Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Không chỉ thực hiện tốt vai trò cầu nối thông tin, thời gian qua, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn Hà Tĩnh đã tích cực đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, tham gia hiệu quả các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Ham học và học giỏi nhưng Trần Việt Hoàng (SN 2000, xã Thượng Lộc, Can Lộc) - cậu học trò khiếm thị gặp hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Vật lộn với cuộc sống và theo đuổi con chữ, có những lúc tưởng chừng như Hoàng phải bỏ cuộc. Hoàn cảnh của em đã được nhiều tờ báo phản ánh, kêu gọi cộng đồng đồng hành chia sẻ.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Với sự tiếp sức của Báo Hà Tĩnh, cậu học trò Trần Việt Hoàng đã xuất sắc giành học bổng vào học ở Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Đặc biệt trong 4 năm (2017-2020), Báo Hà Tĩnh đã kết nối Quỹ Chia sẻ hỗ trợ em chi phí học tập hằng tháng và tìm nhiều suất học bổng tiếp sức cho em học tập. Các anh chị cán bộ, phóng viên của tờ báo Đảng cũng trở thành điểm tựa tinh thần giúp mẹ con em vượt qua những thời điểm gian khó nhất.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Đại diện Báo Hà Tĩnh trao học bổng hỗ trợ em Nguyễn Việt Hoàng.

Với những nỗ lực và ý chí của bản thân cùng sự đồng hành, tiếp sức của Báo Hà Tĩnh và đông đảo bạn đọc, Việt Hoàng đã xuất sắc giành học bổng vào học ở Trường Đại học Fulbright Việt Nam (trường đại học tư thục, trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh). Môi trường mới đang giúp em viết tiếp ước mơ của mình.

Được sống trong ngôi nhà xây kiên cố của chính mình là điều chị Dương Thị Hiên và Dương Thị Hiền - phụ nữ đơn thân bị bệnh tật ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) chưa bao giờ dám ước ao.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Chị Hiền (bên phải) và chị Hiên (bên trái) nương tựa vào nhau trong ngôi nhà từ đời cha mẹ để lại.

Chị Hiên (SN 1968) và chị Hiền (SN 1975) sinh ra trong gia đình nghèo, có 3 chị em gái. Trong nhà chỉ có người chị cả sức khỏe bình thường, còn 2 chị Hiên và Hiền từ nhỏ đã không được nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Chị Hiên còn bị bệnh tim, thường xuyên phải nằm viện. Người chị cả lấy chồng gần làng nhưng cuộc sống chật vật, khó khăn, dẫu thương em nhưng “lực bất tòng tâm”. Bởi vậy, chị Hiên và Hiền chỉ biết nương tựa vào nhau trong ngôi nhà vách đất rách nát. Cơn lũ cuối năm 2020 khiến chỗ trú mưa che nắng chờ chực đổ sập.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Căn nhà mới của chị Hiên và chị Hiền được xây dựng từ sự kết nối, sẻ chia của Báo Hà Tĩnh.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của 2 người phụ nữ yếu thế, Báo Hà Tĩnh đã tìm hiểu hoàn cảnh và kết nối với các tổ chức, đơn vị hảo tâm hỗ trợ hơn 100 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái. An cư trong ngôi nhà kiên cố, chị Hiên xúc động chia sẻ: “Nhờ có sự kết nối của Báo Hà Tĩnh và sự chia sẻ của các nhà hảo tâm, chị em đã có cuộc sống yên bình, không còn lo sợ mỗi khi mưa bão, thiên tai”.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Báo Hà Tĩnh, Hội Golf Hà Tĩnh, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức trao 150 suất quà tết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (tháng 1/2022).

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được Báo Hà Tĩnh đồng hành sẻ chia, kết nối với các nhà hảo tâm thông qua các bài viết trong chuyên mục “Địa chỉ tình thương”. Đặc biệt, hiện nay, Báo Hà Tĩnh đang đồng hành duy trì trao học bổng hằng tháng cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bền bỉ đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Nhà báo Trần Long trao số tiền hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn ở xã Bùi La Nhân (Đức Thọ) xây dựng nhà.

