Mong người con khuyết tật được hưởng chế độ bảo trợ để tôi yên lòng ở tuổi xế chiều

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi xế chiều, cụ bà Bùi Thị Liệu (75 tuổi, TDP 3, thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) vẫn không ngại gì nỗi vất vả, thiệt thòi. Nhưng không thể nào yên lòng với người con khuyết tật, cụ thiết tha mong muốn con gái được hưởng chính sách bảo trợ xã hội để không rơi vào bế tắc khi cụ về với tổ tiên.

Mong người con khuyết tật được hưởng chế độ bảo trợ để tôi yên lòng ở tuổi xế chiều

Cụ Liệu đã già yếu, trong khi chị Hải lại không tự lo được cho bản thân nên cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn

Căn nhà cấp 4 của hai mẹ con cụ Liệu ẩn trong những lùm cây. Cụ Liệu chậm rãi chia sẻ: “Tôi sinh được 4 người con, đứa con gái đầu lấy chồng về Tùng Ảnh, cuộc sống nhiều khó khăn. Đứa con trai thứ 2 thì bị bệnh mất trong miền Nam, thằng út cũng làm thuê trong miền Nam nhưng công việc không ổn định, năm nay 37 tuổi rồi mà vẫn chưa lập gia đình. Còn người con bị thiểu năng, tâm thần là Bùi Thị Hải (SN 1975) không thể tự lo cho mình, đang sống cùng tôi".

Theo bà con lối xóm, trước đây cụ Liệu có làm ruộng, sau này sức khỏe yếu lại thường hay bị bệnh nên đành phải trả ruộng.

“Giờ tôi không có sức làm được gì nữa, cuộc sống hàng ngày đều dựa nhiều vào sự hỗ trợ của anh em họ hàng và bà con lối xóm. Người thì cho gạo, người thì cho ít rau củ, thỉnh thoảng anh em nội ngoại ở xa gửi về cho ít tiền để sống qua ngày” - cụ Liệu bộc bạch.

Mong người con khuyết tật được hưởng chế độ bảo trợ để tôi yên lòng ở tuổi xế chiều

Tuổi già, cụ Liệu vẫn phải một mình nuôi người con khuyết tật

Ông Trần Thế Truyền - Tổ trưởng TDP 3 cho biết: "TDP đã kiến nghị lên các cấp chính quyền cho chị Hải được hưởng chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội, thế nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Được biết, trước nguyện vọng của cụ Liệu, kiến nghị của TDP, chính quyền thị trấn Đức Thọ đã tiến hành thành lập hội đồng để xác định mức độ khuyết tật.

Mong người con khuyết tật được hưởng chế độ bảo trợ để tôi yên lòng ở tuổi xế chiều

Cán bộ chuyên môn thị trấn Đức Thọ đang giúp gia đình bổ sung các thủ tục để cấp trên xet duyệt chế độ bảo trợ cho chị Hải

“Hội đồng họp đã xác định chị Hải bị khuyết tật nặng nên đã lập hồ sơ trình lên Phòng LĐTB&XH xem xét cho chị được hưởng chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136 ngày 21/10/2013 của Chính phủ.

Sau khi nhận hồ sơ, Phòng LĐTB&XH đã xuống thẩm định thực tế, đồng thời đề nghị bổ sung một số thủ tục. Sau khi gia đình bổ sung, thị trấn sẽ tiếp tục trình lên Phòng LĐTB&XH một lần nữa. Mong là hồ sơ sẽ sớm được xét duyệt để chị Hải được hưởng chính sách." - chị Trần Thị Vũ Huyền - cán bộ chính sách UBND thị trấn Đức Thọ thông tin.

Mong người con khuyết tật được hưởng chế độ bảo trợ để tôi yên lòng ở tuổi xế chiều

Cụ Liệu chia sẻ nỗi lo với PV Báo Hà Tĩnh

“Tôi giờ đã hơn 75 tuổi, không còn ngại gì khó khăn, khổ cực. Chỉ lo nhất là khi tôi trăm tuổi, không biết con Hải sẽ sống như thế nào. Nếu nó được hưởng chính sách bảo trợ xã hội thì tôi cũng yên tâm phân nào” – cụ Liệu nghẹn ngào.

Tổ trưởng TDP 3 Trần Thế Truyền gửi gắm: “Đề nghị chính quyền, phòng ban cấp huyện quan tâm, xem xét để chị Hải được hưởng chính sách trợ giúp xã hội và mong các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ để cuộc sống của 2 mẹ con cụ Liệu vơi bớt phần nào khó khăn”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast