Nhiều tội phạm trộm cắp tài sản "sa lưới"

(Baohatinh.vn) - Đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian vừa qua, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) lập nhiều chiến công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo thống kê, phân tích của Công an thị xã Hồng Lĩnh, các vụ trộm tài sản trên địa bàn chủ yếu là các đối tượng đột nhập vào nhà dân hoặc cơ quan, công sở để thực hiện hành vi, trong đó, khá nhiều vụ trộm xe máy.

Thượng tá Nguyễn Công Dũng - Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết, thủ đoạn gây án của chúng là quan sát, thăm dò quy luật hoạt động của chủ nhà, có thể nắm cả quy luật của hàng xóm, đội bảo vệ, lực lượng tuần tra để lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

Nhiều tội phạm trộm cắp tài sản “sa lưới”

Đội Cảnh sát hình sự - Công an thị xã Hồng Lĩnh họp triển khai các biện pháp nghiệp vụ

Với thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, tinh vi của các đối tượng trộm cắp, lực lượng Công an thị xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội để tấn công, trấn áp loại tội phạm này. Mặt khác, triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để người dân cung cấp các thông tin về tội phạm trộm cắp, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản tài sản, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Với các biện pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã bắt, xử lý 10 vụ trộm cắp tài sản với 16 đối tượng và 1 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; trong đó, khởi tố 7 vụ trộm cắp tài sản với 7 bị can.

Nhiều tội phạm trộm cắp tài sản “sa lưới”

Đối tượng Nguyễn Văn Hiên cùng tang vật vụ án

Điển hình là vụ án phá thành công chuyên án mang bí số 119X, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hiên (SN 1986), trú tại xã Lộc Yên (Hương Khê).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ giữa năm 2018, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các vùng lân cận xảy ra nhiều vụ trộm cắp mô tô, xe máy gây lo lắng trong quần chúng nhân dân và phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, áp dụng biện pháp nghiệp vụ, đồng thời xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.

Do đối tượng gây ra nhiều vụ án trên nhiều địa bàn khác nhau, Công an thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Công an huyện Thạch Hà và Công an huyện Hương Khê để đấu tranh. Sau thời gian thu thập chứng cứ, ngày 26/1/2019, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hiên.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2018 đến ngày bị bắt đã cùng với đối tượng Nguyễn Kim Đức (đã bị Công an Thạch Hà bắt giữ) và một số đối tượng khác gây ra 7 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 3 xe mô tô cùng một số tang vật có liên quan, khởi tố vụ án, tạm giam đối với bị can để điều tra mở rộng chuyên án.

Nhiều tội phạm trộm cắp tài sản “sa lưới”

Đối tượng Đào Anh Tuấn và Nguyễn Lê Đức Huy cùng tang vật sau khi gây án

Ngày 14/2/2019, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Anh Tuấn (SN 2001) về tội "Trộm cắp tài sản", Nguyễn Lê Đức Huy (SN 1998) về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Cả hai đều trú tại phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh).

Tại cơ quan điều tra, Đào Anh Tuấn khai nhận, đêm 9/2/2019, đối tượng đi dọc tuyến đường thuộc phường Bắc Hồng, tìm kiếm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi qua nhà anh Trần Đại Lâm (phường Bắc Hồng) thì thấy nhà anh Lâm sáng đèn nhưng không có ai, đối tượng bèn trèo tường, mở cổng chính rồi đột nhập vào nhà trộm một số điện thoại, thẻ ATM. Sau khi lấy trộm được tài sản, Tuấn đã cùng với Nguyễn Lê Đức Huy đi rút tiền trong thẻ ATM và bán điện thoại di động mà Tuấn trộm được, lấy tiền sử dụng mục đích cá nhân.

Đại úy Trần Văn Quế - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự (Công an thị xã Hồng Lĩnh) cho biết: "Cùng với việc tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phục vụ điều tra làm rõ vụ án, các cấp chính quyền và lực lượng công an đã thường xuyên tuyên truyền đến người dân tự nâng cao ý thức bảo vệ tài sản như: lắp đặt các khóa bảo vệ cho xe máy, khóa các loại cửa trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ; tài sản quý cần để nơi an toàn; khi đi vắng lâu ngày cần thông báo cho hàng xóm, tổ dân phố, tổ tự quản để phối hợp kịp thời; chủ động thông báo những thông tin liên quan để công an đấu tranh ngăn chặn".

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast