Cuộc sống khốn khổ của người phụ nữ 18 năm mắc bệnh tim không tiền chữa trị

(Baohatinh.vn) - Suốt 18 năm chống chọi với bệnh tim, nhiều lần bác sĩ yêu cầu phẫu thuật gấp mới giữ được tính mạng, nhưng do chi phí chữa bệnh hàng trăm triệu đồng khiến chị Hoàng Thị Loan, trú xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) gạt nước mắt trở về phó mặc cho số phận.

Cuộc sống khốn khổ của người phụ nữ 18 năm mắc bệnh tim không tiền chữa trị

Chị Hồ Thị Loan bị bệnh hẹp khí van 2 lá cùng nhiều bệnh mãn tính khác như: viêm dạ dày, đại tràng...

Men theo con đường nhỏ đi vào thôn 3, xã Hương Thủy (huyện Hương Khê) chúng tôi tìm đến căn nhà của chị Hoàng Thị Loan (SN 1968). Căn nhà nhỏ bên trong trống hoác, không có đồ vật gì giá trị. Chị Loan ngồi giữa phòng khách, với đôi mắt mệt mỏi, hơi thở yếu ớt vì bạo bệnh bao năm qua. Thấy bóng chúng tôi, chị không giấu nổi nước mắt, như muốn giãi bày hết những cay đắng, đau đớn mà chị đã phải chịu.

Bằng giọng nói chậm chạp, yếu ớt, chị Loan kể: Vào năm 2001, trong một lần đi làm đồng, chị thấy mệt, khó thở và không thể đi lại nhiều nên mới đi khám. Nghĩ rằng chỉ là một cơn đau ốm bình thường, thế nhưng thông báo bị bệnh tim, hẹp khí van 2 lá như sét đánh ngang tai với chị.

Suốt 18 năm, chị Loan cố gắng cầm cự, chống chọi với bệnh tật. Từ ngày phát bệnh, chị còn phải đối mặt với những căn bệnh khác như viêm dạ dày, viêm đại tràng, trĩ nặng... khiến cơ thể suy kiệt, nay chỉ còn 31 kg.

Đưa tay gạt nước mắt nhưng không ngăn nổi những cơn đau trong tấm thân gầy gò, chị Loan chua xót nói về hoàn cảnh của mình. Xuất thân trong gia đình làm nông nghèo khó, năm 1999, chị lấy chồng nhưng không có con, vốn liếng chỉ có 2 sào ruộng làm thu nhập chính.

Chị Loan cố gắng kiếm tiền không kể nắng mưa, không kể công việc gì. Từ ngày phát bệnh, chị càng nỗ lực hơn, ai thuê gì làm nấy chỉ mong góp từng đồng để chữa bệnh. Thế nhưng, ông trời lại chẳng thương chị khi người chồng không chia sẻ khó khăn cùng vợ, thường hay uống rượu.

"Cứ nghĩ cưới chồng sẽ có chỗ nương thân, có một mái ấm gia đình như bao phụ nữ khác. Nào ngờ, số phận mình không may mắn như vậy. Một mình tôi vừa cơm bưng nước rót cho chồng, vừa phải vật lộn với những công việc không tên để kiếm tiền chữa bệnh", chị Loan nói trong nước mắt.

Cuộc sống khốn khổ của người phụ nữ 18 năm mắc bệnh tim không tiền chữa trị

Người đàn bà đáng thương gắng gượng từng ngày để vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Tháng 11/2018, không thể chịu được những cơn đau hành hạ ngày đêm, ngoài khoản trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người nghèo 405.000 đồng, chị Loan được người thân, anh em xóm làng giúp đỡ cho vay mượn 102 triệu đồng để thay van tim tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, sau đợt này, chị còn phải tiếp tục phẫu thuật để duy trì sự sống với chi phí rất lớn.

Những ngày tháng nằm viện ở nơi đất khách quê người, chị Loan chỉ mong chóng khỏe để quay trở về lao động, làm việc kiếm tiền để trả nợ. Thế nhưng, sức khỏe không cho phép người phụ nữ "năng tay hay làm" được lao động nữa. Không sức khỏe, không tiền bạc, cảnh nhà khánh kiệt, chị chỉ biết cầm cự bằng nước trắng pha đường, cháo loãng và sự chung tay giúp đỡ của bà con hàng xóm.

Cuộc sống khốn khổ của người phụ nữ 18 năm mắc bệnh tim không tiền chữa trị

Chị Loan chia sẻ hồ sơ bệnh án với phóng viên Báo Hà Tĩnh

Đau đớn, bất hạnh là vậy, nhưng sâu trong đôi mắt chị vẫn ánh lên những tia hi vọng của sự sống. "Ngày tôi ra Hà Nội chữa bệnh, cây cầu bên kia sông còn chưa xây xong, ấy vậy mà ngày trở về tôi đã thấy một cây cầu mới hoàn thành mang niềm vui cho mọi người. Đời tôi nghèo khổ bao nhiêu cũng chịu được nhưng giờ chỉ xin ông trời cho tôi sức khỏe để lao động kiếm tiền trả nợ, chữa bệnh và nhìn thấy những niềm vui trong xã hội là cũng mãn nguyện rồi".

Chủ tịch UBND xã Hương Thủy Nguyễn Ngọc Thọ cho biết: "Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hồ Thị Loan, địa phương đã đưa gia đình vào diện bảo trợ xã hội, đồng thời thường xuyên động viên, thăm hỏi, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các phần quà, thuốc thang giúp chị sớm bình phục, vượt lên số phận".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Hoàng Thị Loan (thôn 3, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), số điện thoại: 0399.498.669 hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast