Trang trại "đa lĩnh vực" mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Đó là trang trại “đa lĩnh vực” trên cạn, dưới nước của anh nông dân Nguyễn Thanh Sơn ở xóm 4, xã Hương Long (Hương Khê – Hà Tĩnh) mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng từ sản phẩm cây trồng, vật nuôi.

Trang trại “đa lĩnh vực” mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Mô hình trang trại của gia đình Nguyễn Thanh Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Với ý chí quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Thanh Sơn mạnh dạn nhận 2 ha đất thuộc xóm 4, xã Hương Long để xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm, thủy sản. Năm 2016, anh vay mượn bỏ vốn cải tạo đầu tư trồng 700 gốc bưởi Phúc Trạch, bưởi da xanh và cam các loại cùng hàng trăm cây mít, xoài, nhãn, đồng thời nuôi hơn 1.200 con gia cầm và đào ao thả cá.

Anh Sơn chia sẻ: "Làm kinh tế vườn đòi hỏi phải kiên trì, tâm huyết; luôn tìm tòi học hỏi để chọn được cây giống sạch bệnh và quan trọng là kỹ thuật chăm sóc cho từng loại cây, con. Tôi không lạm dụng thuốc trừ sâu cho cây trồng để trang trại cho những sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng, có đầu ra ổn định và bền vững".

Trang trại “đa lĩnh vực” mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Anh Sơn du nhập cây sa chi vào trồng cho thu nhập 40 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, năm 2017, anh đã tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn đưa cây sa chi vào trồng, nhân giống trên địa bàn. Sa chi thuộc họ dây leo, có nguồn gốc từ Peru, hiện đang phát triển mạnh ở các nước Đông Nam Á. Cây sa chi có giá trị dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế cao. Chỉ với 200 cây sa chi trồng tận dụng xung quanh bờ rào của trang trại, mỗi năm anh Sơn thu nhập 40 triệu đồng.

Trang trại “đa lĩnh vực” mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Anh Sơn tận dụng nguồn nước từ kênh Bắc Sông Tiêm tưới trực tiếp cho cây.

Không chỉ cần cù chịu khó, anh Sơn còn năng động, sáng tạo trong sản xuất. Gần đây, anh đã tận dụng nguồn nước từ kênh Bắc Sông Tiêm dẫn trực tiếp tưới cho cây trồng, tạo đường ống dẫn nước về khép kín cả vườn cây, bố trí mở các điểm nối tại mỗi gốc cây nên rất thuận tiện cho việc tưới tiêu mà không tốn chi phí cũng như công sức lao động. Cũng chính vì vậy, vườn cây ăn quả 3 năm tuổi của gia đình anh luôn xanh mướt, ngay cả giữa tiết trời oi bức mùa hạ.

Trang trại “đa lĩnh vực” mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Anh Sơn chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng kỹ thuật để cho những sản phẩm sạch.

Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Sơn dù mới hình thành và phát triển trong vòng 3 năm nhưng cho thu nhập hàng triệu đồng từ chăn nuôi gia cầm, thủy sản và hạt sa chi.

Chủ tịch UBND xã Hương Long Nguyễn Quốc Việt nhận xét: Anh Sơn là một nông dân rất chịu khó và đam mê làm vườn. Thời gian qua, xã quan tâm hỗ trợ về đất đai, chính sách nên anh đã đầu tư một mô hình trang trại tổng hợp, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao và tiềm năng của mô hình là rất lớn. Đây là một trong 2 mô hình lớn, hiệu quả của xã Hương Long, góp phần xây dựng NTM trên địa bàn.

Với đà phát triển này, trong tương lai, mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn dự kiến sẽ cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm từ cây ăn quả và phát triển chăn nuôi. Anh đang ấp ủ sẽ đầu tư mở rộng trang trại thành khu du lịch sinh thái, cung cấp sản phẩm sạch từ mô hình cho du khách về tham quan, nghỉ dưỡng.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast