Công khai bản án, quyết định của tòa - đột phá cải cách tư pháp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau gần 2 năm thực hiện việc công khai bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử tòa án đã giúp cơ quan quản lý và người dân Hà Tĩnh thuận lợi hơn trong tiếp cận, giám sát, đánh giá công tác xét xử; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của thẩm phán trước phán quyết nhân danh Nhà nước.

Công khai bản án, quyết định của tòa - đột phá cải cách tư pháp ở Hà Tĩnh

Việc truy cập trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của tòa án giúp người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận thông tin về pháp luật

Sau khi theo dõi bản án số 14/2018/HS-ST ngày 26/9/2018 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Can Lộc xét xử Bùi Quốc T. phạm tội “trộm cắp tài sản” trên trang www.congbobanan.toaan.gov.vn, ông Trịnh Thanh Hòa (tổ dân phố 2, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) nhìn nhận: “Tôi cho rằng, thông qua việc truy cập trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của tòa án, người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận với các thông tin về pháp luật, đặc biệt là các vụ án được dư luận quan tâm”.

Với mục đích giúp mọi công dân, cơ quan, tổ chức dễ dàng tìm kiếm, tra cứu nội dung bản án, quyết định đã được tòa công bố và có thể đóng góp ý kiến đối với những bản án, quyết định này, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 16/3/2017.

Theo đó, quy định những bản án, quyết định của tòa có đủ điều kiện sẽ được công khai trên trang thông tin điện tử của TAND các cấp sau khi chính thức có hiệu lực pháp luật 1 tháng và được mã hóa, số hóa. Đây được xem như một bước chuyển biến quan trọng của ngành, là cơ chế hữu hiệu để người dân kiểm tra, giám sát hoạt động của tòa án; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, chế độ trách nhiệm của thẩm phán, hội thẩm nhân dân.

Thời gian qua, TAND 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện để việc công khai các bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử của tòa án diễn ra theo đúng lộ trình, có hiệu quả. Các thẩm phán chủ động tìm giải pháp nâng cao chất lượng viết bản án, trong đó, đặc biệt coi trọng việc thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tiễn xét xử.

Công khai bản án, quyết định của tòa - đột phá cải cách tư pháp ở Hà Tĩnh

Sau khi xét xử, giải quyết các vụ việc, Thẩm phán và thư ký trực tiếp giải quyết vụ việc đều có trách nhiệm ghi chú vào lịch công tác và theo dõi thời điểm các bản án, quyết định có hiệu lực thi hành để làm thủ tục công bố.

Thẩm phán TAND huyện Thạch Hà Nguyễn Khắc Hoàn cho biết: “Qua gần 2 năm triển khai, đến nay, cá nhân tôi đã công bố 60 bản án, quyết định lên trang thông tin điện tử của hệ thống tòa án. Việc công khai bản án giúp người dân tin tưởng hơn vào hoạt động xét xử và công lý. Bên cạnh đó, các thẩm phán cũng thận trọng khi chuẩn bị bản án, quyết định về căn cứ, lập luận hay văn phong, diễn đạt… góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử”.

Theo đánh giá của Chánh án TAND huyện Đức Thọ Nguyễn Huy Trọng, các thẩm phán cần xác định việc công khai bản án, quyết định là nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện nhanh chóng ngay sau khi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Sau khi xét xử, giải quyết các vụ việc, thẩm phán và thư ký trực tiếp giải quyết vụ việc đều có trách nhiệm ghi chú vào lịch công tác và theo dõi thời điểm các bản án, quyết định có hiệu lực thi hành để làm thủ tục công bố.

Đối với các bản án đã có hiệu lực pháp luật, thẩm phán phải kịp thời mã hóa. Sau khi công bố, đội ngũ thẩm phán, cán bộ tòa án cần thường xuyên theo dõi các ý kiến, bình luận của tất cả các độc giả và tiếp thu các ý kiến để rút ra kinh nghiệm tốt hơn cho quá trình xét xử, giải quyết cũng như đăng tải các bản án, quyết định sau này được tốt hơn.

Tuy nhiên, việc công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên trang thông tin điện tử hiện nay gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực thi vì căn cứ xác định các bản án, quyết định được công khai và không được công khai; việc mã hóa thông tin, số hóa bản án, quyết định của tòa án phải đảm bảo chính xác, không trùng lặp thông tin, không làm thay đổi nội dung của bản án, quyết định...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast