Kiatisak có đủ sức thay thế HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?

Người Thái cần nhớ chính sự bất lực của Kiatisak Senamuang ở sân chơi châu Á đã buộc họ phải nghĩ về các huấn luyện viên ngoại như Akira Nishino.

Hôm 4/1, truyền thông Thái Lan đồng loạt đưa tin cựu HLV trưởng tuyển quốc gia Kiatisak Senamuang có thể trở lại “ghế nóng” vào năm 2020. Viễn cảnh này liên quan tới việc cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Worawi Makudi chuẩn bị trở lại, tranh cử chức chủ tịch vào tháng 2 khi ông Somyot Poompanmuong hết nhiệm kỳ.

Kiatisak có đủ sức thay thế HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?

Kiatisak từng giành 2 chức vô địch AFF Cup , HCV SEA Games. Ảnh: Getty.

Trong thời gian cầm quyền từ năm 2008 tới năm 2015, ông Makudi là người đã quyết định bổ nhiệm Kiatisak làm HLV trưởng tuyển quốc gia. Cùng với nhau, họ mở ra thời kỳ đẹp nhất lịch sử bóng đá Thái với các thành công liên tiếp ở SEA Games, AFF Cup và Asian Games.

Với nhiều người Thái, Kiatisak luôn là ứng viên lớn cho ghế HLV trưởng tuyển quốc gia. Ông cũng là quân bài chiến lược cho cựu Chủ tịch Makudi trong cuộc đua tại FAT.

Dư luận càng nghiêng về phía Kiatisak hơn sau thất bại mới đây của HLV Akira Nishino tại SEA Games 30. Câu hỏi đặt ra là Kiatisak có đủ giỏi để thay HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?

Thời gian cầm quyền của Kiatisak ở tuyển quốc gia và U23 Thái Lan kéo dài từ năm 2013 tới năm 2017. Trong giai đoạn này, cựu danh thủ 47 tuổi xây dựng tên tuổi bằng các chiến thắng liên tiếp tại SEA Games 2013 và AFF Cup 2014, 2016. Sau đó, ông để trợ lý dẫn dắt U23 Thái Lan ở 2 kỳ SEA Games kế tiếp trong khi bản thân dồn toàn lực cho các mục tiêu ở sân chơi châu lục.

Tại đây, giới hạn của Kiatisak đã bộc lộ rõ ràng. Dưới thời đại của Kiatisak, người Thái tham gia 3 đấu trường lớn ở châu lục là Asian Games 2014 tại Hàn Quốc, giải U23 châu Á 2016 và vòng loại World Cup 2018. Dấu ấn lớn nhất của Kiatisak là thành tích bán kết Asian Games.

Kiatisak có đủ sức thay thế HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?

Thái Lan cần thành tích châu lục chứ không quá mặn mà với sân chơi Đông Nam Á, nơi họ nhiều lần chinh phục. Ảnh: Minh Chiến.

Hai lần còn lại tới châu Á, Thái Lan đều thua đau. Tại giải U23 châu Á 2016, U23 Thái Lan với “Thế hệ vàng” Chanathip Songkrasin, Tristan Do, Tanaboon Kesarat, Adisorn Promrak bị loại ngay từ vòng bảng, thua U23 Nhật Bản 0-4. Tại vòng loại thứ ba World Cup 2018, Thái Lan của Kiatisak đá 7 trận, thua 6. Kiatisak từ chức.

Chủ tịch FAT Somyot Poompanmuong từng nói một câu như gói gọn toàn bộ ưu, nhược điểm của Kiatisak ở tuyển Thái Lan: “Các bạn có thể hài lòng với việc vô địch AFF Cup và SEA Games? Rồi sau đó đá với các đội tốp đầu châu Á và thua 0-3, 0-4?”

Đó là điều người Thái cần suy nghĩ khi muốn gọi lại Kiatisak. Là đội tuyển giàu thành tích nhất Đông Nam Á, họ có cần thêm những chức vô địch AFF Cup hay SEA Games? Điều Thái Lan còn thiếu là HLV thực sự đẳng cấp, người có thể đưa họ vượt khỏi khuôn khổ Đông Nam Á và chinh phục sân chơi châu lục. Đó cũng là lý do khiến họ chiêu mộ Milovan Rajevac trong quá khứ và đưa về Akira Nishino ở hiện tại.

Kiatisak có đủ sức thay thế HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?

Người Thái cần những HLV đẳng cấp như Nishino (áo xanh) để đối trọng với ông Park Hang-seo của Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Nhìn Nishino, ta sẽ thấy sự khác biệt lớn so với Kiatisak. Mới dẫn dắt Thái Lan 5 trận tại vòng loại World Cup 2022, ông Nishino đã 2 lần giúp Thái Lan cầm hòa Việt Nam, đánh bại UAE. Nếu không có sự cố bất ngờ trước Malaysia, Thái Lan mới là đội dẫn đầu bảng G. Thể hiện ấn tượng của ông Nishino, kinh nghiệm và đẳng cấp vượt trội của HLV này ở World Cup và Olympic là lý do khiến người Thái đề nghị gia hạn hợp đồng với Nishino chỉ sau vài tháng dẫn dắt.

Bản thân Kiatisak thiếu khá nhiều kinh nghiệm. Trái với sự nghiệp thi đấu huyền thoại, thành tựu của Kiatisak ở cấp độ CLB khá khiêm tốn. Ông mới có thời gian ngắn dẫn dắt Chonburi và Port, chưa để lại nhiều dấu ấn và chưa được cọ xát ở các giải châu lục. So với Nishino, HLV hay nhất châu Á năm 2008, Kiatisak rõ ràng ở chiếu dưới.

Thời điểm này cũng khác rất nhiều 7 năm trước, khi Kiatisak mới nhậm chức ở U23 Thái Lan. Bóng đá Đông Nam Á lúc này chứng kiến sự nổi lên của 2 thế lực mới là tuyển Việt Nam và Malaysia. Bối cảnh hiện tại không đảm bảo cho sự trở lại thành công của Kiatisak.

Kiatisak có đủ sức thay thế HLV Nishino ở tuyển Thái Lan?
Theo zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast