“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

(Baohatinh.vn) - Với những hộ nghèo ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), ngôi nhà tình nghĩa được xây đắp nên từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm và nghĩa tình làng xóm là tài sản quý báu trong đời họ.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

Ông Trương Quang Tám (xã Thạch Đài) vui vẻ trong căn nhà mới

96 tuổi, cựu binh kháng chiến chống Pháp Trương Quang Tám (thôn Liên Hương, xã Thạch Đài) vẫn minh mẫn tự phục vụ bản thân. Cuộc sống của ông được bù đắp bởi căn nhà xập xệ ngày trước đã được thay bằng ngôi nhà tình nghĩa ấm áp, khang trang.

Tháng 3/2020, ngôi nhà 70m2 được khởi công với số tiền tài trợ 60 triệu đồng từ Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup. Nguồn lực của gia đình ông Tám hạn hẹp, chính sự nỗ lực, chung tay của các tổ chức đoàn thể và sự đóng góp, sẻ chia của người thân, bà con lối xóm đã sớm tạo nên hình hài cho ngôi nhà. Từ giải phóng mặt bằng, đắp nền cho đến xây móng, chuyển vật liệu, lợp mái… đều có bóng dáng của đoàn thể, láng giềng. Tháng 6/2020, căn nhà kiên cố với đầy đủ các phòng được đưa vào sử dụng, mang niềm vui đến cho gia đình ông Tám.

Ông Tám không giấu nổi xúc động: “Vợ mất, con cái vất vả, trước đây tôi sống trong ngôi nhà tạm bợ, nắng thì nóng, mưa thì dột, bão đến càng sợ. Có nằm mơ, tôi cũng không bao giờ nghĩ mình lại được sống trong căn nhà khang trang như hôm nay. Của doanh nghiệp cho đã quý, nhưng cái công sức, nghĩa tình của chính quyền, các đoàn thể, bà con lối xóm bỏ vào ngôi nhà này càng quý gấp bội. Nơi thờ tự ông bà, tổ tiên giờ đã chỉnh chu, phần đời còn lại của tôi coi như trọn vẹn”.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

Gia đình bà Nguyễn Thị Bốn (xã Thạch Xuân) vừa được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa

Chồng mất, bản thân mang bệnh tật, số tiền làm ra chỉ đủ mua thuốc, chữa bệnh, chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Bốn (65 tuổi ở thôn Đông Sơn, xã Thạch Xuân) và con cháu dám nghĩ đến ngôi nhà đàng hoàng, sạch đẹp.

Bà Bốn chia sẻ: "Cuộc sống của chúng tôi đã bước sang trang mới. Con cái đi làm xa cũng không phải nơm nớp lo cho mẹ những khi mưa bão. Được sinh sống trong ngôi nhà tình nghĩa sạch đẹp, tôi càng biết ơn sự quan tâm của Nhà nước và tấm lòng thơm thảo của các mạnh thường quân”.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

Thợ xây đang khẩn trương hoàn thiện để đưa ngôi nhà của bà Phạm Thị Tín (xã Thạch Xuân) vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Cách nhà bà Bốn không xa, thợ xây đang khẩn trương hoàn thiện để đưa ngôi nhà của bà Phạm Thị Tín (78 tuổi, thôn Đông Sơn, xã Thạch Xuân) vào sử dụng trước mùa mưa bão. Bà Tín là vợ liệt sỹ, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa nhà ở khang trang là niềm an ủi tuổi già quý giá.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà trao số tiền tài trợ xây dựng nhà tình nghĩa của Tập đoàn Vingroup cho gia đình bà Nguyễn Thị Châu (xã Tâm Lâm Hương)

Ông Trần Danh Vinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà cho biết: “Bằng nhiều cách làm quyết liệt và sáng tạo, khi xin được nguồn tài trợ, chúng tôi giao nhiệm vụ trực tiếp cho chính quyền địa phương cấp xã, phân công các đoàn thể vận động hội viên góp công, góp sức để ngôi nhà sớm được hoàn thiện với chất lượng tốt nhất có thể. Những hộ nghèo chủ yếu là hộ neo đơn, bệnh tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu chính quyền địa phương không quyết tâm thì với số tiền tài trợ đó, họ cũng khó để hiện thực được ước mơ về chỗ ở kiên cố, sạch đẹp”.

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được sống trong ngôi nhà khang trang”

Các đoàn thể địa phương vận động hội viên góp công xây nhà tình nghĩa

Cũng theo ông Vinh, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã trực tiếp kêu gọi, kết nối xây dựng được 89 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 4 tỷ đồng.

Trong hành trình thiện nguyện đó, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã tài trợ xây dựng 43 nhà với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ tiền mặt, Ủy ban MTTQ huyện đã tăng cường vận động các đoàn thể chính trị - xã hội kêu gọi hội viên hỗ trợ gần 2.700 ngày công để hoàn thiện các công trình.

Từ nay đến cuối năm, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục kêu gọi xây dựng thêm 15 nhà tình nghĩa. Đây là những công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và 90 năm ngày thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan – Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Thạch Hà thông tin: “Ngoài 89 nhà tình nghĩa do Ủy ban MTTQ kêu gọi, từ đầu năm lại nay, huyện còn triển khai xây dựng 52 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Nguồn lực này được trích từ “Quỹ vì người nghèo” và tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast