Nguy cơ tai nạn từ những điểm cắt ngang đường sắt

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê dài 74,2 km, có gần 100 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Thế nhưng, có tới hàng chục điểm cắt ngang vẫn chưa có gác chắn và biển cảnh báo tự động, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Không có đường ngang, hàng ngày cụ bà này và...

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

nhiều trẻ em đành liều mình băng qua đường sắt để sang nhà người thân

Rất nhiều hộ dân đã tự ý đặt tấm sắt đan hoặc các thanh gỗ vào lòng đường ray để thuận tiện cho việc đi lại. Thế nhưng, được một thời gian, những tấm đan trên bị hư hỏng, những thanh gỗ bị mất làm cho hệ thống mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray. Khi đi qua đây, gầm xe ô tô bị mắc cứng vào đường ray, còn xe máy thì có thể bị mất lái, lao xuống đường ray.

Trong một chuyến công tác vừa qua tại huyện Vũ Quang, chúng tôi đã được chứng kiến chiếc xe ô tô 7 chỗ BKS 38N 3588 chở 7 người, khi đến đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt tại Km 358+300 (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên), không có rào chắn cũng như người gác, thì bất ngờ gầm xe bị mắc vào đường ray. Tài xế hốt hoảng thông báo cho khách xuống xe. Gần 5 phút sau, chiếc xe mới ra khỏi đường ray, đi khoảng 20m thì tàu hỏa lao tới, tất cả hành khách trên xe được phen “hú vía”.

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

Mặt đường thấp hơn nhiều so với đường ray

nguy co tai nan tu nhung diem cat ngang duong sat

khiến các phương tiện qua lại trên đường ngang dân sinh rất khó khăn

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn cả nước, nguyên nhân là do những tuyến đường dân sinh cắt ngang không có rào chắn hay người gác, người dân thiếu quan sát.

Để hạn chế tai nạn về đường sắt, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng có thể thấy hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt với ngành chức năng và chính quyền địa phương ở một số xã, phường, thị trấn chưa tốt nên nhiều việc cần triển khai cấp bách vẫn chưa được thực hiện như: xây dựng hệ thống đường gom, lắp đặt chuông đèn cảnh báo, ba-ri-e tự động, rà soát, phát hiện, xử lý các điểm mở lối đi tự phát.

Nguy cơ tai nạn giao thông dọc tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn. Giải quyết mối nguy cơ này, rất cần sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của chính quyền 3 huyện nói trên, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Cẩn trọng với những tin nhắn... "đi lạc”!

Cẩn trọng với những tin nhắn... "đi lạc”!

Một tin nhắn nhầm số, một lời chào thân thiện… nhưng đằng sau có thể là một kịch bản lừa đảo. Thời gian gần đây, không ít người dân Hà Tĩnh nhận được tin nhắn kiểu "đi lạc" như vậy.
Xe quá tải trọng - vì sao vẫn phổ biến?

Xe quá tải trọng - vì sao vẫn phổ biến?

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tại nhiều cung đường vẫn còn khá đông phương tiện lưu thông vi phạm các quy định về tải trọng, xe chở hàng vượt quá kích thước thành thùng.
Kéo giảm tai nạn giao thông khi cao tốc đưa vào khai thác

Kéo giảm tai nạn giao thông khi cao tốc đưa vào khai thác

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng, việc đưa tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng vào khai thác đã tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh.
Xe tải kéo sập cổng chào ở Vũ Quang

Xe tải kéo sập cổng chào ở Vũ Quang

Trong lúc vận chuyển máy đào và máy múc di chuyển qua cầu Hương Đại (Vũ Quang, Hà Tĩnh), xe tải đã kéo sập cổng chào khiến giao thông gặp khó khăn.