Không xử lý kịp thời, bệnh đạo ôn sẽ nhanh chóng lan rộng

(Baohatinh.vn) - Qua kiểm tra thực địa diễn biến sâu bệnh trên cây lúa tại các huyện Thạch Hà, Can Lộc chiều nay (4/5), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các địa phương theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh để có chỉ đạo phòng trừ kịp thời.

khong xu ly kip thoi benh dao on se nhanh chong lan rong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây lúa tại Can Lộc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, nhìn chung, cây lúa trên địa bàn được kiểm tra hiện đang phát triển tốt; mặc dù có xuất hiện bệnh đạo ôn nhưng tỷ lệ không lớn. Qua đối chứng giữa diện tích lúa được phun phòng bệnh đạo ôn theo quy trình có sự chênh lệch rõ về đạo ôn lá, cổ lá và cổ bông so với diện tích lúa không được phun phòng. Điều này cho thấy các hộ, vùng, địa phương xử lý kịp thời sẽ cho kết quả tốt.

khong xu ly kip thoi benh dao on se nhanh chong lan rong

... và tại huyện Thạch Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện tại đang là thời điểm nhạy cảm nhất để bệnh đạo ôn trên cây lúa phát sinh. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết cũng tạo thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát triển, lây lan. Do đó, yêu cầu các địa phương theo dõi sát sao diễn biễn bệnh đạo ôn, khi phát hiện cần tập trung xử lý, phòng trừ ngay. Vì nếu không xử lý kịp thời, bệnh đạo ôn sẽ nhanh chóng lây lan trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, thời gian gần đây, tỉnh có phát hiện một số cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Hiện tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương cần tăng cường quản lý các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật. Về phía người dân, cần sử dụng thuốc của các đơn vị có uy tín do cơ quan chức năng khuyến cáo, không sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

khong xu ly kip thoi benh dao on se nhanh chong lan rong

Qua đối chứng cho thấy trên cùng một cánh đồng, diện tích lúa được phun phòng không nhiễm bệnh, người lại, diện tích không được phun thuốc nhiễm đạo ôn nặng.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay (4/5), diện tích lúa trổ toàn tỉnh là 51.819 ha đạt 87,63% tổng diện tích gieo, cấy. Hiện nay, cây lúa đang giai đoạn trổ đến chín sữa, sinh trưởng phát triển tốt.

khong xu ly kip thoi benh dao on se nhanh chong lan rong
khong xu ly kip thoi benh dao on se nhanh chong lan rong

Toàn tỉnh hiện có 130 ha diện tích lúa nhiễm đạo ôn.

Về tình hình phát triển dịch đạo ôn, tỷ lệ trung bình 1-2%, nơi cao 3-5%, diện tích nhiễm toàn tỉnh là 130,05 ha. Cá biệt có khoảng 0,3 ha không phun phòng trổ từ 15 -20/4, tỷ lệ bệnh 40 -50% tại xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) và Xuân Đan, Xuân Hội (Nghi Xuân), tập trung trên các giống: TH3-3, P6, Xi23, NX30, KD 18, BT09.

Ngoài ra, một số sâu bệnh khác như bệnh đốm nâu (1.120ha), 4.520 ha lúa nhiễm bệnh khô vằn, 6,3 ha nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng...

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh từ nay đến 10/5/2018, thời tiết chịu ảnh hưởng 2 đợt không khí lạnh tăng cường: đợt 1 từ 3-4/5, đợt 2 từ 9-10/5 gây mưa, nhiệt độ trung bình 24-280C, ẩm độ trên 85% tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast