Sản xuất hè thu 2019: Chớp cơ hội "vàng", an toàn, ăn chắc!

(Baohatinh.vn) - So với nhiều năm trước, vụ hè thu 2019 không quá áp lực về thời vụ khi vụ xuân kết thúc sớm hơn kế hoạch. Cùng với đó, sự đổi mới về cơ cấu giống lúa chủ lực đang là những điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh có vụ sản xuất ăn chắc, an toàn...

Thời vụ xuống giống kéo dài gần 1 tháng

Sản xuất hè thu 2019: Chớp cơ hội “vàng”, an toàn, ăn chắc!

Vụ lúa xuân thu hoạch sớm đã giảm áp lực cho vụ hè thu về thời vụ

Rất hiếm vụ hè thu nào mà thời vụ xuống giống lại thoải mái như năm nay. Theo dự kiến, khoảng 10 ngày nữa vụ lúa xuân sẽ cơ bản hoàn tất, trả lại mặt ruộng để bà con nông dân gieo cấy hè thu. Như vậy, nếu tính đến hạn chót của thời vụ năm nay (10/6) thì các địa phương có hẳn 20 ngày để làm đất, xuống giống.

Ông Trần Hữu Toàn, thôn Hòa Bình, Thạch Thắng (Thạch Hà) cho hay: “Như các năm trước phải 7-10 ngày nữa mới gặt, thế mà năm nay lúa đã về bồ rồi. Vụ xuân kết thúc sớm, bà con chúng tôi không quá chật vật về thời gian chuẩn bị cho mùa kế tiếp. Mong ít hôm nữa nước về kịp thời để làm đất, phơi ruộng trước khi gieo giống hè thu”.

Vào thời điểm này, các địa phương trên toàn tỉnh đang ở giai đoạn cao điểm nhất của thu hoạch lúa xuân. Tiến độ thu hoạch năm nay khá đều, một phần do lúa chín sớm, phần nữa chính nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa nên thời gian được rút ngắn tối đa.

Sản xuất hè thu 2019: Chớp cơ hội “vàng”, an toàn, ăn chắc!

Mùa vụ thúc lưng, kết thúc vụ xuân cũng là thời điểm bắt đầu hè thu

Ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Năm nay, huyện đã quán triệt đến các địa phương việc làm hợp đồng với các máy gặt đập, chia vùng thu hoạch, vừa tránh tình trạng nơi tranh giành, nơi chờ đợi máy. Năm nay, vụ xuân kết thúc sớm sẽ tạo sự chủ động cho bà con làm hè thu. Nhờ cơ giới hóa, thời vụ xuống giống hè thu ở Cẩm Xuyên chỉ khoảng 10 ngày nữa là kết thúc”.

Theo kế hoạch của Sở NN&PTNT, các vùng ngoài đê Đức Thọ, vùng hạ Hương Sơn, Bắc Hồng Lĩnh, Nghi Xuân sẽ bố trí lịch bắc mạ trong tháng 5. Các trà lúa thâm canh cũng được bố trí hạn cuối lịch gieo cấy từ ngày 5-10/6, đảm bảo né tránh thời tiết mưa bão vào cuối vụ.

BQ, Thiên ưu 8 - kỳ vọng tạo giá trị cao

Trong số 12 giống chủ lực, ngoài những cái tên cũ: PC6, TH3-3, TH3-5, Xuân mai 12, KD 18, KD ĐB, VTNA2, HT1, Nếp 98, Nếp 87 thì vụ hè thu 2019 đánh dấu sự trở lại của giống lúa Thiên ưu 8 và sự tham gia mới mẻ của giống BQ.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT Đức Thọ cho biết: “Trà hè thu chạy lụt (1.500 ha), huyện chủ trương bố trí hai giống chủ lực là BQ và Thiên ưu 8. Đây là hai giống có năng suất khá, gạo ngon, có thể đảm bảo tính hàng hóa trong vụ hè thu. Quan trọng, thời gian sinh trưởng thích hợp để trà lúa này có thể thu hoạch trước mùa mưa lũ (30/8)”.

Sự trở lại của Thiên ưu 8 là một giống lúa chủ lực được nhiều bà con nông dân chờ đón. Bà Phan Thị Yến, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đây là giống lúa phù hợp hơn với thời tiết của vụ hè thu. Điều chúng tôi thích là cơm ngon, thơm nhẹ nên rất dễ bán. Vụ hè 2018 dù không nằm trong cơ cấu, tôi vẫn làm 2 sào và đều cho năng suất trên 3 tạ/sào”.

Sản xuất hè thu 2019: Chớp cơ hội “vàng”, an toàn, ăn chắc!

Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh là đơn vị độc quyền cung ứng giống lúa BQ

Với giống lúa BQ, trước khi đứng trong nhóm chủ lực, giống này đã thử sức cả nghìn ha trên toàn tỉnh. BQ thích ứng trên tất cả các vùng, miền và các chất đất của Hà Tĩnh. Từ tháng 1/2019, giống lúa BQ được chính thức công nhận là bộ giống quốc gia, trở thành giống lúa “cắm rễ” trong niềm tin của bà con ở nhiều địa phương. Anh Hoàng Đại Cát, thôn Đức Vịnh, Đức Long (Đức Thọ) chia sẻ: “Chưa thấy giống lúa nào năng suất như BQ, chịu thâm canh cao thì năng suất có thể đạt trên 7 tấn/ha, thời gian sinh trưởng lại ngắn (100- 105 ngày)”.

Vụ hè thu 2019 Hà Tĩnh sản xuất trên 44.000 ha. Với những định hướng về cơ cấu mùa vụ, về giống chủ lực, kỳ vọng vụ sản xuất này sẽ tạo được những giá trị mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast