Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Gần 10.000 suất ăn miễn phí được Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cung cấp trong nhiều năm qua không chỉ góp phần hỗ trợ khó khăn mà còn là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh hiện có quy mô 100 giường bệnh. Hầu hết bệnh nhân vào đây đều phải điều trị dài ngày, cần người chăm sóc hỗ trợ nên không ít gia đình phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều người bệnh và gia đình phải chật vật để có đủ 3 bữa ăn mỗi ngày cho người bệnh điều trị. Có được một bữa ăn no, đủ dinh dưỡng là niềm hạnh phúc của nhiều bệnh nhân tâm thần nghèo.

Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Những suất cơm ấm tình người được phát đều đặn cho người bệnh vào mỗi thứ 5 hằng tuần.

Bệnh nhân T.Đ.L (53 tuổi, huyện Lộc Hà) bị chứng mất ngủ kéo dài nên phải vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh nhiều đợt, mỗi đợt kéo khoảng 2 tuần.

Anh L. chia sẻ: “Vợ phải lo con nhỏ, nên bản thân tự xoay xở một mình trong suốt quá trình điều trị. Những bữa ăn từ thiện tại bệnh viện không chỉ giúp giảm bớt chi tiêu và còn mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, giúp tôi cố gắng nhiều hơn trong quá trình điều trị”.

Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Các bữa ăn đều được cán bộ bệnh viện chuẩn bị chu đáo, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Có con bị mắc chứng tâm thần phân liệt nên trong 2 năm trở lại đây chị N.T.T.H (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) phải thường xuyên đưa con vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Chị H. bộc bạch: “Mỗi năm, tôi phải đưa con đi điều trị 2-3 đợt, mỗi đợt kéo dài từ 1-2 tháng, mọi chi tiêu trong gia đình một mình chồng tôi cáng đáng, gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thật may mắn, khi điều trị tại bệnh viện, nhờ “Quỹ bữa ăn cho bệnh nhân tâm thần nghèo” nên mẹ con tôi thường xuyên được ăn những bữa ăn ngon, đủ chất, ấm tình người”.

Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Các y, bác sỹ thường xuyên động viên người bệnh và người nhà.

Với mong muốn hỗ trợ những suất ăn đủ dinh dưỡng, giúp những bệnh nhân tâm thần nghèo yên tâm điều trị tại bệnh viện, từ năm 2015, “Quỹ bữa ăn cho bệnh nhân tâm thần nghèo” được thành lập tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh. Quỹ do Công đoàn bệnh viện quản lý và điều hành trên cơ sở nguồn kinh phí được vận động từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh và sự đóng góp của nhiều cán bộ y tế.

Từ khi thành lập đến nay, đều đặn mỗi tuần một lần, tất cả bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đều được hỗ trợ các suất ăn miễn phí. Có những thời điểm như các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, lũ lụt năm 2020... cả người nhà và người bệnh đều được hỗ trợ bữa ăn miễn phí. Đến thời điểm này, bằng các nguồn huy động, quỹ đã cung cấp gần 10.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà.

Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Những bữa ăn miễn phí, đầy ắp tình người góp phần động viên, khích lệ tinh thần rất lớn với người bệnh.

Cùng với duy trì các bữa ăn cho người bệnh, Ban Giám đốc bệnh viện cũng chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thành niên tham gia giám sát nguồn thực phẩm, quá trình chế biến, cung cấp suất ăn cho bệnh nhân nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân khó khăn trong đi lại, không có người chăm sóc trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

Những bữa cơm ấm tình người tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Quỹ bữa ăn cho bệnh nhân tâm thần nghèo của Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh nhận được sự đồng hành, hỗ trợ lớn từ các tổ chức, cá nhân.

Hiện vẫn còn rất nhiều gia đình bệnh nhân tâm thần có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, cần được chung tay hỗ trợ. Bệnh viện đang nỗ lực, cố gắng vận động từ nhiều nguồn để duy trì, phát triển quỹ, với mong muốn chia sẻ nhiều hơn với bệnh nhân, giúp họ vơi bớt phần nào những khó khăn, vất vả, yên tâm điều trị, chiến thắng bệnh tật, sớm hòa nhập cộng đồng.

BS Nguyễn Đình Thiện - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast