Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, những căn nhà tình nghĩa được xây dựng ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã trở thành nguồn động lực giúp các hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Nguyễn Thị Xanh (SN 1979, ở thôn 3, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi 3 con ăn học, nhưng nguồn thu chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng thuê lại. Việc phải tất bật lo cho 4 miệng ăn đã khiến chị Xanh không dám mơ về một ngôi nhà kiên cố.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Ngôi nhà đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Xanh.

Sau nhiều năm sống trong căn nhà cũ rộng chỉ 30m2, mưa thì dột, nắng thì nóng, đến đầu năm 2022, 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Xanh đã được tận hưởng niềm vui trong căn nhà mới.

Ngôi nhà đại đoàn kết của chị Xanh được Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 60 triệu đồng và khởi công xây dựng vào tháng 11/2021. Ngoài ra, với sự quan tâm của Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hương Sơn, sự giúp đỡ về công sức, tiền bạc của họ hàng, làng xóm đã giúp ngôi nhà 80m2 này được hoàn thiện sớm trước tết Nguyên đán, giúp mẹ con chị Xanh có một cái tết ấm áp hơn.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Chị Xanh chia sẻ niềm vui sống trong ngôi nhà mới với cán bộ MTTQ xã Sơn Giang.

Không giấu nổi niềm vui khi được sống trong ngôi nhà mới, chị Xanh chia sẻ: “Mẹ con tôi rất phấn khởi, vì giờ đây không còn nỗi lo nhà dột hay chạy lũ nữa. Tôi cũng yên tâm hơn để tiếp tục cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo, nuôi dạy con cái. Gia đình tôi rất biết ơn và trân quý tấm lòng của MTTQ các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và bà con lối xóm. Tôi mong muốn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như tôi sẽ sớm được giúp đỡ để họ có căn nhà vững chắc hơn, có cuộc sống mới trong ngôi nhà nghĩa tình”.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: “Đây là 1 trong 4 ngôi nhà đại đoàn kết địa phương triển khai xây dựng trong năm 2021. Những ngôi nhà đại đoàn kết đã giúp các hộ dân khó khăn an cư để vươn lên phát triển kinh tế, góp phần vào thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Dự kiến, năm 2022, chúng tôi sẽ kêu gọi hỗ trợ 2 ngôi nhà mới nữa”.

Cũng vào đầu năm 2022, căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Huỳnh (SN 1959) ở thôn Tiên Sơn (xã Sơn Phú) đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Từ khi có căn nhà mới, chị Xanh có điều kiện đặt bàn thờ ông bà, bố mẹ và chồng tốt hơn.

Là gia đình thuộc diện hộ nghèo, bản thân sức khỏe yếu, bị bệnh tật hành hạ, sống cùng mẹ già 98 tuổi, cô con gái duy nhất lấy chồng ở Hải Dương cũng có hoàn cảnh khó khăn nên việc có một ngôi nhà kiên cố là điều “không tưởng” đối với bà Huỳnh.

Song, với 60 triệu đồng tiền hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn và sự giúp đỡ của anh em họ hàng, ước mơ về một ngôi nhà vũng chãi để che mưa, che nắng của hai mẹ con bà Huỳnh đã thành hiện thực.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Huỳnh (SN 1959) ở thôn Tiên Sơn (xã Sơn Phú) được khởi công xây dựng vào đầu tháng 11/2021.

Ngôi nhà mới rộng 54m2 được hoàn thành với kinh phí hơn 100 triệu đồng không chỉ mang đến nơi ăn chốn ở ổn định mà còn tiếp thêm niềm tin, là động lực để mẹ con bà Huỳnh tiếp tục nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về niềm vui này, bà Huỳnh phấn khởi cho biết: "Mấy chục năm nay, gia đình tôi sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà thấp hay ngập nước, mái tôn dột nhiều nơi. Thế nên, khi nhận được tiền hỗ trợ để xây nhà, mẹ con tôi vui lắm, đặc biệt là mẹ tôi khi cụ đã 98 tuổi rồi mới được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này”.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Bà Huỳnh vui mừng khi được sống trong ngôi nhà mới, không còn nỗi lo mưa nắng như mấy chục năm qua.

Ông Nguyễn Anh Huân – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Phú cho hay: Bên cạnh việc kết nối các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Huỳnh thì thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ bà Huỳnh phát triển sinh kế, có thêm nguồn thu nhập để dần tự chủ cuộc sống. Năm 2022, xã đang lập hồ sơ, kêu gọi hỗ trợ làm 2 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn”.

Đối với những gia đình như chị Xanh, bà Huỳnh và nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách khác trên địa bàn huyện Hương Sơn thì những ngôi nhà tình nghĩa là khối tài sản vô cùng giá trị mà họ chưa từng nghĩ tới.

Việc được các tổ chức đoàn thể, chính quyền huyện Hương Sơn hỗ trợ nhà ở kịp thời đã giúp các hộ nghèo không chỉ được sống trong ngôi nhà mới vững chãi, ấm áp hơn mà còn tiếp thêm nghị lực giúp họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Những căn nhà tình nghĩa giúp người nghèo Hương Sơn vươn lên trong cuộc sống

Ở tuổi 98, cụ Lê Thị Huế (SN 1924) - mẹ bà Huỳnh mới được sống trong ngôi nhà khang trang nhờ vào sự ủng hộ, tấm lòng yêu thương, sẻ chia của cộng đồng xã hội.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cho biết: Tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ người nghèo, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng sự đóng góp ngày công lao động của Nhân dân để xây dựng nhà ngôi nhà mới khang trang hơn cho các hộ nghèo trên địa bàn. Theo đó, năm 2021, toàn huyện đã có thêm 22 căn nhà đại đoàn kết, 66 nhà ở theo Quyết định 22 của UBND tỉnh được xây dựng với kinh phí được hỗ trợ từ 50 - 70 triệu đồng/căn.

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa được hoàn thành và trao tặng đã giúp thêm một gia đình bớt đi một nỗi khó khăn, yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đây cũng là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần chung tay vì cộng đồng, vì người nghèo của MTTQ các các cấp cũng như toàn xã hội.

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast