Gần 1h, xe cứu thương (12 chỗ, chưa rõ biển kiểm soát) do nam tài xế cầm lái, chở 5 người, chạy trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng từ Đồng Nai đi Phan Thiết. Khi tới khu vực đường dẫn vào trạm dừng chân cao tốc ở xã Xuân Quế, ôtô tông vào đuôi xe container biển số Hà Tĩnh đang đỗ tại làn ngoài cùng lối vào trạm dừng.
Tai nạn khiến xe cứu thương bốc cháy dữ dội, phần đầu xe bẹp dúm, dính chặt vào đuôi ôtô container. Ba nạn nhân bị kẹt lại tử vong là bà Nguyễn Thị Lan Anh (62 tuổi, bệnh nhân), ông Võ Văn Nghĩa (30 tuổi) và tài xế xe cứu thương bệnh viện Chợ Rẫy (chưa rõ danh tính).
Hai người kịp thoát là ông Võ Văn Huấn (75 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) và bà Nguyễn Thị Thanh Hà (52 tuổi, ngụ Gia Lai, em ruột bà Lan Anh), bị bỏng, được đưa tới Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, cách nơi tai nạn gần 10 km. Ca bị bỏng nặng sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.
Thời điểm tai nạn, cao tốc qua khu vực đông phương tiện. Khoảng 5 giây trước va chạm, một xe khách phải chuyển vào làn trong cùng để tránh ôtô đầu kéo. Hình ảnh camera giao thông cho thấy xe cứu thương chạy với tốc độ khá nhanh và bốc cháy phần đầu ngay sau cú tông.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, cho biết sự cố xảy ra trên đường dẫn vào trạm dừng chân trên cao tốc. Lúc tai nạn, xe đầu kéo bị hư hỏng dừng đỗ trên đường không đúng nơi quy định, còn tài xế ôtô cấp cứu thiếu quan sát, không giảm tốc độ dẫn đến sự cố. Trạm dừng nghỉ không có người xếp xe hướng dẫn.
Sau sự cố, cảnh sát tiến hành test nhanh nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe đầu kéo, không phát hiện vi phạm. Xe cứu thương chạy từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) về Bình định, có đầy đủ các loại giấy tờ về ôtô chuyển bệnh nhân. Phía Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay xe cấp cứu của tư nhân.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, khai thác từ năm 2015. Là trục giao thông huyết mạch kết nối TP HCM về Đông Nam Bộ, tuyến cao tốc này hiện có lưu lượng xe lớn nhất khu vực phía Nam, bình quân 60.000-70.000 lượt xe mỗi ngày, thường xuyên quá tải các dịp cuối tuần và lễ, Tết.
Tuyến đường này đang được mở rộng, dự kiến hoàn thành cơ bản cuối năm 2026 giúp giảm ùn tắc và tăng kết nối sân bay Long Thành.