Phụ nữ Can Lộc đa dạng hình thức gây quỹ, tăng cường hoạt động an sinh

(Baohatinh.vn) - Gây quỹ giúp những hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức đã trở thành phong trào, việc làm thường xuyên của các cấp hội phụ nữ Can Lộc (Hà Tĩnh). Đây cũng là hoạt động thiết thực mà chị em hội viên hướng tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Góp sức để xây dựng thôn Nam Mỹ (xã Trung Lộc) trở thành khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2022, những ngày qua chi hội phụ nữ thôn đã tranh thủ mọi thời gian đổ đất san lấp, trồng bồn hoa cây cảnh.

Cùng với mục tiêu tôn tạo cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu, chị em còn có được số tiền gây quỹ để hoạt động và thực hiện phong trào an sinh xã hội.

Phụ nữ Can Lộc đa dạng hình thức gây quỹ, tăng cường hoạt động an sinh

Phụ nữ Chi hội thôn Nam Mỹ nhận công trình san lấp và trồng các bồn hoa cây cảnh để gây quỹ.

Bà Nguyễn Thị Nhân (70 tuổi) ở thôn Nam Mỹ cho biết: “Dù đã quá tuổi sinh hoạt nhưng tôi vẫn tham gia góp sức lao động để cùng chị em gây quỹ hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn".

Không chỉ nhận làm các công trình xây dựng NTM, hưởng ứng phong trào gây quỹ hội, những ngày qua, việc thu gom phế liệu đem bán cũng đã trở thành công việc thường xuyên của hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bình Minh (xã Trung Lộc). Các loại phế liệu được chị em góp nhặt, tập hợp về “ngôi nhà xanh” tại hội quán thôn, đến mỗi cuối tháng sẽ đem bán một lần và nhập vào quỹ hỗ trợ hội viên nghèo.

Phụ nữ Can Lộc đa dạng hình thức gây quỹ, tăng cường hoạt động an sinh

Qua 2 đợt thu gom phế liệu, Chi hội Phụ nữ thôn Bình Minh thu về số tiền hơn 1 triệu đồng.

“Từ đầu năm đến nay, chi hội đã bán 2 đợt phế liệu với số tiền hơn 1 triệu đồng. Việc thu gom phế liệu không những góp phần tăng quỹ hội mà còn thúc đẩy phong trào giữ gìn nhà cửa, công trình ngăn nắp sạch sẽ trong hội viên” - chị Trần Thị Tình - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Minh cho hay.

Từ sự hưởng ứng tích cực của các chi hội, năm 2021 Hội LHPN xã Trung Lộc đã huy động được nguồn quỹ 28 triệu đồng cho các hoạt động tặng quà, hỗ trợ phụ nữ khó khăn trên địa bàn. Riêng những tháng đầu năm 2022, các cấp hội đã góp được nguồn quỹ gần 10 triệu đồng.

Tại xã Tùng Lộc, phong trào gây quỹ cũng được các chi hội phát huy bằng những việc làm thiết thực như: Làm ruộng hội, nhận thầu các công trình khơi thông kênh, mương, nuôi lợn nhựa, hũ gạo tiết kiệm... từ nhiều năm qua. Từ việc đa dạng hóa các hình thức gây quỹ, đến nay 10/10 chi hội phụ nữ ở Tùng Lộc đều có nguồn quỹ lưu động với mức bình quân mỗi chi hội trên 10 triệu đồng. Số tiền này được chị em hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển chăn nuôi, sản xuất.

Phụ nữ Can Lộc đa dạng hình thức gây quỹ, tăng cường hoạt động an sinh

Phong trào nhận làm ruộng gây quỹ đã lan tỏa ở 7/10 chi hội phụ nữ xã Tùng Lộc.

Từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ gom góp được, Hội LHPN xã Tùng Lộc đã tặng quà hằng tháng cho 3 cháu mồ côi với 300-500 ngàn đồng/cháu và tặng 5 mô hình sinh kế cho 5 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Mai, Chi hội Phụ nữ thôn Đông Quang Trung cho biết: “Nhận được món quà hỗ trợ gồm 50 con gà giống, thức ăn và thuốc cho gà, tôi rất vui và cảm động. Món quà giúp tôi thêm động lực để tôi cố gắng khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tôi sẽ chăm sóc đàn gà thật tốt để không phụ lòng chị em và để có thêm nguồn thu cho gia đình”.

Phụ nữ Can Lộc đa dạng hình thức gây quỹ, tăng cường hoạt động an sinh

Hội LHPN xã Tùng Lộc tặng các mô hình sinh kế (gà giống) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Khánh Vĩnh Yên, hoạt động gây quỹ thực hiện chương trình an sinh xã hội còn được các cấp hội linh động bằng việc kêu gọi sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, con em xa quê... thông qua hình thức trực tiếp và các trang mạng xã hội.

“Năm 2021, Hội LHPN xã đã huy động hơn 30 triệu đồng trao tặng các suất quà cho người nghèo, duy trì trao tiền hàng tháng cho 3 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hội nhận đỡ đầu. Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, hội đã kết nối trao tặng 10 mô hình sinh kế là gà giống cho hội viên khó khăn, tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ và trao tặng 1 xe lắc cho người khuyết tật trên địa bàn…”, chị Nguyễn Thị Hiếu - Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên thông tin.

Mỗi một địa phương một cách làm, nhưng tất cả đều chung một mục đích, đó là tạo nguồn để có thêm những món quà, giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Phong trào gây quỹ để thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội đã trở thành nét truyền thống, có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội phụ nữ ở Can Lộc, góp phần thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia.

Năm 2021, Hội LHPN Can Lộc đã tiếp tục duy trì và nhân rộng các hình thức gây quỹ, trong đó có nhiều mô hình, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: nhận các công trình gây quỹ; nuôi heo đất tiết kiệm giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “ống tiền tiết kiệm”, “hũ gạo tiết kiệm, “ngân hàng lợn”; “bát cháo tình thương”... Trong năm 2021, hội giúp đỡ hàng trăm ngày công, tặng gần 700 suất quà, hỗ trợ hơn 100 mô hình sinh kế, hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Những tháng đầu năm 2022, các cấp hội đã trao tặng 25 mô hình sinh kế, 145 chăn ấm và 640 sất quà với tổng kinh phí 978 triệu đồng.

Bà Trần Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast