi biết tin tôi theo đuổi môn Pencak Silat, bố mẹ không đồng ý bởi tôi là con gái, tập luyện môn này sẽ vất vả, dễ gặp chấn thương. Tuy nhiên, niềm đam mê, quyết tâm của tôi đã thuyết phục được gia đình”.

Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

Nữ vận động viên Pencak Silat Nguyễn Lê Quỳnh Chi.

Từ cuối năm 2016, cô gái có chiều cao 1m80 bắt đầu tập luyện Pencak Silat chuyên nghiệp tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Vân Trường. Những ngày đầu làm quen với bộ môn này, Quỳnh Chi gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với sự động viên của HLV và các anh chị đi trước, khát khao một ngày được đứng tại một võ đài lớn thi đấu hết mình đã tiếp thêm sức mạnh cho cô gái trẻ.

Bằng sự nỗ lực và kiên trì, chỉ một thời gian ngắn, dưới sự chỉ dẫn của HLV Phan Vân Trường, chuyên môn của Chi đã tiến bộ vượt bậc. Sau 10 tháng luyện tập, Quỳnh Chi được cử tham dự Giải Vô địch trẻ toàn quốc (năm 2017) tại Tuyên Quang và giành HCĐ.

Quỳnh Chi nhớ lại: “Lần đầu giành huy chương, tôi rất phấn khích. Cũng trong năm 2017, tôi tham gia Giải Vô địch quốc gia Pencak Silat và giành được HCĐ. Từ những thành tích này, bố mẹ đã hoàn toàn ủng hộ tôi tham gia thi đấu”.

Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

Tháng 9/2023, Quỳnh Chi đã giành HCV Giải Vô địch Pencak Silat quốc gia.

Sau những thành công bước đầu, năm 2018, Quỳnh Chi được gọi lên đội tuyển trẻ quốc gia, tháng 4/2018, tham gia Giải Vô địch trẻ Pencak Silat thế giới được tổ chức tại Thái Lan và giành HCB. Sức trẻ căng tràn, nữ võ sĩ tiếp tục giành HCB Giải Vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat quốc gia vào tháng 6/2018.

Tháng 8/2018, Quỳnh Chi không may gặp chấn thương dây chằng và rách sụn, phải nghỉ thi đấu 2 tháng. Trở lại tập luyện sau chấn thương, cô gái quê thị xã Kỳ Anh càng quyết tâm cao hơn và tiếp tục giành được một số huy chương tại các giải đấu trong nước. Niềm vui kéo dài chưa lâu, đầu năm 2019, Quỳnh Chi tái khám và phát hiện chấn thương viêm khớp gối, đứt dây chằng và rách sụn ngày một nặng, không thể tập luyện lẫn thi đấu.

“Lúc đó, nguy cơ phải dừng tập luyện và thi đấu là hiện hữu nhưng tôi chưa bao giờ ngừng tin tưởng mình sẽ vượt qua. Pencak Silat là giấc mơ của cuộc đời tôi và chấn thương chưa bao giờ là lực cản đối với tôi. Tôi đã tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, tích cực tập luyện để sớm trở lại sàn võ” - nữ VĐV chia sẻ.

Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

Một số huy chương mà VĐV Nguyễn Lê Quỳnh Chi đã giành được trong 7 năm thi đấu.

Tinh thần ấy đã giúp cô sớm bình phục, trở lại tập luyện sau 3 tháng điều trị. Dưới sự hỗ trợ tận tình của các HLV, Quỳnh Chi đã có màn trở lại xuất sắc, giành được nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước. Trong đó, năm 2022, Quỳnh Chi xuất sắc giành HCV Giải Vô địch Pencak Silat trẻ quốc gia; tháng 9/2023, giành HCV Giải Vô địch Pencak Silat quốc gia.

Ở tuổi 21, Quỳnh Chi đã có cho mình bộ sưu tập nhiều người ao ước với gần 30 huy chương trong nước và khu vực. Chia sẻ về những mục tiêu trong tương lai, nữ võ sĩ cho biết: “Hiện tôi đang thi đấu ở hạng cân 75 kg, tôi đặt mục tiêu sẽ được gọi vào đội tuyển quốc gia và có cơ hội tham gia các giải đấu quốc tế. Để làm được điều đó, thời gian tới tôi sẽ phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa”.

7 năm nếm trải đắng cay, ngọt bùi với Pencak Silat đã tôi luyện cho Quỳnh Chi nghị lực, bản lĩnh và ý chí sắt đá để vượt qua nghịch cảnh. Mong rằng, cô gái trẻ sẽ tiếp tục đạt được những thành tích cao hơn.

Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

VĐV Quỳnh Chi và HLV Phan Vân Trường.

Nhận xét về học trò, HLV Phan Vân Trường cho biết: “Quỳnh Chi là cô gái có tinh thần luyện tập rất tốt, có ý chí mạnh mẽ, quyết tâm cao và không ngại khó khăn. Chính tinh thần đó đã giúp em vượt qua những đau đớn của chấn thương và trau dồi bản lĩnh thi đấu. Hy vọng em sẽ sớm được gọi lên đội tuyển quốc gia và có cơ hội cọ xát tại những sàn đấu lớn hơn trong thời gian tới”.

Cô gái vàng Pencak Silat Hà Tĩnh: “Chấn thương chưa bao giờ là lực cản”

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast