Nguy cơ tai nạn từ những điểm cắt ngang đường sắt

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê dài 74,2 km, có gần 100 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Thế nhưng, có tới hàng chục điểm cắt ngang vẫn chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Không có đường ngang, hàng ngày cụ bà này và...

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

nhiều trẻ em đành liều mình băng qua đường sắt để sang nhà người thân

Rất nhiều hộ dân đã tự ý đặt tấm sắt đan hoặc các thanh gỗ vào lòng đường ray để thuận tiện cho việc đi lại. Thế nhưng, được một thời gian, những tấm đan trên bị hư hỏng, những thanh gỗ bị mất làm cho hệ thống mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray. Khi đi qua đây, gầm xe ô tô bị mắc cứng vào đường ray, còn xe máy thì có thể bị mất lái, lao xuống đường ray.

Trong một chuyến công tác vừa qua tại huyện Vũ Quang, chúng tôi đã được chứng kiến chiếc xe ô tô 7 chỗ BKS 38N 3588 chở 7 người, khi đến đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km 358+300 (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên), không có rào chắn cũng như người gác, thì bất ngờ gầm xe bị mắc vào đường ray. Tài xế hốt hoảng thông báo cho khách xuống xe. Gần 5 phút sau, chiếc xe mới ra khỏi đường ray, đi khoảng 20m thì tàu hỏa lao tới, tất cả hành khách trên xe được phen “hú vía”.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

khiến các phương tiện qua lại trên đường ngang dân sinh rất khó khăn

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn cả nước, nguyên nhân là do những tuyến đường dân sinh cắt ngang không có rào chắn hay người gác, người dân thiếu quan sát.

Để hạn chế tai nạn về đường sắt, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng có thể thấy hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt với ngành chức năng và chính quyền địa phương ở một số xã, phường, thị trấn chưa tốt nên nhiều việc cần triển khai cấp bách vẫn chưa được thực hiện như: xây dựng hệ thống đường gom, lắp đặt chuông đèn cảnh báo, ba-ri-e tự động, rà soát, phát hiện, xử lý các điểm mở lối đi tự phát.

Nguy cơ tai nạn giao thông dọc tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn. Giải quyết mối nguy cơ này, rất cần sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của chính quyền 3 huyện nói trên, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Bắt 7 đối tượng thu tiền 'bảo kê' bán đào Tết

Bắt 7 đối tượng thu tiền 'bảo kê' bán đào Tết

Ngày 26/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã phối hợp với Công an các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn đấu tranh, triệt phá và bắt giữ 7 đối tượng cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức bảo kê bán đào Tết.
Đảm bảo ANTT, ATGT để người dân vui xuân, đón Tết an toàn

Đảm bảo ANTT, ATGT để người dân vui xuân, đón Tết an toàn

Trước tình hình an ninh trật tự và ATGT dịp tết Nguyên đán cùng các lễ hội xuân 2025 tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, Công an Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo người dân đón Tết an toàn, vui tươi và bình yên.
Đồng tình mức phạt mới, người dân mong "đèn đỏ" đừng làm khó người đi đường

Đồng tình mức phạt mới, người dân mong "đèn đỏ" đừng làm khó người đi đường

Từ 1/1/2025, mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sẽ tăng lên gấp từ 3-6 lần so với trước. Đồng tình với mức phạt mới, người dân Hà Tĩnh cũng mong hệ thống đèn đỏ phải chuẩn chỉnh để họ không bị bất ngờ, lỡ nhịp khi tham gia giao thông.