Nguy cơ tai nạn từ những điểm cắt ngang đường sắt

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê dài 74,2 km, có gần 100 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Thế nhưng, có tới hàng chục điểm cắt ngang vẫn chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Không có đường ngang, hàng ngày cụ bà này và...

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

nhiều trẻ em đành liều mình băng qua đường sắt để sang nhà người thân

Rất nhiều hộ dân đã tự ý đặt tấm sắt đan hoặc các thanh gỗ vào lòng đường ray để thuận tiện cho việc đi lại. Thế nhưng, được một thời gian, những tấm đan trên bị hư hỏng, những thanh gỗ bị mất làm cho hệ thống mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray. Khi đi qua đây, gầm xe ô tô bị mắc cứng vào đường ray, còn xe máy thì có thể bị mất lái, lao xuống đường ray.

Trong một chuyến công tác vừa qua tại huyện Vũ Quang, chúng tôi đã được chứng kiến chiếc xe ô tô 7 chỗ BKS 38N 3588 chở 7 người, khi đến đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km 358+300 (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên), không có rào chắn cũng như người gác, thì bất ngờ gầm xe bị mắc vào đường ray. Tài xế hốt hoảng thông báo cho khách xuống xe. Gần 5 phút sau, chiếc xe mới ra khỏi đường ray, đi khoảng 20m thì tàu hỏa lao tới, tất cả hành khách trên xe được phen “hú vía”.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

khiến các phương tiện qua lại trên đường ngang dân sinh rất khó khăn

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn cả nước, nguyên nhân là do những tuyến đường dân sinh cắt ngang không có rào chắn hay người gác, người dân thiếu quan sát.

Để hạn chế tai nạn về đường sắt, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng có thể thấy hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt với ngành chức năng và chính quyền địa phương ở một số xã, phường, thị trấn chưa tốt nên nhiều việc cần triển khai cấp bách vẫn chưa được thực hiện như: xây dựng hệ thống đường gom, lắp đặt chuông đèn cảnh báo, ba-ri-e tự động, rà soát, phát hiện, xử lý các điểm mở lối đi tự phát.

Nguy cơ tai nạn giao thông dọc tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn. Giải quyết mối nguy cơ này, rất cần sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của chính quyền 3 huyện nói trên, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Thanh thiếu niên hung hăng, xã hội bàng hoàng!

Thanh thiếu niên hung hăng, xã hội bàng hoàng!

Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc bắt nguồn từ những nguyên nhân nhỏ nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng.
Ngổ ngáo một phút, hối hận cả đời

Ngổ ngáo một phút, hối hận cả đời

Gần đây, tại Hà Tĩnh xuất hiện nhiều thanh thiếu niên ngổ ngáo, điều khiển phương tiện liều lĩnh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
Đèn chiếu xa - hiểm họa gần

Đèn chiếu xa - hiểm họa gần

Theo quy định không được bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư và khi tránh xe ngược chiều, nhưng thực tế vi phạm vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Tĩnh, tiềm ẩn tai nạn và nhiều hệ lụy khác.
Sau va chạm, ôtô bốc cháy dữ dội

Sau va chạm, ôtô bốc cháy dữ dội

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã điều động 2 xe cứu hỏa, 1 xe cứu nạn cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường để tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời.