Chỗ dựa vững chắc cho người nghèo ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã vận động, kêu gọi làm mới 68 nhà tình nghĩa và trao sinh kế cùng hàng ngàn suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chỗ dựa vững chắc cho người nghèo ở Can Lộc

Cán bộ MTTQ huyện Can Lộc và bà con làng xóm chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới với gia đình chị Tương (người thứ 2 từ phải sang) ở thôn Phong Sơn, xã Khánh Vĩnh Yên.

Đón đợt không khí lạnh đầu tiên của năm 2022, trong căn nhà khang trang, ấm áp, gia đình chị Phan Thị Tương - hộ cận nghèo ở thôn Phong Sơn (xã Khánh Vĩnh Yên) hết sức cảm động khi nhớ tới sự quan tâm giúp đỡ của Ủy ban MTTQ huyện và những ân tình của bà con làng xóm, của những tấm lòng vàng. Bởi, sự hỗ trợ ấy là chỗ dựa vững chắc để gia đình chị quyết tâm thực hiện ước mơ về một mái nhà kiên cố, chắn gió, che mưa.

“Số tiền 50 triệu đồng từ sự khâu nối của Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc với các đơn vị, cá nhân đã tiếp sức cho chúng tôi để biến niềm mơ ước về một ngôi nhà vững chắc cho 3 thế hệ trở thành hiện thực. Sự hỗ trợ ấy cùng với nguồn chắt chiu của gia đình và sự đồng hành của bà con làng xóm bằng ngày công, vật liệu… ngôi nhà trị giá 300 triệu đồng đã được hoàn thiện. Dẫu vẫn còn nợ nần, vật dụng trong nhà hầu như chưa có gì đáng kể, nhưng quan trọng nhất là mẹ con, bà cháu đã có chỗ ở vững chãi, khang trang. Đây sẽ là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Chỗ dựa vững chắc cho người nghèo ở Can Lộc

Ở độ tuổi xế chiều, mơ ước về một căn nhà đủ để che nắng, che mưa của bà Nguyễn Thị Hồng - phụ nữ đơn thân ở thôn Hợp Sơn (xã Thanh Lộc) đã thành sự thật.

Ở tuổi 73, bước chân đã run rẩy, một cánh tay không còn linh hoạt sau lần tai biến, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Hợp Sơn (xã Thanh Lộc) vẫn luôn tay dọn dẹp, lau chùi căn nhà nhỏ. Với bà, ngôi nhà đã trở thành niềm vui sống và việc vệ sinh sạch sẽ nhà cũng là cách mà bà trả ơn những tấm lòng hảo tâm, sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

“Sức khoẻ yếu, cuộc sống hằng ngày dựa vào nguồn trợ cấp đơn thân hơn 500 ngàn đồng/tháng, từ bát gạo đến bó rau… cũng nhờ cả vào bà con làng xóm. Thế nên, tôi thật bất ngờ khi nhận được món quà lớn lao này. Cả cuộc đời giờ mới có một mái nhà đúng nghĩa, tôi mừng lắm, cảm thấy như khỏe lên rất nhiều. Tôi vô cùng biết ơn những tấm lòng hảo tâm đã tận tình giúp đỡ”, bà Hồng xúc động nói.

Chỗ dựa vững chắc cho người nghèo ở Can Lộc

Món quà của MTTQ huyện đã trao niềm hy vọng cho gia đình chị Hoàng Thị Hiền ở thôn Đồng Lâm, xã Thanh Lộc.

Cùng với những ngôi nhà nghĩa tình ấm áp, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc còn thực hiện mô hình bò sinh kế cho người nghèo. Việc làm này đã gieo niềm hy vọng, tạo động lực để các gia đình mỗi ngày thêm cố gắng.

Với hoàn cảnh chồng chạy thận đã gần 10 năm nay như gia đình chị Hoàng Thị Hiền – hộ nghèo ở thôn Đồng Lâm, xã Thanh Lộc, con bê giống trị giá hơn 8 triệu đồng mà Ủy ban MTTQ huyện vừa trao tặng đã trở thành tài sản lớn nhất trong nhà.

“Tôi biết, nếu trao tặng bằng tiền thì rồi cũng tiêu hết, nhưng việc trao nguồn sinh kế sẽ giúp chúng tôi nỗ lực hơn mỗi ngày. Vì thế, tôi sẽ cố gắng hết sức chăm sóc bò thật tốt để không chỉ cải thiện cuộc sống gia đình mà còn là cách cảm ơn những tấm lòng đã quan tâm, giúp đỡ chúng tôi”, chị Hiền chia sẻ.

Khép lại một năm với nhiều lo toan, vất vả, những hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở Can Lộc lại có thêm niềm vui, sự ấm áp bởi những tình cảm, quan tâm của MTTQ bằng những món quà ý nghĩa, vô giá. Đó là chỗ dựa về tinh thần, vật chất, là động lực để người nghèo trên địa bàn cố gắng vượt lên hoàn cảnh để ổn định cuộc sống.

Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, trong năm 2022, bằng việc đa dạng các hình thức huy động nguồn lực, đặc biệt là kêu gọi sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, những người con thành đạt trên mọi miền quê, MTTQ huyện Can Lộc đã kêu gọi hơn 3,3 tỷ đồng làm mới 68 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao tặng 16 bò sinh kế cùng hàng ngàn suất quà, xe đạp, máy tính, xe lăn cho người khuyết tật.

Dịp tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023 sắp tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục các hoạt động kêu gọi để thực hiện mục tiêu 100% hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn có quà tết.

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast