Tăng hàng trăm héc ta, ngô vụ đông ở Hương Khê xanh mướt mắt

(Baohatinh.vn) - Xác định phát triển cây trồng vụ đông nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập nên những năm gần đây, người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tập trung mở rộng diện tích, chủ yếu là cây ngô.

Những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12, khắp đồng ruộng xã Phương Mỹ trải rộng sắc xanh non mơn mởn của những cánh đồng ngô. Nếu như vụ đông năm 2017, toàn xã chỉ gieo trồng khoảng 70ha ngô các loại, thì đến vụ sản xuất năm nay, Phương Mỹ gieo trồng hơn 100 ha ngô lấy bắp, ngô sinh khối...

Tăng hàng trăm héc ta, ngô vụ đông ở Hương Khê xanh mướt mắt

Diện tích ngô vụ đông của Hương Khê tăng nhanh qua từng năm.

Theo ông Hoàng Xuân Tần - Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ: Những năm trước đây diện tích vụ đông không nhiều lắm vì ai cũng lo mưa lũ, nhưng từ năm 2015 đến nay, nhất là vụ năm 2017, thấy hiệu quả mang lại lớn nên dần dần bà con thay đổi tư duy, tập trung nhiều cho sản xuất vụ này.

Không chỉ Phương Mỹ, tại các xã Hà Linh, Lộc Yên, Phương Điền, Hương Thủy, Hương Giang... đều có sự tăng nhanh về diện tích sản xuất. Vụ đông năm 2014, diện tích gieo trồng của toàn huyện Hương Khê chỉ ở mức khoảng gần 300ha, thì đến vụ đông năm 2018 đã tăng lên 1.700ha. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là sản xuất ngô sinh khối, ngô lấy bắp, ngô lấy hạt.

Tăng hàng trăm héc ta, ngô vụ đông ở Hương Khê xanh mướt mắt

Cán bộ xã Lộc Yên kiểm tra công tác chăm sóc ngô của người dân

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT Hương Khê cho biết: Diện tích cây vụ đông tăng nhanh trong vòng 3 năm qua phần nào thể hiện tính hiệu quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các chính sách khuyến khích, hỗ trợ về giống của tỉnh, huyện.

Được biết, ngoài hỗ trợ về nguồn giống, Hương Khê còn mạnh dạn tìm kiếm đầu ra cho cây trồng vụ đông của huyện. Từ năm 2015 đến nay, Hương Khê đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiêu thụ cho bà con mỗi vụ 1.200 ha ngô. Dù việc liên kết chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của bà con, song phần nào thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền dành cho bà con.

"Trước đây, mỗi khi đến vụ đông, diện tích sản xuất phần lớn đều bỏ hoang, nay bà con nhân dân tận dụng tốt diện tích để sản xuất. Bình quân mỗi ha mang lại thu nhập từ 40-50 triệu đồng nên đã khích lệ được bà con tham gia sản xuất" - ông Vinh chia sẻ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast