Cô gái Hà Tĩnh không dám ra khỏi nhà do mang khối u lớn trên mặt

(Baohatinh.vn) - Năm 2017, chị Nguyễn Thị Trang (SN 1996, ở thôn Tân Hưng, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy và giáo sư người Mỹ phối hợp phẫu thuật khối u máu chiếm gần một nửa khuôn mặt. Tuy nhiên, vì chỉ có thể bóc tách được một nửa nên hiện cô vẫn phải sống chung với khuôn mặt dị dạng.

Cuộc sống mặc cảm, tự ti

Ông Nguyễn Văn Luận - bố của Trang cho biết: "Lúc Trang chào đời có một khối u nhỏ màu hồng ở trán. Năm 4 tuổi, khối u giống như những hạt gạo nhỏ li ti, chỉ cần chạm nhẹ là máu phun từng tia."

Cô gái Hà Tĩnh không dám ra khỏi nhà do mang khối u lớn trên mặt

Nguyễn Thị Trang lúc còn nhỏ đã có khối u lớn ở trán

Trang càng lớn, khối u càng phát triển, lan rộng ra trán và mặt phải, tình trạng chảy máu vì thế càng trầm trọng hơn khiến cô gái nhiều lần “thập tử nhất sinh”. “Năm học lớp 4, thấy tình trạng bệnh của Trang ngày càng nặng, gia đình xin cho cháu thôi học để đi chữa trị”, ông Luận kể.

Bà Trần Thị Lan (SN 1969, mẹ của Trang) tâm sự: “Trong nhà lúc nào cũng phải có sẵn rất nhiều bông băng, thuốc đỏ để cầm máu cho con. Có khi Trang đang ngủ, u vỡ, máu chảy ra nhiều tới mức ướt cả gối và lan xuống sàn nhà. Rồi lúc hết bông băng, chưa kịp mua, phải lấy khăn tắm thấm máu cho Trang, máu thấm ướt hết mấy cái khăn, những lúc vậy, ai trong nhà cũng xót xa lắm”.

Dù gia đình khó khăn, cuộc sống chỉ dựa vào mẫu ruộng nhưng 2 vợ chồng ông Luận vẫn cố vay mượn đưa con đi khám khắp nơi, từ Bắc vào Nam nhưng các bác sĩ đều lắc đầu. Nợ cả trăm triệu đồng nhưng gia đình ông Luận, bà Lan chưa lúc nào từ bỏ ý định chữa trị dứt điểm cho con gái.

“Người ta nhìn em bằng ánh mắt kỳ thị, người lớn còn không sao chứ trẻ con thấy mặt em là khóc ngay”, Trang nói và chia sẻ rằng vì tự ti với khuôn mặt kỳ dị nên gần như không dám đi đâu, suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà. Mỗi khi có ai tới nhà chơi, Trang cũng trốn trong phòng.

Cô gái Hà Tĩnh không dám ra khỏi nhà do mang khối u lớn trên mặt

Do chỉ mới bóc tách được một nửa nên khuôn mặt Trang vẫn bị biến dạng bởi khối u máu

Trang lớn lên cùng với khối u lớn chiếm gần một nửa khuôn mặt. Những lần chảy máu, ngất xỉu khiến Trang gầy yếu, xanh xao.

Nhờ sự kết nối của bác sĩ ở TP Hà Tĩnh, vào tháng 3/2017, hai cha con ông Luận lại khăn gói vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tìm kiếm cơ may chạy chữa cho Trang.

Ước mong lớn nhất trong đời

Thời điểm ấy, Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khối u có kích thước 10 x 15 cm, bám vào cả vùng đầu mặt và trong não của Trang, che hết con mắt phía bên phải của Trang.

Cô gái Hà Tĩnh không dám ra khỏi nhà do mang khối u lớn trên mặt

Thời điểm trước khi được phẫu thuật, khối u đã chiếm gần một nửa khuôn mặt của Trang

Theo BS Hiệp, khối u máu ở vùng mặt và trong não thông với nhau. Nếu nhìn bên ngoài thì đây là ca mổ không quá phức tạp. Tuy nhiên, vì đây là khối u máu, quá trình phẫu thuật, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết, tử vong.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chuẩn liên khoa, tìm các phương pháp phẫu thuật cho Trang, tuy nhiên, do khối u máu quá phức tạp nên các bác sĩ từ chối can thiệp.

Những tưởng cơ hội cuối đã khép lại, thì may mắn lại mỉm cười với Trang. Thời gian này, giáo sư Mc Kay McKinnon, người có rất nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật chuyên về đầu mặt ở Mỹ sang Việt Nam.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên lạc và nhận được cái gật đầu từ vị giáo sư người Mỹ. Cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ thành công, ê-kíp bác sĩ đã cắt gọn phần lớn khối u máu ở vùng đầu mặt cho Nguyễn Thị Trang.

Cô gái Hà Tĩnh không dám ra khỏi nhà do mang khối u lớn trên mặt

Ông Nguyễn Văn Luận vẫn hi vọng một ngày nào đó con gái sẽ được chữa trị dứt điểm

Hai năm sau ca mổ “định mệnh”, cô gái quê Hà Tĩnh không còn nhức đầu, chảy máu đầm đìa như trước. Tuy nhiên, vì chưa được xử lý dứt điểm nên thời gian gần đây, khối u có dấu hiệu lớn dần trở lại.

Ông Luận vẫn giữ liên lạc với các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy với hi vọng khi vị giáo sư người Mỹ quay trở lại Việt Nam, có thể phẫu thuật xử lý phần u còn lại cho con gái. "Giờ vợ chồng tôi còn khỏe, còn vay mượn chữa trị cho cháu được, chứ để con gái sống cùng khối u như vậy, tôi không đành lòng".

“Em mong một ngày nào đó bác sĩ có thể chữa lành hoàn toàn khối u để có thể đi kiếm việc làm, đỡ đần cha mẹ ”, Nguyễn Thị Trang nói về mong muốn lớn nhất của mình.

Hoàn cảnh em Nguyễn Thị Trang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ với bố em là ông Nguyễn Văn Luận (thôn Tân Hưng, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) theo số điện thoại: 0346797014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast