Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

(Baohatinh.vn) - “Thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao”, đó không chỉ là câu nói chân chất của người dân thôn Sơn Hà (xã Thạch Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) mà là thực tiễn tại đây, với phong trào phát triển mạnh cùng nhiều gia đình thể thao tiêu biểu.

Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

Một góc khu thiết chế văn hóa thể thao thôn Sơn Hà được xây dựng khang trang.

Nằm bên mé sông Đò Điệm, Sơn Hà là một trong 8 thôn của xã Thạch Sơn sống bằng nghề thuần nông nhưng rất có truyền thống thể thao quần chúng. Ông Nguyễn Công Long - Bí thư Chi bộ thôn cho hay: “Không ai nhớ chính xác sân bóng làng Sơn Hà hình thành từ bao giờ nhưng đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ gắn với những trận đấu bóng đá đông vui. Vì thế, con em đi làm ăn xa thường dành dụm gửi về giúp địa phương phát triển thiết chế thể thao”.

Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

Những danh hiệu cúp, cờ thưởng luân lưu giành được từ các giải thể thao phong trào luôn người dân Sơn Hà lưu trân trọng lưu giữ

Sơn Hà hiện 251 hộ dân với 879 khẩu được phân bố theo 6 cụm dân cư (6 tổ). Trong đó, từ thôn đến các tổ dân cư đều có đầy đủ thiết chế văn hóa thể thao như: Nhà sinh hoạt cộng đồng, khu sân chơi, bãi tập thể thao được đầu tư xây dựng khá khang trang. Đặc biệt, khu sân chơi thể thao trung tâm của thôn được quy hoạch rộng hàng nghìn m2, có khu luyện tập điền kinh, xà đơn, xà kép, có các cụm sân thi đấu bóng chuyền, bóng đá được lắp đặt dụng cụ khung lưới rất tươm tất. Ngoài khu sân chơi thể thao trung tâm của thôn, cả 6 tổ dân cư đều có sân chơi thể thao rộng rãi, thoáng mát, luôn thu hút đông đảo người dân đến luyện tập, thi đấu.

Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

Hoạt động phong trào luyện tập, thi đấu thể thao quần chúng luôn gắn chặt với đời sống tinh thần của người dân Sơn Hà

Theo ông Nguyễn Công Long - Bí thư Chi bộ thôn: “Năm 2019, Sơn Hà có hơn 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 80% gia đình thể thao. Từ thôn đến các tổ dân cư đều có các CLB bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông thường xuyên hoạt động hiệu quả. Trong đó, nhiều gia đình tam, tứ đại đồng đường gồm ông bà, con cháu đều là VĐV thể thao của thôn, thường xuyên được chọn khoác áo đội tuyển của xã thi đấu các giải huyện, luôn đạt giải cao”.

Hộ ông Nguyễn Công Định (65 tuổi) ở tổ 3 là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào thể thao. Ông từng là cầu thủ bóng đá, bóng chuyền rất giỏi. Từ sân chơi thể thao phong trào của làng, ông Định trở thành cầu thủ giỏi có tiếng của đội bóng đá cảng Đò Điệm; hồi trẻ, ông thường tham gia đội bóng của các ngành cấp tỉnh. Nối tiếp niềm đam mê của cha, anh Nguyễn Công Giáp cũng từng là cầu thủ đá bóng cho ngành công an. Còn anh Nguyễn Công Danh từng là cầu thủ của đội bóng đá U14 Hà Tĩnh đạt giải nhì toàn quốc.

Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

Sân chơi bóng đá luôn thu hút giới trẻ

Gia đình ông Nguyễn Công Diện ở tổ 5 gồm ông bà, cha mẹ, con cháu đều rất đam mê thể thao. Thời xưa, ông Diện từng là cầu thủ của xã và có 5 người con đều là hạt nhân phong trào thể thao của thôn, xã. Tiêu biểu là anh Nguyễn Công Hiếu - cầu thủ của đội bóng ngành y tế tỉnh. Vợ ông Diện là bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (67 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi là một trong những cầu thủ tiêu biểu của đội bóng chuyền hơi nữ thôn Sơn Hà.

Gia đình ông Nguyễn Doãn Nam ở tổ 1, có 3 người con: 1 trai, 2 gái đều là VĐV bóng chuyền, bóng đá của thôn. Năm nay tuy đã bước sang tuổi ngũ tuần nhưng ông Nam vẫn rất đam mê bóng đá, bóng chuyền. Vợ ông Doãn là bà Đậu Thị Phương cũng là một tay công xuất sắc trong đội bóng chuyền của hội phụ nữ thôn thường xuyên giành giải xã tổ chức.

Người Sơn Hà “thà nhịn ăn, không nhịn chơi thể thao…”

Con em của địa phương làm ăn, sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng thành lập CLB bóng đá thanh niên Sơn Hà, hoạt động thường xuyên, sôi nổi

Đáng nói, tại thôn có gia đình ông Nguyễn Trọng Hòa (tổ 4) có 4 người con đều là VĐV thể thao. Trong đó, người con trai thứ 2 là Nguyễn Trọng Minh 19 tuổi là cầu thủ U19 của đội bóng đá Hà Tĩnh (đá vị trí tiền vệ) cũng thường xuyên tham gia đội bóng của địa phương.

Vừa rồi, nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 và mừng xã nhà về đích nông thôn mới, thôn Sơn Hà đã tổ chức thành công giải bóng đá nam cho cả 6 tổ dân cư tham gia. Mặc dù, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của bão số 5, nhưng các trận đấu vẫn diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút đông đảo bà con đến xem. Ngoài kinh phí con em xa quê đóng góp, các tổ dân cư đã tự nguyện quyên góp hàng chục triệu đồng phục vụ giải.

Chủ đề Bóng đá Phủi - Phong trào ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast