Người dân Nghệ An vào Hà Tĩnh "săn" cào cào, kiếm tiền triệu

(Baohatinh.vn) - Dưới cái nắng như đổ lửa, mồ hôi ướt đẫm quần áo nhưng trên những cánh đồng ở Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhiều người dân vẫn tất bật bắt cào cào, châu chấu để mưu sinh.

Người dân Nghệ An vào Hà Tĩnh “săn” cào cào, kiếm tiền triệu

Trung bình mỗi người thu từ 800-1,2 triệu đồng/ngày từ nghề bắt cào cào

Thời gian gần đây, sau mùa gặt, trên những thửa ruộng đã thu hoạch lúa trên địa bàn các xã của huyện Hương Sơn xuất hiện nhiều tốp người đi bắt cào cào, châu chấu.

Anh Hoàng Văn Thọ - một trong 5 người đến từ xã Quỳnh Trà (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết: “Hàng ngày, bọn tôi dậy từ 2h sáng, lên xe máy tỏa đi khắp các cánh đồng ở các xã của tỉnh Hà Tĩnh để bắt cào cào, châu chấu. Một ngày làm việc thường kết thúc lúc 18h. Xong xuôi, về đến nhà tầm 21, 22h đêm.

Bình quân mỗi ngày, một người bắt được từ 10-12 kg, bán cho các mối để nhập cho các nhà hàng chế biến món ăn với giá 80 nghìn đồng/kg. Tính ra trung bình thu nhập mỗi ngày từ 800 - 1,2 triệu đồng/người. Vì vậy, dù việc đánh bắt cào cào có vất vả, mệt nhọc nhưng bọn tôi rất vui vì cho thu nhập khá cao”.

Người dân Nghệ An vào Hà Tĩnh “săn” cào cào, kiếm tiền triệu

"Buông lưới"

Anh Nguyễn Xuân Anh đến từ thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) nói thêm: “Bắt cào cào là nghề thời vụ nhưng thu nhập rất cao. Ở Nghệ An, người làm nhiều nên gần đây chúng tôi rủ nhau vào làm ở Hà Tĩnh. Hương Sơn là huyện miền núi nên cào cào, châu chấu nhiều hơn miền xuôi. Đợt này, ngoài chúng tôi, còn có hai nhóm khác từ Nghệ An vào. Tuy chỉ làm được một thời gian ngắn sau mỗi vụ thu hoạch, nhưng tính ra, thu nhập cao hơn chúng tôi sản xuất lúa cả năm”.

Người dân Nghệ An vào Hà Tĩnh “săn” cào cào, kiếm tiền triệu

Thành quả sau một "mẻ lưới"

Nghề bắt cào cào rất đơn giản, người nào có sức khỏe, chịu khó đều làm được. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi nhóm chỉ cần 3 xe máy để chở người và dụng cụ đánh bắt. Dụng cụ gồm một cái lưới và một sợi dây dài khoảng 100m. Trên sợi dây cách khoảng 20 cm lại buộc một mảnh giẻ nhằm mục đích đuổi cào cào.

Sau khi chọn vị trí “buông lưới”, 2 người cầm 2 đầu sợi dây kéo dần về phía bẫy lưới đặt cuối ruộng; 3 người đi giữa cung đoạn dây, dùng cành cây đuổi cào cào về hướng chiếc lưới. Sau khi chúng vào trong lưới, người đánh bắt chỉ việc buộc lưới lại, dồn cào cào lại một chỗ rồi đổ vào bao tải.

Việc bắt cào cào, châu chấu không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần làm giảm thiệt hại năng suất lúa, hoa màu do cào cào, châu chấu gây ra. Đây là việc làm mang tính thời vụ; việc nhẹ, thu nhập cao, người nông dân có thể áp dụng sau mỗi mùa thu hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast