Người Việt mua xe trên 500 triệu ngày càng nhiều

Người Việt đang dần chuyển sang chọn mua ôtô hạng B nhiều hơn trong năm 2019 khiến doanh số các dòng xe cỡ nhỏ tầm 400 triệu sụt giảm so với cùng kỳ.

Năm 2019 chứng kiến sự chuyển dịch trong doanh số bán hàng giữa ôtô hạng A và hạng B. Người dùng Việt Nam đang dần ưa chuộng các dòng xe hạng B ở tầm tiền 500-600 triệu nhiều hơn. Điều này khiến đến nhóm xe cỡ nhỏ tầm 400 triệu có kết quả kinh doanh giảm sút dù tổng thể lượng xe du lịch bán ra đang tăng trưởng 22% tính đến hết 11/2019.

Xe đô thị cỡ nhỏ chững lại

Phân khúc xe hạng A đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm 2019. Bằng chứng là cả năm 2018, các dòng xe cỡ nhỏ có tổng doanh số hơn 40.000 chiếc, chiếm 21,1% thị phần xe du lịch. Còn tính đến hết tháng 11/2019, nhóm xe đô thị này chỉ mới cán mốc 35.044 xe, giảm 9,6% so với cùng kỳ và khó lòng vượt qua tổng kết của năm trước.

Bán chạy nhất trong nhóm vẫn là Hyundai i10 cùng Kia Morning, tuy nhiên kết quả kinh doanh của 2 cái tên Hàn Quốc đang sụt giảm mạnh. Kết thúc tháng 11/2019, Hyundai i10 và Kia Morning bán được lần lượt 16.126 và 8.708 chiếc. So với cùng kỳ 2018, doanh số của 2 mẫu xe Hàn là 20.632 và 10.176 chiếc. Mức giảm tương ứng là 21,83% và 14,43%.

Toyota Wigo cũng đang trải qua năm 2019 không như kỳ vọng. Sau đỉnh cao vào tháng 10/2018 khi vừa ra mắt với hơn 1.500 chiếc, mẫu hatchback đô thị của Toyota không duy trì được phong độ ổn định. Tính đến hết tháng 11 năm nay Wigo đã tiêu thụ được 6.453 xe tại Việt Nam, trung bình gần 600 xe/tháng. Con số này thấp hơn mục tiêu 800/xe tháng Toyota Việt Nam đặt ra cho Wigo.

Lấp vào khoảng trống mà Chevrolet Spark để lại sau khi bị ngừng sản xuất, Honda Brio và Suzuki Celerio đang có mức tăng trưởng tốt. Dẫu vậy, đóng góp về mặt số lượng của bộ đôi này cho cả phân khúc là không mấy đáng kể.

Sau nửa năm gia nhập phân khúc A, tân binh Brio bán được tổng cộng 2.296 xe, trung bình hơn 300 chiếc/tháng. Trong khi đó, Celerio trải qua 11 tháng đã đạt doanh số 1.461 xe, vượt mốc 633 xe của cả năm 2018.

Ôtô hạng B tăng mạnh

Các mẫu xe hạng B đang ăn nên làm ra trong năm 2019 và lấn át những phân khúc khác. Ví dụ rõ ràng nhất là trường hợp của Hyundai Accent và Hyundai i10. Nhiều khả năng Accent sẽ soán ngôi i10 để trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Hyundai trong năm nay, điều mà chưa từng mẫu xe nào từng làm được.

Chốt sổ tháng 11/2019, Accent đã có doanh số 17.551 chiếc, tăng gần 64% so với cùng kỳ (10.703 chiếc) và đã vượt doanh số 12.537 chiếc của cả năm 2018. Trong khi đó, Hyundai i10 có doanh số 16.126 xe trước khi bước vào tháng 12/2019.

Hiện tượng kế tiếp chính là Mitsubishi Xpander. Mẫu xe đa dụng 7 chỗ vừa lập thành tích 2 tháng liền vượt qua Toyota Vios để trở thành bán chạy nhất tại Việt Nam. Với 17.306 xe bán ra sau 11 tháng và độc chiếm phân khúc MPV, Xpander thực sự là “con ngỗng đẻ trứng vàng” của Mitsubishi.

Đi theo công thức thành công của Accent và Xpander, Kia Soluto và Suzuki Ertiga cũng đang từng bước tạo được đột phá về doanh số nhờ giá bán tốt.

Chỉ sau 3 tháng trình làng tại Việt Nam, Soluto đã góp mặt vào top 10 xe bán chạy với doanh số tháng 11 đạt 1.016 xe và cộng dồn được 2.360 chiếc. Suzuki đã bàn giao được gần 2.000 chiếc Ertiga kể từ khi bán ra từ tháng 7/2019.

Những cái tên khác tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh ổn định có thể kể đến như Toyota Vios, Honda City, Mazda2 hay Suzuki Swift.

Thị yếu thay đổi dẫn đến sự chuyển dịch doanh số

Những kết quả kể trên đến từ việc thị yếu của người Việt Nam đang thay đổi. Khách hàng mua ôtô bình dân với túi tiền dư dả hơn trước ngày càng chú trọng vào giá trị sử dụng chứ không đơn thuần chỉ cân đo đong đếm ở yếu tố kinh tế.

Vài năm trước, xe cỡ nhỏ hạng A gần như là lựa chọn hàng đầu cho người lần đầu mua ôtô nhờ giá bán hợp lý và chi phí nuôi xe dễ chịu. Đổi lại người mua sẽ khó đòi hỏi cao về mặt tiện nghi, an toàn hay tính năng vận hành từ các dòng xe như Hyundai i10, Kia Morning hay Toyota Wigo.

Trong khi đó, nếu chọn Hyundai Accent hay Kia Soluto với mức giá chênh lệch không đáng kể so với i10 hay Morning, ta có được một phương tiện đi lại rộng rãi hơn, nhiều trang bị hơn và kiểu dáng đẹp hơn.

Còn với khoản tiền 100-150 triệu cao hơn so với xe hạng A, nhiều khách hàng lựa chọn chuyển sang Xpander và Ertiga đa dụng hơn, vừa có thể sử dụng cho gia đình vừa có thể đầu tư cho kinh doanh dịch vụ tốt hơn.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói