Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm đồng hành với CLB thể thao người khuyết tật của TP Hồ Chí Minh tại các giải vô địch cử tạ châu lục và thế giới, lực sỹ Lê Văn Công ấp ủ nguyện vọng được về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh.

Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

Lực sĩ Lê Văn Công với tấm Huy chương vàng cử tạ tại Paralympic Rio 2016. Ảnh: AFP

Lực sỹ Lê Văn Công (SN 1984, quê ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh), bị tật nguyền bẩm sinh. Năm 2004, vừa tròn 20 tuổi, anh quyết định vào Nam mưu sinh. Được bạn bè giới thiệu, Công tìm đến với thể thao, bắt đầu sự nghiệp tại CLB Cử tạ thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh).

Bằng ý chí, nghị lực của mình, Lê Văn Công đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để theo đuổi môn cử tạ dành cho người khuyết tật. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của HLV, chỉ sau một thời gian tập luyện, anh đã trở thành gương mặt sáng giá của đội tuyển cử tạ người khuyết tật thành phố và quốc gia.

Năm 2005, lần đầu tiên được chọn tham dự Giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội, anh đã giành HCB ở hạng cân 48 kg.

Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

Lực sỹ Lê Văn Công vinh dự được cầm cờ tổ quốc dẫn đầu đoàn VĐV Việt Nam diễu hành tại đấu trường thể thaongười khuyết tật thế giới năm 2017. Ảnh tư liệu.

Với nỗ lực tập luyện không ngưng nghỉ, anh tiếp tục chinh phục đỉnh cao qua từng mức tạ, liên tiếp thiết lập các kỷ lục trong hệ thống giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á, châu Á.

3 lần được tiến cử tham gia giải thế giới, Công giành được 2 HCV, 1 HCB và trở thành VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam đầu tiên giành HCV tại Paralympic Rio 2016, đồng thời xác lập kỷ lục thế giới.

Đặc biệt, năm 2017, tại Giải bơi và cử tạ người khuyết tật thế giới 2017, anh đã giành tấm HCV cử tạ hạng cân dưới 49 kg, đồng thời xác lập kỷ lục thế giới mới với thành tích 183,5 kg.

Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

Lực sỹ Lê Văn Công từng hai lần xác lâp kỷ lục môn cử tạ người thuyết tật thế giới. Ảnh: internet

Sau khi lập các kỷ lục thế giới mới, lực sỹ Lê Văn Công vẫn tiếp tục bám sàn tập, kiên trì khổ luyện để trau dồi kỹ năng chuyên môn và liên tục giành HCV tại các giải vô địch cử tạ châu Á cũng như thế giới.

Năm 2018, Công bị chấn thương ở phần vai khá nặng, phải nghỉ thi đấu gần 2 năm nhưng năm 2020 đã nỗ lực giành HCB Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới.

Tại Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới 2021, Lê Văn Công tiếp tục xuất sắc vượt qua 26 đối thủ nặng ký để giành HCB cử tạ hạng cân 49 kg. Với thành tích này, lực sỹ 37 tuổi đã đạt chuẩn dự Paralympic Paris 2024.

Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

Lê Văn Công phấn khích khi nâng thành công mức tạ 170kg giành Huy chương bạc tại Giải vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới năm 2021. Ảnh: internet

Từ ngày xa quê vào Nam lập nghiệp, bằng ý chí, nghị lực vượt qua mọi trở ngại để theo đuổi sự nghiệp và thành danh nhưng chàng lực sỹ người Hà Tĩnh vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương.

Đặc biệt, sau hơn 17 năm lập nghiệp và thi đấu xa quê, đến nay, dẫu đã có cuộc sống ổn định, hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình tại TP Hồ Chí Minh, nhưng anh vẫn luôn khát khao được về thi đấu cho quê hương.

Đô cử Lê Văn Công muốn trở về thi đấu cho quê hương Hà Tĩnh

Cuộc đoàn viên của đại gia đình Lê Văn Công trong chuyến về thăm quê năm 2018.

Lê Văn Công vừa trở về từ Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới 2021 và đang thực hiện cách ly y tế tại Hà Nội trước khi trở về với gia đình tại TP Hồ Chí Minh.

Anh bày tỏ: “Sau Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới 2021, tôi đã chủ động chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp mong muốn được trở về thi đấu cho quê hương. Nếu được về khoác áo thi đấu cho thể thao Hà Tĩnh, tôi sẽ có cơ hội tri ân mảnh đất quê hương - nơi chôn rau cắt rốn của mình và báo đáp công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Được thi đấu trong màu áo thể thao Hà Tĩnh là dịp để tôi quảng bá thương hiệu đất võ vật Hồng Lam với bạn bè quốc tế”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast