Liên thế hệ giúp nhau ở Hà Tĩnh - người trẻ hăng say, người già phấn khởi

(Baohatinh.vn) - Được thành lập năm 2012 với 30 thành viên, đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Thủy Triều, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã có 54 thành viên với đủ lứa tuổi tham gia.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là nơi hội tụ của người cao tuổi, trung niên cho đến đoàn viên thanh niên nhằm động viên, giúp đỡ người già cả neo đơn, góp ngày công hỗ trợ những gia đình có việc hiếu hỷ…

Liên thế hệ giúp nhau ở Hà Tĩnh - người trẻ hăng say, người già phấn khởi

Cụ Đặng Thị Công (người ở giữa) đỡ cô quạnh khi có các thành viên CLB hằng ngày thăm nom, giúp đỡ

Cụ Đặng Thị Công là người già, neo đơn ở trong thôn, con cái đều lấy chồng và làm ăn ở xa. Năm nay đã hơn 90 tuổi nhưng cụ Công vẫn lủi thủi cơm nước một mình. “Trước đây, hàng xóm thỉnh thoảng qua lại nhưng từ ngày thành lập CLB, các thành viên phân công nhau hằng ngày đến chuyện trò, giúp tôi cơm nước, tôi cũng đỡ cô quạnh phần nào” – cụ Công chia sẻ.

Thời tiết nắng nóng, căn nhà tạm bợ của cụ Công càng trở nên bí bách, nóng nực. Tháng trước, CLB đã huy động nguồn đóng góp từ con em xa quê để sửa chữa, lắp thêm tấm lợp chống nóng cho cụ.

Liên thế hệ giúp nhau ở Hà Tĩnh - người trẻ hăng say, người già phấn khởi

Khi các gia đình trong thôn xây dựng các công trình, thành viên CLB phân công nhau đến hỗ trợ ngày công

Không chỉ mình cụ Công mà những trường hợp neo đơn, ốm đau, tàn tật trong thôn như anh Nguyễn Hữu Bình, chị Vũ Thị Vinh… cũng nhận được sự giúp đỡ của CLB. Bên cạnh động viên tinh thần bằng việc đỡ đần dọn dẹp nhà cửa, thăm hỏi, họ còn được CLB ưu tiên tặng quà trong những dịp lễ tết. Nhiều gia đình trong thôn làm nhà, có việc hiếu hỷ đều được CLB phân công thành viên đến hỗ trợ, chia sẻ cùng gia đình.

Liên thế hệ giúp nhau ở Hà Tĩnh - người trẻ hăng say, người già phấn khởi

CLB giúp các gia đình triển khai xây dựng nếp sống văn hóa (Trong ảnh: Thành viên CLB được phát bảng kế hoạch phòng chống thiên tai)

Với kế hoạch khá bài bản, CLB không chỉ dừng lại ở hoạt động thăm hỏi, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn mà còn hỗ trợ nguồn vốn vay cho các thành viên phát triển kinh tế. Đến nay, nguồn quỹ của CLB đã lên tới 100 triệu đồng, giải quyết cho hàng chục trường hợp trong thôn vay vốn.

Từ 5 triệu đồng vốn vay của CLB, chị Võ Thị Hợi đã phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định cuộc sống. Chị Hợi cho biết: “Sau nhiều lần tái đàn từ nguồn vốn vay, hiện nay, tôi đã có 100 con gà, 10 con lợn, kinh tế gia đình khá hơn trước nhiều”.

Liên thế hệ giúp nhau ở Hà Tĩnh - người trẻ hăng say, người già phấn khởi

Chênh lệch tuổi tác, công việc nên gặp một số khó khăn nhưng các thành viên vẫn hăng hái tham gia hoạt động của CLB

Trong tổ chức hoạt động, CLB có những thuận lợi do các thành viên trong cùng một gia đình, thuộc nhiều thế hệ nên đoàn kết, thực hiện tốt các cuộc vận động “gia đình 5 không, 3 sạch”, phòng chống thiên tai; tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Cũng từ đây, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Thủy Triều còn giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm, đóng góp vào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Chủ nhiệm CLB Vũ Thị Tuyết cho hay: “Trong sinh hoạt, dù CLB còn gặp những khó khăn nhất định như tuổi tác, nhận thức, công việc của các thành viên không đồng đều, phong trào thể dục thể thao cũng chỉ được 1/2 thành viên tham gia nhưng điều đáng mừng là tất cả các thành viên đều rất nỗ lực, hăng hái duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của CLB”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast