Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh), trong 6 tháng cuối năm 2025 đã xảy ra 12 vụ cháy xe ô tô các loại khi di chuyển trên các tuyến đường trên địa bàn Hà Tĩnh. Trong đó, riêng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh, từ tháng 10 đến nay xảy ra 6 vụ cháy xe ô tô, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Có thể kể đến vụ việc chiều ngày 26/11/2025, tài xế Lê Văn Trung (SN 1987, trú phường Tân Dân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe tải mang BKS 36C-347.82 di chuyển trên tuyến cao tốc Bắc - Nam theo hướng Nam ra Bắc. Khi đến Km545+500 đoạn qua địa phận xã Cẩm Lạc, phần thùng xe tải bất ngờ bốc cháy. Phát hiện sự việc, tài xế đã dừng phương tiện, tìm cách dập lửa nhưng bất thành khiến xe tải và hàng hóa bị thiêu rụi hoàn toàn.
Trước đó không lâu, vào lúc 8h45 sáng 9/11/2025, anh Nguyễn Xuân Hiếu (SN 1994, trú xã Tân Mỹ, tỉnh Quảng Trị) điều khiển xe ô tô mang BKS 38H-002.46 kéo theo rơ móc mang BKS 74R-003.21 trên cao tốc Vũng Áng - Bùng theo hướng Bắc - Nam. Khi tới Km577+600 thuộc địa phận xã Kỳ Lạc, xe đầu kéo bất ngờ bốc cháy. Vụ hoả hoạn không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi phần đầu xe đầu kéo và một số hàng hoá.
Mặc dù các vụ cháy xe nói trên không gây thương vong về người nhưng thiệt hại lớn về tài sản cho các cá nhân, tổ chức.
Trực tiếp tham gia cứu chữa tại hiện trường, Đại uý Nguyễn Trọng Hào - Phó Đội trưởng Đội CC&CNCH khu vực trung tâm (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH) phân tích nguyên nhân: "Đặc thù tuyến đường cao tốc có tốc độ lưu thông lớn, phương tiện thường di chuyển liên tục trong thời gian dài dễ dẫn tới quá nhiệt động cơ nên chỉ một sự cố nhỏ như rò rỉ nhiên liệu, chập điện, lốp quá nóng hoặc bị bó phanh… cũng có thể khiến xe bốc cháy".
Cũng theo Đại uý Hào, việc tổ chức phương án chữa cháy phương tiện trên cao tốc gây ra nhiều khó khăn đối với cơ quan chức năng. Trước hết, do khoảng cách xa trong khi các hướng tiếp cận lại hạn chế, bên cạnh đó, tốc độ lưu thông của các phương tiện khá cao gây nguy hiểm cho lực lượng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Từ thực tiễn đó, Phòng Cảnh sát PCCC&NCH (Công an tỉnh) khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, trước tiên cần làm tốt công tác phòng ngừa bằng cách bảo dưỡng xe đúng định kỳ; đồng thời, thường xuyên kiểm tra xe để phát hiện dấu hiệu khác thường từ hệ thống điện, nhiên liệu và kịp thời thay thế các thiết bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.
Trong trường hợp, nếu ngửi thấy mùi xăng xung quanh hoặc trong ô tô, cần tắt động cơ ngay lập tức khi đang di chuyển, tìm ra chỗ rò rỉ kịp thời và khắc phục.
Đại uý Hào nhấn mạnh: Quan trọng nhất là chủ xe phải duy trì tốt chế độ kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất; tài xế cần kiểm tra kỹ phương tiện trước khi lên cao tốc, nhất là hệ thống điện, nhiên liệu, phanh, lốp; không để xe quá tải, hạn chế chở đồ dễ cháy, nổ; đặt bình chữa cháy tại vị trí dễ lấy trên xe. Quá trình di chuyển, cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ, mùi khét hoặc khói lạ và dừng xe ngay tại điểm dừng khẩn cấp khi phát hiện dấu hiệu bất thường.
Bên cạnh đó, không được độ, chế hay lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn; trong trường hợp lắp thêm phải đảm bảo an toàn, không bị quá tải về điện. Đặc biệt, tuyệt đối không chạy tiếp khi xe có dấu hiệu quá nhiệt để tránh nguy cơ bốc cháy. Chủ xe phải trang bị đầy đủ các dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ban đầu như: bình chữa cháy xách tay, búa tạ, xà beng… để sẵn sàng ứng phó.
Trao đổi thêm về cách xử lý trong trường hợp xảy ra hoả hoạn, Thượng tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) khẳng định: "Chủ xe, tài xế phải luôn cảnh giác để có thể phát hiện kịp thời lúc đám cháy vừa phát. Các dấu hiệu ban đầu khi mới phát sinh sự cố cháy nổ ô tô là mùi xăng, mùi khét của cao su trong buồng lái hay khói bốc lên từ gầm xe, nắp capô".
Thượng tá Nguyễn Văn Lộc hướng dẫn thêm, trường hợp đám cháy xuất hiện bên dưới gầm xe do rò rỉ nhiên liệu, phải sử dụng bình chữa cháy bằng bột hoặc khí phun lần lượt theo hướng từ ngoài vào trung tâm đám cháy. Nếu đám cháy xuất hiện dưới nắp capô, cẩn thận mở nắp capô và sử dụng bình chữa cháy phun thẳng vào trung tâm của đám cháy hay phun vào nơi cháy to nhất hoặc dùng các tấm phủ (nếu có) bao phủ lên ngọn lửa. Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng các vật liệu chữa cháy khác như: đất, cát, nước... để dập lửa nhưng tuyệt đối không được tiếp cận với ngọn lửa nếu quần áo và người đang dính xăng dầu. Khi chữa cháy phải đứng ở đầu hướng gió để tránh bị lửa tạt vào người.
Trong trường hợp nhận thấy không thể dập được lửa, phải lập tức tránh xa vì có nguy cơ gây nổ bình xăng. Đồng thời, nhanh chóng hô hào sơ tán mọi người ra khỏi vùng nguy hiểm, sơ tán các phương tiện bên cạnh và kêu gọi sự trợ giúp để khống chế đám cháy. Đặc biệt, gọi điện thoại báo cho chính quyền địa phương và Công an sở tại và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua 114 để được ứng cứu.