Chương trình “Vòng tay nhân ái - HTTV” từ nhiều năm nay đã trở thành dấu ấn đặc biệt của Đài PT-TH Hà Tĩnh trong các hoạt động từ thiện. Với những thước phim phóng sự xúc động người xem, chương trình đã kêu gọi hàng tỷ đồng xây dựng nhà nhân ái, trao tiền hỗ trợ sinh kế cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, chương trình còn duy trì được mạng lưới cộng tác viên nhân ái tham gia ủng hộ thường xuyên như Quỹ Nhân ái của Công ty Carlsberg - nhãn hàng bia Huda, Quỹ Từ thiện cộng đồng doanh nhân Hà Tĩnh, Quỹ Từ thiện bất động sản Đất Sen.

Không chỉ vậy, để tạo hiệu ứng xã hội, mỗi cuối năm, chương trình tổ chức Gala “HTTV - Kết nối vòng tay nhân ái” nhằm tổng kết một năm hành trình thiện nguyện, tôn vinh những người bạn đồng hành, đồng thời gây Quỹ Nhân ái cho một năm hoạt động thiện nguyện tiếp theo.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Gala “HTTV - Kết nối vòng tay nhân ái” năm 2022. (Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh và các nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ các gia đình).

Ông Trần Long - Trưởng phòng Chuyên đề (Đài PT-TH tỉnh) cho biết: “Để hỗ trợ đúng đối tượng, ê-kíp thực hiện chương trình đã phải khảo sát hoàn cảnh nhân vật qua nhiều kênh thông tin khác nhau trước khi đưa lên sóng. Nhờ vậy, chương trình luôn nhận được sự lan tỏa khá lớn khi chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Nhờ những nỗ lực này, chương trình “Vòng tay nhân ái - HTTV” đang từng bước vươn lên để trở thành một trong những chương trình nhân đạo từ thiện uy tín hàng đầu trong các cơ quan truyền thông báo chí ở Hà Tĩnh”.

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Báo Giáo dục và thời đại tổ chức lễ trao tặng nhà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Thạch Hà.

Cùng với cơ quan báo chí địa phương, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng phát huy tối đa vai trò trong các hoạt động nhân ái. Với lợi thế đặc thù là các cơ quan báo chí Trung ương, số lượng bạn đọc đông đảo, rộng rãi trong và ngoài nước, cùng với tâm huyết và ngòi bút trách nhiệm, các phóng viên đã âm thầm tìm hiểu và giới thiệu nhiều hoàn cảnh khó khăn đến các nhà hảo tâm. Tiêu biểu như các báo: VietNamNet, Dân trí, Giáo dục và Thời đại, Sài Gòn Giải phóng, Đại Đoàn kết và các tạp chí: Nhà đầu tư, Đời sống pháp luật, Kinh tế Nông thôn…

Báo chí Hà Tĩnh - cầu nối các hoạt động an sinh xã hội

Phóng viên Báo Vietnamnet thường trú Hà Tĩnh trao số tiền bạn đọc hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hương Khê.

Ông Phạm Minh Thùy - Phó Thư ký Chi hội Nhà báo Văn phòng đại diện và Phóng viên thường trú chia sẻ: “Bên cạnh đồng hành với tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền, mỗi phóng viên, nhà báo trong chi hội đều phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm với các hoạt động từ thiện nhân ái. Ngoài tham gia viết bài, các hội viên còn tích cực phát huy các mối quan hệ, kết nối các mạnh thường quân đến với hoàn cảnh nhân ái. Mọi nguồn hỗ trợ luôn được công khai, minh bạch, vì vậy, tạo được uy tín, niềm tin trong lòng độc giả”.

Suốt nhiều năm qua, các cơ quan báo chí và những người làm báo đã bền bỉ tham gia các hoạt động từ thiện cộng đồng. Mỗi năm, các cơ quan báo chí địa phương và trung ương đóng trên địa bàn đã kêu gọi hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh. Không dừng lại ở việc vận động nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, báo chí còn góp phần nuôi dưỡng truyền thống “lá lành đùm lá rách”, từ đó nhân rộng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống”

Ông Thái Ngọc Hải

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast