“Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo cũng phải vo cho tròn”

(Baohatinh.vn) - Vượt qua những quan niệm “bao đồng”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, những nỗ lực, cố gắng âm thầm mà quyết liệt của chị Phan Thị Quý - Trưởng thôn Minh Giang, xã Sơn Mai (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã góp phần làm thay đổi bộ mặt NTM của địa phương.

Ngày 6/3/2018, thôn Minh Giang tiến hành đại hội bầu thôn trưởng để chuẩn bị công cuộc xây dựng NTM của xã. Trong quá trình tổ chức đại hội, chị Quý là người duy nhất mạnh dạn đứng ra tự ứng cử. Thế nhưng, việc ứng cử của chị lại trúng ý nguyện của người dân Minh Giang. Thế là chị Quý trở thành trưởng thôn với số phiếu tuyệt đối.

“Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo cũng phải vo cho tròn”

Với những đóng góp từ các "hạt giống" cơ sở như chị Quý, năm 2018, xã Sơn Mai đã về đích NTM trước thời hạn 2 năm.

Ông Trần Ngọc Kiên - Chủ tịch UBND xã Sơn Mai nhớ lại: "Thời điểm tổ chức công bố trúng cử thôn trưởng, chồng chị Quý xuất hiện và yêu cầu vợ trả lại cương vị để lo việc nhà. Trong khi chính quyền địa phương đang rất băn khoăn thì bà Quý khảng khái: "Tôi đã tự ứng cử, đã được người dân trong thôn tín nhiệm thì bằng mọi cách phải cân bằng được việc nhà và việc thôn. Ai lại bỏ tổ chức, đoàn thể giữa chừng."

Vừa nhận nhiệm vụ, chị Quý “triệu tập” luôn 6 người trong thôn là đại biểu HĐND xã bàn nhiệm vụ và lên kế hoạch hành động. Đầu tiên, mỗi người đóng góp 1 triệu đồng để tôn tạo cổng làng. Có tiền trong tay, chị Quý tự mình đi mua vật liệu xây dựng và thuê thợ trong thôn ốp lại cổng làng. Cổng làng hoàn thành với chi phí chỉ hết 3 triệu đồng, số tiền còn lại được nhập vào quỹ thôn để làm những việc tiếp theo.

“Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo cũng phải vo cho tròn”

Trưởng thôn Minh Giang (thứ 2 từ phải sang) thường xuyên tập hợn chị em phụ nữ trong thôn...

Tiếp đến là giải quyết nợ đọng khoản đóng góp xây dựng NTM của người dân. Chị đi vận động từng nhà, tiếp xúc từng người để tuyên truyền về chủ trương xây dựng NTM. Giải thích cặn kẽ, rõ ràng, trách nhiệm nên người dân đồng tình, ủng hộ. Chỉ chưa đầy 2 tháng làm trưởng thôn, chị đã vận động người dân đóng nộp đầy đủ khoản nợ.

Không những tận tụy trong công cuộc xây dựng NTM, chị Quý còn rất linh hoạt, chia sẻ với bà con. Điển hình như hộ bà Trần Thị Chắt có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng để làm tường rào theo quy hoạch khi thôn mở rộng đường theo tiêu chí NTM. Chị đã tự ứng vật liệu xây dựng rồi vận động Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên đứng ra đảm nhận phần công để xây dựng giúp hộ này.

“Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo cũng phải vo cho tròn”

...chăm sóc bồn hoa cây cảnh, làm vệ sinh môi trường hội quán thôn.

Đặc biệt, để có kinh phí mua sắm các vật dụng như: loa, máy tăng âm, bàn ghế, đèn chiếu sáng phục vụ cho các hoạt động của người dân ở hội quán, chị Quý đã liên lạc con em xa quê xin hỗ trợ. Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm đó, hội quán thôn Minh Giang đã có đầy đủ những vật dụng cần thiết trị giá cả trăm triệu đồng để phục vụ người dân.

“Hầu hết con em xa quê đều đồng tình, hưởng ứng. Người ít thì vài trăm, người nhiều 3 - 5 triệu đồng. Mọi sự đóng góp đều được công khai, minh bạch trong các cuộc họp xóm và thông báo cho những người ủng hộ” - trưởng thôn Minh Giang chia sẻ.

Anh Khởi, một người dân thôn Minh Giang nhận xét: “Chị Quý là người thôn trưởng tận tụy, tình nghĩa. Từ ngày chị làm trưởng thôn, mọi thứ đều đã thay đổi. Giờ đây, các hoạt động của thôn đã đi vào quỹ đạo, phong trào xây dựng quê hương vẫn được duy trì đều đặn dù xã đã về đích NTM”.

“Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo cũng phải vo cho tròn”

Không chỉ "giỏi việc nước", chị còn "đảm việc nhà" với vườn cam rộng 2 ha.

Việc làng, việc xã đã nhiều, việc nhà lại vô cùng bận rộn, chị Quý như con thoi tất tả chạy đua với thời gian. Chồng làm thợ nề, sáng đi tối về. Chị ngoài việc làng còn phải đảm đang việc nhà với hàng tá công việc từ chăm sóc vườn cam rộng 2 ha, 1 ha rừng tràm; chăn nuôi trâu bò, chăm lo đầm cá; chuyện nội trợ gia đình cũng vào tay chị.

Hỏi chị cân bằng thế nào giữa việc nhà và việc làng khi khối lượng công việc ngổn ngang như vậy, chị trả lời: “Việc làng phải cố gắng làm xong, việc nhà có méo thì cũng phải vo cho tròn”. Với tính cách, quan điểm và những công việc đã thể hiện đầy sức thuyết phục, giờ đây, việc làm bà trưởng thôn của chị đã được chồng và các con ủng hộ tuyệt đối.

Ông Trần Ngọc Kiên - Chủ tịch UBND xã Sơn Mai cho biết: “Xã Sơn Mai đã cán đích NTM từ tháng 12/2018, vượt thời gian trước 2 năm. Thành công này là kết tinh từ những “hạt giống” cơ sở như chị Phan Thị Quý. Vốn là thôn khó khăn nhất, dưới sự dẫn dắt của chị, nay Minh Giang là thôn kiểu mẫu ở xã”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast