Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Trong căn nhà nhỏ ở xóm Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh), một người con trai tật nguyền ngồi trên xe lăn vẫn ngày ngày chăm sóc mẹ già bị tai biến phải nằm một chỗ từng bữa ăn, giấc ngủ.

Câu chuyện đẫm nước mắt mà ấm lòng ấy là hoàn cảnh của anh Nguyễn Chỉ Tuấn (38 tuổi) và bà Nguyễn Thị Út (80 tuổi). Mang di chứng của chất độc màu da cam, khi sinh ra, anh Tuấn đã bị co quắp chân tay, giọng nói ngọng nghịu. Mọi sinh hoạt của anh, hơn 30 năm qua đều diễn ra trên chiếc xe lăn. Tự lo cho mình đã khó, thế nhưng hơn 2 năm nay, chuyện cơm nước cho mẹ, đều do một tay anh Tuấn lo toan.

Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

Dù tật nguyền nhưng anh Nguyễn Chỉ Tuấn luôn làm tròn chữ hiếu với mẹ già ốm đau.

Gần 5 giờ chiều, anh Tuấn lúi húi cắm nồi cơm, chuẩn bị bữa tối cho 2 mẹ con. Nét mặt anh gắng gượng, hằn lên sự nhọc nhằn khi phải quay xe di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác để lấy gạo, lấy nước rồi cắm dây điện. Xong nồi cơm, anh ghé bếp để hâm lại thức ăn. 6h, anh mang cơm đến tận giường cho mẹ. Mẹ con ăn uống xong, anh lại loay hoay rửa bát, úp bát.

Nhìn con trai mệt nhọc di chuyển xe lăn để làm mọi thứ, bà Út ngậm ngùi: “Sinh ra nó đã vậy rồi, đưa nó đi chữa trị khắp nơi nhưng không được. Chân quắp lại không đi được đã đành nhưng giá như 2 tay nó lành lặn thì cũng đỡ hơn, ít ra lăn xe cũng nhanh hơn. Đằng này một tay co quắp nên làm gì cũng chỉ được tay phải. Mỗi khi nhìn con quay hướng xe phải gắng hết sức mà tôi ứa nước mắt”.

Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

Chỉ bằng cánh tay phải, khó khăn để làm mọi việc...

Bà Út có 5 người con, 4 cô con gái đã lấy chồng, anh Tuấn là con trai duy nhất trong nhà. Năm 2003, chồng bà qua đời vì căn bệnh ung thư nên mọi việc trong nhà, 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Hơn 2 năm trước, một cơn tai biến khiến bà phải nằm một chỗ. Con gái lấy chồng cũng đều khó khăn, mỗi ngày chỉ tranh thủ tới vệ sinh cho bà rồi lại về lo cho gia đình. Hôm nào các chị gái mang thức ăn tới nấu sẵn cho cả ngày thì bữa tối anh Tuấn chỉ cần hâm lại, còn không thì gửi hàng xóm đi chợ giúp rồi về anh nấu.

Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

...nhưng anh Tuấn vẫn chăm lo cho mẹ từng bữa ăn, giấc ngủ.

“May mắn nay bệnh đỡ hơn, tuy không di chuyển được nhưng bà ngồi dậy và tự ăn được. Trước bệnh nặng, nó phải xúc cho tôi ăn. Tay nó rung, thìa cơm đưa đến miệng cũng hột được hột mất, nghĩ mà thắt ruột thắt gan. Với người bình thường thì dễ nhưng với nó, di chuyển vài ba mét, lấy cơm cho tôi thôi cũng đã khó khăn lắm rồi” – bà Út nghẹn lòng.

Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

"Mà Tuấn cũng chỉ nấu cơm cho mẹ ăn được thôi, không làm được tiền cho mẹ chữa bệnh".

Biết mẹ luôn lo lắng cho mình, dù khả năng phát âm khó khăn, chữ được chữ mất nhưng anh Tuấn cố gắng nói với chúng tôi: “Mẹ vất vả nuôi Tuấn hơn 30 năm còn nuôi được, Tuấn chỉ mới chăm mẹ được 2 năm. Mà Tuấn cũng chỉ nấu cơm cho mẹ ăn được thôi, không làm được tiền cho mẹ chữa bệnh”.

Thơm thảo tấm lòng con trai tật nguyền nuôi mẹ già bệnh tật ở Can Lộc

Hơn 2 năm qua, mọi việc cơm nước cho mẹ đều do anh Tuấn đảm đương

Những năm qua, tiền ăn uống, thuốc men của 2 mẹ con chỉ dựa vào chế độ cho nạn nhân chất độc da cam của anh và khoản trợ cấp người cao tuổi của bà Út. Nhờ các mạnh thường quân giúp đỡ, mấy tháng nay, 2 mẹ con bà Út được sống trong căn nhà cao ráo hơn, không còn lo ngập nước mỗi mùa mưa như trước. Nhưng với bà Út, niềm vui lớn nhất khi chuyển lên căn nhà mới là con trai quay trở xe lăn dễ dàng hơn.

Còn với anh Tuấn, ước mơ bây giờ là có được một cái xe lăn bằng điện như trên tivi mà anh thấy, để mỗi lần lấy cơm, lấy nước cho mẹ nhanh hơn, để mỗi khi mẹ cần gì, không phải chờ anh hì hục di chuyển cái xe lăn đã cũ.

Và khi kết thúc bài viết này, chúng tôi cũng mong thông điệp về ước mơ nhỏ nhoi của Tuấn đến được với các nhà hảo tâm, để tấm lòng hiếu thảo của anh được trọn vẹn.

Mọi sự liên hệ vui lòng theo địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Út, xóm Bắc Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hoặc qua Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast